Thứ Hai, 14/10/2024 06:15 SA
Hiệu quả từ phong trào bảo vệ lưới điện
Thứ Hai, 21/11/2011 08:30 SA

Từ sáng kiến “Đoàn Thanh niên với phong trào bảo vệ lưới điện”, Chi đoàn Truyền tải điện Phú Yên đã tổ chức nhiều chương trình giao lưu kết hợp với các chi đoàn các trường học, địa phương tuyên truyền các nội dung về bảo vệ hành lang lưới điện đem lại hiệu quả thiết thực. Mô hình này đang được Công ty Truyền tải điện 3 nghiên cứu, nhân rộng.

dien-1111121.jpg

Xe diễu hành tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện - Ảnh: N.XUÂN

HỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH ĐIỂM

Chương trình giao lưu tuyên truyền công tác bảo vệ lưới điện được Chi đoàn Truyền tải điện Phú Yên thực hiện từ năm 2009, đến nay đã triển khai tại 5 địa phương: xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), xã Xuân Lâm và các phường ở TX Sông Cầu. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, phát thanh trên hệ thống loa, đài; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tọa đàm nhằm hướng dẫn các cán bộ đoàn, các đoàn viên thanh niên kỹ năng trong công tác tuyên truyền về Luật Điện lực; cách sử điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm điện, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện... Công tác này nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn và bảo đảm an toàn lưới điện quốc gia.

Để nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ an toàn lưới điện, đơn vị tuyên truyền tập trung nhấn mạnh một số hành vi xâm phạm đến lưới điện quốc gia dễ xảy ra ở các khu dân cư như đốt rẫy dưới hành lang lưới điện, trèo lên cột điện, bắn chim trên đường dây điện, chặt cây làm đổ vào đường dây điện, thả diều gần đường dây điện, trồng cây cao dưới hành lang, cột gia súc vào trụ điện, tháo phụ kiện đường dây... Những hành động này do không hiểu biết nên nhiều người thường vô ý phạm phải, nhưng có thể gây sự cố nghiêm trọng về điện, ảnh hưởng đến việc truyền tải điện an toàn và xâm hại đến tài sản quốc gia. Đặc biệt, những hành động này còn có thể gây sự cố phóng điện, gây nguy hiểm trực tiếp đến tài sản và tính mạng con người.

Trong nội dung tuyên truyền, các tuyên truyền viên cũng nhấn mạnh đến các biện pháp đề phòng tai nạn điện và hỏa hoạn khi sử dụng điện; cách đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão, lũ lụt; một số quy định về Luật Điện lực và bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp: 10 hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng điện; cách cấp cứu nhanh người bị điện giật...

Ông Tô Đình Trung, Phó giám đốc Truyền tải điện Phú Yên cho biết: “Một nhiệm vụ trọng tâm của các đợt tuyên truyền là giúp bà con hiểu biết hơn về tầm quan trọng của lưới điện quốc gia và việc xâm hại đến lưới điện quốc gia là vi phạm pháp luật và sẽ bị truy tố trách nhiệm trước pháp luật. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chúng tôi đưa ra những nội dung thông tin rất ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với đời sống bà con nên đã phát huy được tối đa hiệu quả từ công tác tuyên truyền”.

TIẾP TỤC NHÂN RỘNG

Sáng kiến “Đoàn thanh niên với phong trào bảo vệ lưới điện” của Chi đoàn Truyền tải điện Phú Yên ngay từ đầu đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao ý thức người dân về việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Theo thống kê của Truyền tải điện Phú Yên, trong thời gian từ 2006-2008, khi các đơn vị đang thi công hệ thống lưới điện quốc gia, các đối tượng xấu tháo trộm hàng nghìn bộ bu lông chân thang và thanh dằn trụ điện, gây thất thoát và làm ảnh hưởng đến công tác thi công lưới điện. Sau khi các đơn vị thi công bàn giao cho Truyền tải điện Phú Yên quản lý, mỗi năm cũng xảy ra vài vụ mất cắp các thiết bị này. Tuy nhiên, qua việc tổ chức các đợt tuyên truyền về bảo vệ hệ thống lưới điện quốc gia đến người dân thì tình trạng này giảm hẳn. Đến năm 2011, hầu như chưa xảy ra vụ việc nào liên quan đến vấn đề này. Ý thức của người dân về việc bảo vệ lưới điện cũng được cải thiện đáng kể.

Đến nay, Công ty Truyền tải điện 3 đã nhân rộng mô hình này ra nhiều tỉnh trong khu vực nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ lưới điện quốc gia của người dân, mặt khác tăng cường mối liên hệ, hợp tác giữa các đoàn viên thanh niên truyền tải điện với các đơn vị đoàn viên thanh niên của các địa phương. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hướng dẫn, tư vấn người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của lưới điện, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả và trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ lưới điện.

Ông Bùi Quang Thắng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Truyền tải điện 3 cho biết: “Thấy được hiệu quả của mô hình tuyên truyền trên, Công ty Truyền tải điện 3 đã chọn Truyền tải điện Phú Yên làm đơn vị điểm để nghiên cứu, mời các cơ sở đoàn trực thuộc tham quan, học tập. Sau đợt tuyên truyền này, công ty sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả của mô hình, nếu đạt hiệu quả cao, sẽ đề nghị EVN nhân rộng mô hình ra toàn tập đoàn điện lực”.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek