Thứ Hai, 14/10/2024 08:20 SA
Bình ổn giá cả thị trường cuối năm
Thứ Hai, 21/11/2011 08:00 SA

Trong tuần qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ban hành Chỉ thị 2051/CT-TTg, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp nhằm bình ổn giá cả, thị trường, trật tự an toàn xã hội trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Cụ thể, đảm bảo cân đối cung cầu các loại hàng hóa thiết yếu; kiểm soát, ổn định tỉ giá ngoại tệ, giá vàng; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương có biện pháp thiết thực, phù hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu. Đồng thời, khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng xác định hàng thật, hàng giả, cung cấp thông tin để phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các mặt hàng như phân bón, thuốc thú y, bảo vệ thực vật, rượu, mỹ phẩm, thực phẩm...

Sự quan tâm chỉ đạo đó là hết sức cần thiết vì trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 lại đến sớm hơn một tháng so Tết Tân Mão 2011, càng tạo sức ép tăng giá khi hàng hóa sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp này. Thêm vào đó, kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn tác động bất lợi đến kinh tế nước ta, cũng như mặt bằng giá chung. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước còn gặp nhiều khó khăn. Những yếu tố bất lợi nêu trên đòi hỏi cần có những giải pháp khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ của các địa phương, các cấp, các ngành nhằm bình ổn thị trường cuối năm và dịp tết cổ truyền.

Giải pháp hữu hiệu và tiên quyết để bình ổn giá cả thị trường là chuẩn bị tốt nguồn cung hàng hóa, tập trung điều hành tăng cường sản xuất và lưu thông hàng hóa. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có vai trò rất quan trọng. Do vậy, Nhà nước cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuẩn bị hàng và tổ chức mạng lưới cung ứng bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tránh để xảy ra mất cân đối cung cầu, gây đột biến giá. Tại tỉnh ta, UBND tỉnh đã ứng ngân sách 15 tỉ đồng để cho Công ty Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn – Phú Yên và Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu để cung ứng thị trường và lo cho dân cư miền núi, vùng sâu, vùng xa với giá hợp lý. So với tỉnh thành khác, với kinh phí trên, nguồn hàng dự trữ không nhiều nên cần vận động các doanh nghiệp thực hiện kết hợp chương trình bình ổn, chương trình đưa hàng về nông thôn để mở rộng mạng lưới phân phối đến khu dân cư, vùng sâu, vùng xa đáp ứng nhu cầu mua sắm cho các đối tượng thu nhập trung bình và thấp.

Thị trường, giá cả vào thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ðể bình ổn giá cả thị trường, các ngành chức năng, nhất là quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra việc đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết và bán theo giá; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Ðây là công cụ hữu hiệu để ổn định thị trường hàng hóa, đưa thị trường vận hành theo hướng cạnh tranh lành mạnh có sự quản lý của Nhà nước, giúp kiểm soát hiệu quả lạm phát, góp phần ổn định an sinh xã hội. Ðồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách, điều hành cũng như thông tin chính xác về diễn biến thị trường, tránh hiện tượng thông tin thất thiệt để trục lợi. Về phía người tiêu dùng, cần phải cảnh giác trước tất cả những tin đồn, là những tin không phải từ Nhà nước phát ngôn ra, không để tư thương lợi dụng đẩy giá lên cao.

MAI ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek