Chủ Nhật, 13/10/2024 18:16 CH
Cuộc sống mới ở Suối Mây
Thứ Bảy, 26/11/2011 09:00 SA

Những ngôi nhà cấp bốn khang trang mọc san xát hai bên con đường bê tông thẳng tắp với bạt ngàn màu xanh của sắn và mía. Cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số thôn Suối Mây, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đang trên đà phát triển. Sự khởi sắc này là nhờ bà con biết phát huy nguồn vốn vay ưu đãi, vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

SuoiMay111126.jpg

Già làng thôn Suối Mây, xã Xuân Phước (Đồng Xuân) cùng bà con trong thôn bàn chuyện làm ăn. - Ảnh: A.NGỌC

Tôi đến thôn Suối Mây trong dịp bà con vui ngày hội Đại đoàn kết dân tộc. Trong không khí rộn ràng và buôn làng, già trẻ gái trai tập trung bên nhà rông văn hóa để cùng chung vui với ngày hội, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Thôn Suối Mây có trên 100 hộ, hơn 350 người (trong đó 95% là đồng bào Chăm Hroi) thì có đến 68 hộ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua sự ủy thác vốn của Hội Nông dân xã để phát triển sản xuất. Trong đó có 33 hộ vay vốn theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn. Mỗi hộ được vay 5 triệu đồng, còn lại là nguồn vốn dành cho hộ nghèo, mỗi hộ được vay 15 triệu đồng. Nhờ những nguồn vốn này, bà con đầu tư trồng sắn và mía để phát triển kinh tế hộ gia đình. Ma Huy, một trong những người được vay và sử dụng vốn có hiệu quả cho biết: “Nhờ nguồn vốn này mà mỗi năm vợ chồng tôi thu được gần một trăm triệu đồng. Ngoài trang trải cuộc sống hàng ngày trong gia đình, tôi còn lo cho hai đứa con đi học đàng hoàng. Nếu không có Nhà nước quan tâm cho vay vốn thì chẳng biết bao giờ mới được như hôm nay”. Ma Huy cho biết thêm, vợ chồng anh vay 30 triệu đồng từ năm 2009. Ngoài đầu tư trồng sắn, mía, còn duy trì 6 con bò và trồng thêm 5ha rừng. Mỗi vụ thu hoạch hơn 60 tấn mía, 15 tấn sắn. Hiện nay đã xây được nhà cấp bốn khang trang cùng nhiều tiện nghi sinh hoạt hiện đại như tivi, tủ lạnh, xe máy.... Cũng như Ma Huy, Ma Noãn, Ma Ảnh cũng ở thôn Suối Mây mỗi năm thu hoạch hơn 160 tấn mía, sắn, cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Riêng Ma Noãn còn đầu tư cả máy cày đại để chủ động phục vụ sản xuất và cày thuê.

 

Nhờ sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, nên nhiều hộ không những hoàn vốn cho ngân hàng mà còn có cuộc sống khá no đủ. Gần 100% số hộ trong thôn có phương tiện nghe nhìn, đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây thôn không còn tình trạng đốt rừng làm rẫy, người dân chỉ canh tác trên đất nông nghiệp đã được quy hoạch. Ngoài ra, thôn có 30 hộ trồng keo lai với diện tích từ 0,5 - 5 ha/hộ, qua đó góp phần nâng cao độ che phủ của rừng và bảo vệ môi trường.

 

Kinh tế phát triển, đời sống ổn định, người dân trong thôn có điều kiện cho con em học tập. Nếu như trước đây, tỉ lệ bỏ học ở thôn khá cao, còn hiện nay tình trạng này không còn nữa, thay vào đó nhiều học sinh của thôn thi đỗ vào các trường cao đẳng trong và ngoài tỉnh.

 

Suối Mây đang khởi sắc từng ngày, phấn khởi hơn là dự án trục giao thông phía Tây Phú Yên hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương với các vùng lân cận… Với lợi thế đó, cùng với sự đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế, chắc chắn trong tương lai không xa, Suối Mây sẽ vươn mình đi lên, rút ngắn khoảng cách với các xã đồng bằng.

 

NGUYÊN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek