Thứ Hai, 14/10/2024 06:17 SA
Giúp nông dân nâng cao giá trị cây cảnh
Thứ Hai, 21/11/2011 11:00 SA

Những năm qua, hàng trăm người dân ở xã An Thạch (huyện Tuy An) sống bằng nghề trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập khá. Tuy nhiên, đa số họ đều thiếu kiến thức về kỹ thuật trồng nên giá trị cây cảnh chưa thật sự cao. Vừa qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm – Hội Nông dân tỉnh đã mở lớp đào tạo, đáp ứng được nguyện vọng đó của bà con.

day-nghe-2111121.jpg

Nông dân xã An Thạch đang được kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Đính (bìa trái) hướng dẫn cách tạo dáng bonsai - Ảnh: T.HIẾU

Ông Dương Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thạch cho biết: Hiện nay toàn xã có khoảng 300 hộ trồng cây cảnh như cây sanh, me, sung, lộc vừng… Trong đó, cây sanh được người dân trồng nhiều nhất. Vì vậy nhu cầu kỹ thuật trồng, uốn cây cảnh đã được người dân rất quan tâm. Nhờ Trung tâm Giới thiệu việc làm – Hội Nông dân tỉnh mở lớp dạy, người dân trong xã có điều kiện phát triển mạnh nghề này, sẽ đem lại thu nhập đáng kể cho họ.

Ông Lê Văn Minh, 52 tuổi, ở thôn Phú Thịnh, cho biết: “Tôi trồng cây cảnh nay được gần 20 năm, uốn cây theo sở thích của mình nên thế cây chưa đạt yêu cầu. Tôi vừa bán 21 chậu trồng được 4-5 năm tuổi với giá 50 triệu đồng. Nếu những cây đó được tạo dáng bài bản, thì chắc chắn sẽ bán gấp đôi, gấp ba lần rồi. Vì vậy, khi nghe trung tâm mở lớp dạy về “Cắt uốn, tạo dáng cây cảnh và chế tác tiểu cảnh hòn non bộ” tôi tham gia học ngay. Nhờ đó mà tôi về chỉnh sửa lại những cây còn lại, tạo ra những thế độc hơn, bán có giá cao hơn”. Anh Bùi Văn Thạnh (38 tuổi) ở cùng thôn với ông Minh và được coi là người trồng cây cảnh nhiều nhất thôn Phú Thịnh với trên 100 chậu. Anh Thạnh cho biết: “Tôi là một thợ vẽ, điêu khắc nên cũng có ý tưởng về việc uốn cây cảnh, đã chuyển qua trồng bonsai được 7 năm. Tuy thời gian trồng cây chưa được lâu như những người khác nhưng tôi thường xuyên tham khảo sách, học từ bạn bè, những người cùng sở thích nên cũng am hiểu được phần nào về kỹ thuật. Tuy nhiên mỗi lần bán cây cho người khác vẫn với giá rất rẻ. Có những cây tôi bán một triệu đồng, khi người ta chỉnh sửa lại bán với giá 10 triệu đồng. Nhờ có lớp học này, tôi mới nâng cao được tay nghề và tất nhiên, sẽ kiếm được tiền nhiều hơn”.

Theo kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Đính (Trung tâm Ứng dụng chuyển giao công nghệ Phú Yên), người trực tiếp hướng dẫn tạo dáng bonsai và chế tác hòn non bộ cho người dân xã An Thạch thì hiện nay không riêng người dân nơi đây mà nhiều người ở các địa phương khác đang sở hữu những cây cảnh rất đẹp. Nhưng do không biết tạo dáng nên bán giá thấp. Có nhiều cây, qua tay những người biết kỹ thuật “sửa” bán lại với giá gấp chục lần là chuyện thường. Cái khó nhất của các nghệ nhân hiện nay là không tạo được thế dáng đúng chuẩn của bonsai. Cũng theo ông Đính, để tạo được dáng bonsai, đầu tiên nghệ nhân phải biết được nhiều dáng, thế để uốn cây cho phù hợp. Đồng thời biết tác động kỹ thuật để tạo gốc to, đọt nhỏ, các cành, nhánh, thân phát triển cân đối theo ý muốn. Ngoài ra phải nắm vững sinh lý thực vật mới điều tiết cây trồng được. Hiện nhiều nông dân và nghệ nhân “bí” vấn đề này bởi có nhiều cây có nhánh đọt to hơn nhánh dưới gốc, trông mất cân đối. Nếu nghệ nhân nào tạo được bonsai chuẩn thì dễ dàng tạo được thế của các cây khác.

Việc mở lớp dạy “Cắt uốn tạo dáng cây cảnh và chế tác tiểu cảnh hòn non bộ” tại xã An Thạch đã thiết thực góp phần giúp cho nông dân địa phương nâng cao giá trị sản phẩm, từ đó, nâng cao thu nhập.

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek