Chủ Nhật, 13/10/2024 20:11 CH
Vụ ba tàu nước ngoài neo đậu trái phép tại huyện Tuy An:
Kiên quyết trục xuất
Thứ Bảy, 26/11/2011 08:00 SA

Tại cửa sông Bình Bá thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An có ba tàu nước ngoài đang neo đậu trái phép gây ảnh hưởng đến luồng lạch của các tàu cá. UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Cảng vụ Quy Nhơn trục xuất các tàu nói trên ra khỏi vùng biển Phú Yên.

 

tau-TQ111126.jpg

Tàu nước ngoài neo đậu trái phép tại cửa sông Bình Bá, huyện Tuy An - Ảnh: L.HẢO

Ba tàu có tên Ming Hai No1, Ming Hai 6 và Ming Hai 8 (gọi tắt Ming Hai 1, 6, 8) quốc tịch Campuchia, do Công ty TNHH Hàng hải Á Việt thuê. Tháng 8/2009, các tàu nói trên được Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) cho phép vào vùng biển Phú Yên thực hiện dự án nạo vét bồi lấp cảng cá Tiên Châu (huyện Tuy An) do DNTN Bảo Châu làm chủ đầu tư. Dự án đã phải dừng thực hiện từ tháng 12/2009, nhưng hiện ba tàu trên vẫn neo đậu tại cửa sông Bình Bá gần khu vực Đồn biên phòng An Hải. Trung tá Nguyễn Văn Chang - Đồn trưởng Đồn biên phòng An Hải cho biết, lúc mới vào thực hiện dự án nạo vét cát trên ba tàu có 18 người nước ngoài nhưng chỉ sau 1, 2 tháng, các tàu này phải dừng hoạt động và tiếp tục neo đậu trên sông từ đó đến nay. Trên ba tàu hiện có năm người nước ngoài trông giữ và sửa chữa tàu. Đồn biên phòng An Hải thường xuyên kiểm soát các tàu, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã có cuộc họp giải quyết việc này, hiện các cơ quan chức năng xem xét giải quyết việc neo đậu trái phép ba tàu của Công ty TNHH Hàng hải Á Việt.

 

Theo phản ánh của một số người dân thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, ba tàu Ming Hai 1, 6, 8 là tàu hút cát rất cũ, vỏ tàu bị sét gỉ nhiều chỗ nhưng chủ tàu không sơn sửa, một trong số ba tàu hiện không hoạt động được. Khu vực cửa sông Bình Bá lại đang bị bồi lấp, tàu cá của ngư dân ra vào khó khăn nên việc ba tàu nước ngoài đậu trái phép tại đây gây ảnh hưởng đến luồng lạch ra vào cửa sông Bình Bá. Ngoài ra, người dân còn lo ngại các tàu hút cát quá cũ kỹ có thể ảnh hưởng đến môi trường vùng biển khu vực các tàu đang neo đậu, gây thiệt hại cho việc nuôi trồng thủy sản của người dân khu vực xung quanh.

 

Liên quan đến việc này, ngày 7/11/2011 UBND tỉnh Phú Yên có công văn số 2900/UBND-ĐTXD gởi Cảng vụ Quy Nhơn sớm có biện pháp điều động ba tàu nước ngoài neo đậu trái phép tại cửa sông Bình Bá, huyện Tuy An ra khỏi vùng biển Phú Yên. UBND tỉnh cũng yêu cầu DNTN Bảo Châu và Công ty TNHH Hàng hải Á Việt thông báo đến chủ của ba tàu nêu trên có trách nhiệm phối hợp Cảng vụ Qui Nhơn để điều động đưa tàu ra khỏi vùng biển Phú Yên. Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc DNTN Bảo Châu cho biết, các tàu Ming Hai 1, 6, 8 được tạm nhập tái xuất để cho DNTN Bảo Châu thuê lại thực hiện dự án nạo vét cảng cá Tiên Châu, nhưng không đáp ứng yêu cầu của dự án nên trách nhiệm còn lại thuộc về Công ty TNHH Hàng hải Á Việt. Riêng các thiết bị thi công dự án nạo vét cảng cá Tiên Châu của DNTN Bảo Châu sau khi kết thúc dự án đã rời khỏi địa phương. Ông Nguyễn Đăng Vũ, Trưởng đại diện Cảng vụ Quy Nhơn tại Vũng Rô cho biết Công ty TNHH Hàng hải Á Việt cũng vừa có công văn gửi Cảng vụ Quy Nhơn khẳng định trách nhiệm của ba doanh nghiệp có liên quan trong việc thuê các tàu nước ngoài thực hiện dự án nạo vét cảng cá Tiên Châu. Vì vậy trước mắt Cảng vụ Quy Nhơn sẽ có cuộc họp giải quyết trách nhiệm của các bên để có hướng xử lý phù hợp theo đề nghị của UBND tỉnh Phú Yên.

 

HOÀI TRUNG - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek