Thứ Hai, 14/10/2024 00:09 SA
Cấp “sổ đỏ” chậm do vướng mắc từ cơ sở
Thứ Năm, 24/11/2011 07:30 SA

Theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, phấn đấu đến cuối năm 2010 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Nhưng đến nay công tác này chưa đạt kế hoạch đề ra, nguyên nhân là do vướng mắc từ cơ sở.

muoi111124.gif

Nhiều diện tích làm muối của người dân TX Sông Cầu chưa được cấp giấy CNQSDĐ - Ảnh: P.NAM

NHÂN LỰC YẾU, KINH PHÍ THIẾU

 

Đến thời điểm này, toàn tỉnh cấp gần 350.000 giấy CNQSDĐ cho các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình, với diện tích hơn 257.000ha, trong đó năm 2011 chỉ đạt 31,64% kế hoạch, với diện tích được cấp giấy chứng nhận hơn 9.100ha. Đáng chú ý là một số loại đất liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân, như đất ở nông thôn, đất nuôi trồng thủy sản và đất sản xuất nông nghiệp chỉ đạt từ 4-6,3% kế hoạch năm 2011. Sở TN-MT cho biết, đến nay, đất sản xuất nông nghiệp chỉ mới cấp giấy CNQSDĐ đạt 78% so với kế hoạch, đất ở nông thôn đạt 63%, đất nuôi trồng thủy sản đạt 36,7%, đất chuyên dùng đạt 78%, đất cơ sở tôn giáo đạt 59% và đất làm muối đạt 36%. Nguyên nhân chính là một số địa phương chưa lập bản đồ địa chính, nguồn gốc đất phức tạp, UBND cấp huyện chưa quan tâm đôn đốc. Mặt khác, đội ngũ cán bộ chuyên môn chưa nắm rõ những quy định của Luật Đất đai, dẫn đến vận dụng chậm, không đúng quy định… Trong khi đó, Phòng TN-MT và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thường xuyên bị động khi triển khai thực hiện công tác này. Theo Sở TN-MT, hiện nay các đơn vị trên chủ yếu thực hiện các công việc có tính cấp bách như bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai mà chưa tập trung vào công tác cấp giấy CNQSDĐ và lập hồ sơ địa chính.

 

Huyện Sơn Hòa là địa phương có tiến độ cấp giấy CNQSDĐ đạt cao so với các địa phương khác trong tỉnh, nhưng vẫn chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Trong đó, cấp chứng nhận đất sản xuất lâm nghiệp chỉ đạt gần 78%, đất ở nông thôn gần 90%. Ông Nguyễn Viết Của, Giám đốc Văn phòng quản lý đất đai huyện Sơn Hòa cho biết: “Gần như toàn bộ kinh phí phục vụ cho việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy CNQSDĐ chủ yếu nhờ vào Dự án đa dạng hóa nông nghiệp và bản đồ lâm nghiệp, ngoài ra không có nguồn kinh phí nào khác”. Ông Của cho biết thêm, các nguồn thu từ đất trên địa bàn đạt khoảng 8 tỉ đồng, nhưng huyện chưa phân bổ kinh phí để thực hiện. Ngoài việc yếu, thiếu về nhân lực và nhiều biến động về đất đai, đơn vị còn thiếu thiết bị đo đạc.

 

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

 

Từ thực trạng trên, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị thực hiện 6 nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, phấn đấu cơ bản hoàn thành việc cấy giấy CNQSDĐ trước tháng 6/2012. Theo đó, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng của việc đăng ký đất đai, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở TN-MT đến cuối năm 2011 phải rà soát, sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định không còn phù hợp trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ của các địa phương; tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian thực hiện và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, giám sát việc thực hiện. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải kiện toàn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất theo hướng đơn vị dịch vụ công và ưu tiên bố trí đủ nhân lực, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác cấp CNQSDĐ cho tổ chức và cá nhân. Sau khi hoàn thành việc đo, vẽ bản đồ địa chính thì phải thực hiện ngay việc cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính và tổ chức thực hiện theo từng xã. Trên cơ sở đó, đôn đốc các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất thực hiện việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất và tiến hành giải quyết dứt điểm, không dây dưa kéo dài.

 

Để làm được điều đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp Sở TN-MT sớm xây dựng, ban hành quy định trích từ 10%-15% nguồn thu từ đất để chi cho công tác quản lý đất đai mà lâu nay chưa thực hiện. Phấn đấu trong năm 2012 cơ bản hoàn thành cấp giấy CNQSDĐ với hơn 66.300 giấy, diện tích gần 31.400ha.

 

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek