Thứ Hai, 14/10/2024 06:22 SA
Nhà vườn dè dặt trồng hoa lay ơn
Thứ Ba, 22/11/2011 08:10 SA

Sau nhiều mùa hoa thất bại, năm nay người trồng hoa ở các làng hoa xã Bình Ngọc, Bình Kiến, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) rất dè dặt đầu tư trồng lay ơn. Nguyên nhân chủ yếu là do mọi chi phí đều tăng cao, thời tiết thay đổi thất thường, trong khi đó giá cả lại bấp bênh.

 

trong-lay-on111122.jpg

Bà con nông dân làng hoa Ngọc Lãng đang xuống giống hoa lay ơn vụ tết - Ảnh: T.HƯƠNG

Thời điểm này các làng hoa lay ơn xã Bình Ngọc, Bình Kiến, phường Phú Lâm đang tất bật vào mùa, nhiều nông hộ đã bắt đầu xuống giống để kịp vụ. Ông Dương Văn Tâm ở thôn Ngọc Phước 2, Bình Ngọc cho biết: Gia đình ông vừa xuống giống hơn 1 sào lay ơn nhung đỏ (vì giống này hơi dài ngày nên phải xuống sớm mới kịp), sắp tới sẽ trồng thêm khoảng 2 sào các loại lay ơn khác. Năm nay giá củ giống, phân thuốc tăng cao, hiện 1kg giống lay ơn mua tại Đà Lạt lên đến 60.000 đồng chưa kể chi phí vận chuyển, cao hơn 20.000 đồng so với năm trước. Còn ông Huỳnh Văn Sự, ở thôn Ngọc Lãng, Bình Ngọc cho hay: Để sản xuất 1 sào (500m2) lay ơn, người trồng phải đầu tư 1 tạ củ giống khoảng 6 triệu đồng và gần 1 triệu đồng tiền cày, phân thuốc từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch. So với năm ngoái, năm nay chi phí đầu tư trồng 1 sào hoa lay ơn tăng hơn 2 triệu đồng. Vì vậy, nhiều nhà vườn chọn cách giảm diện tích trồng để bớt vốn đầu tư. Bà Đỗ Thị Nhỏ ở phường Phú Lâm nói: “Gia đình tôi có tất cả 4 sào đất nhưng năm nay chỉ trồng 2 sào lay ơn, còn lại sẽ trồng các loại hoa có chi phí thấp như cúc vàng hòe để giảm bớt vốn”.

Riêng vùng hoa xã Bình Kiến, sau vụ hoa nở muộn và ế ẩm năm rồi, năm nay nhiều người rất e ngại đầu tư trồng lay ơn nên diện tích trồng đã giảm đáng kể. Bà Lê Thị Hoa ở xã Bình Kiến nói: “Năm ngoái nhà tôi trồng 2 sào lay ơn, gặp thời tiết lạnh, hoa nở muộn, không tiêu thụ được nên lỗ gần 5 triệu đồng. Vì vậy, năm nay tôi chỉ trồng 1 sào để giảm bớt rủi ro”. Theo nhiều nông dân, một trong những yếu tố nữa khiến bà con giảm diện tích trồng lay ơn là bởi năm nay thời tiết mưa thuận gió hòa, ít ngập lụt nên các vùng hoa của tỉnh khác cũng trồng được lay ơn, báo hiệu một mùa hoa dồi dào, bội thu. Để tránh tình trạng nhũng hàng, mất giá nhiều nhà vườn đã chủ động giảm diện tích.

Nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà vườn vào vụ, ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tạo điều kiện cho nông dân ở xã Bình Ngọc, phường Phú Lâm... vay vốn với lãi suất ưu đãi để chi phí cho vụ hoa tết, sau khi thu hoạch sẽ hoàn vốn. Ông Phạm Đức Tuấn ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc cho biết: “Năm nay, gia đình tôi được ngân hàng cho vay 20 triệu đồng với lãi suất 0.6% để đầu tư trồng lay ơn. Nhờ có số vốn vay này mà gia đình đã đầu tư trồng được 4 sào lay ơn”. Ông Tuấn còn cho biết thêm: Các năm trước, đến mùa hoa tết gia đình ông vẫn phải vay nóng để mua giống, phân thuốc... vì vậy lãi suất ngốn gần hết 1/2 lợi nhuận, năm nào giá hoa rẻ, hoặc mất mùa thì coi như chỉ đủ trả tiền vay. Năm nay được vay vốn ưu đãi, gia đình ông giảm gánh nặng chi phí đầu vụ, hy vọng một mùa hoa bội thu sẽ về.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh dịch vụ xã Bình Ngọc cho biết: Tổng diện tích trồng hoa lay ơn của xã Bình Ngọc năm nay khoảng 15ha, giảm gần 5ha so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường tiêu thụ hoa biến động thất thường, chi phí đầu tư lại tăng cao, người trồng hoa gặp nhiều rủi ro. Mùa hoa năm nay, người trồng hoa xã Bình Ngọc được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đã giúp nhiều bà con giải quyết được khó khăn về vốn đầu tư, bám giữ được nghề trồng lay ơn tết truyền thống của địa phương.

TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek