Chủ Nhật, 13/10/2024 20:20 CH
Dự án đầu tư trồng rừng kinh tế ở Phú Yên:
Áp dụng công nghệ Nhật Bản vào sản xuất lâm nghiệp
Thứ Sáu, 25/11/2011 14:00 CH

Dự án đầu tư trồng rừng kinh tế ở Phú Yên được thực hiện bởi liên doanh giữa Công ty cổ phần tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành với Công ty TNHH giấy OJI (Nhật Bản) vừa được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đây là dự án liên kết nhằm áp dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài vào sản xuất lâm nghiệp; nhằm phát triển rừng bền vững.

 

r2111125.gif

Gieo ươm cây giống trồng rừng ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: P.NAM

Dự án được hưởng một số ưu đãi đầu tư, cụ thể là tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân, đất trồng cây xanh, phục vụ phúc lợi công cộng. Nhà đầu tư còn được miễn tiền thuê đất trong 15 năm đầu kể từ ngày dự án đi vào hoạt động tại địa bàn các huyện Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa và TX Sông Cầu. Các huyện Phú Hòa, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, dự án này có mục tiêu xây dựng vùng trồng cây keo lai, cây sưa cùng các loại cây khác thuộc danh mục các loại cây trồng được phép của Bộ NN-PTNT. Liên doanh các nhà đầu tư sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến vào các khâu sản xuất lâm nghiệp nhằm tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu từ rừng trồng cho các cơ sở chế biến đồng thời góp phần nâng độ che phủ của rừng, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai chưa sử dụng thông qua đầu tư. Dự án này còn góp phần tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho người dân những khu vực triển khai thực hiện; thúc đẩy nghề rừng phát triển thông qua việc sản xuất cung ứng giống cây lâm nghiệp; trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng…

Ông Trần Ngọc Bích - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Trường Thành Xanh cho biết, UBND tỉnh cho phép liên doanh công ty trồng mới, cải tạo và chăm sóc bảo vệ gần 16.726ha rừng trên địa bàn Phú Yên trong đó trồng mới 12.420ha, cải tạo rừng trồng 2.845ha, khoanh nuôi bảo vệ rừng 1.461ha. Nhà đầu tư phải triển khai xây dựng hơn 678km đường băng cản lửa, 136km đường nội vùng cùng hệ thống vườn ươm, trạm bảo vệ rừng, chòi canh.

Theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh, dự án trồng rừng kinh tế này được triển khai tại 33 xã thuộc 8 huyện, thị xã của tỉnh với diện tích đất sử dụng dự kiến trên 17.000ha, trong đó các huyện có nhiều diện tích đất được sử dụng cho dự án là Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014, dự án sẽ trồng trên 11.000ha rừng cùng với số diện tích đã được trồng trước đó tạo nên số diện tích rừng cần thiết phục vụ nguyên liệu cho sản xuất của các nhà máy thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành.

Cũng theo ông Trần Ngọc Bích, UBND tỉnh không cho phép doanh nghiệp liên doanh trực tiếp thuê đất để đầu tư trồng rừng mà phải thông qua Công ty cổ phần tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành. Doanh nghiệp này sẽ thuê hoặc thuê lại đất của các tổ chức, cá nhân khác ở Việt Nam. Phía đối tác Nhật Bản chỉ đầu tư vốn, hỗ trợ kỹ thuật, giống, thu mua sản phẩm gỗ rừng trồng và chế biến gỗ. Công nghệ trồng rừng được áp dụng từ việc lấy cây ở các vườn ươm đi trồng đến nhân cấy mô với những giống chất lượng cao. Đến thời gian thu hoạch, các loại cành nhánh cong queo, cây sâu bệnh sẽ được dùng làm nguyên liệu giấy, sản phẩm còn lại phục vụ cho các nhà máy sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu. “Đây là một dự án đầu tư hứa hẹn mang lại hiệu quả khi có sự tham gia của một đối tác Nhật Bản.

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek