Thứ Ba, 01/10/2024 16:38 CH
Sau bài báo “dân và nhà đầu tư tranh chấp diện tích mặt nước”:
Ông Alex: “Tôi chưa bao giờ đánh dân!”
Thứ Bảy, 28/10/2006 08:50 SA

Phú Yên Online đăng bài “Khai thác, nuôi trồng hải sản ở vùng biển gần Lao Mái Nhà: Dân và nhà đầu tư tranh chấp diện tích mặt nước”. Ngày 25/10, Tòa soạn nhận được công văn của Công ty TNHH Liên doanh An Hải (gọi tắt là Công ty An Hải) do Tổng Giám đốc Aleksandr Rogatnykh (thường gọi là Alex) ký, cho rằng những ý kiến phản ánh của người dân và chính quyền thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An mà báo nêu là không chính xác.

 

Chiều 26/10, đại diện của Báo Phú Yên đã gặp ông Alex để tìm hiểu về vấn đề này. Ông Alex bày tỏ: “Một số chi tiết nêu trong bài viết chưa chính xác khiến tôi bức xúc, đồng thời nó có thể gây hiểu nhầm và dẫn đến một số hậu quả không mong muốn. Những người dân ở Phước Đồng phản ánh rằng tôi đánh họ, điều đó không phải sự thật. Sự thật là có rất nhiều người dân đã đến khu vực nuôi cá của chúng tôi, làm rách lưới để cá thoát ra ngoài và họ câu, họ còn dùng chất nổ để đánh cá gần khu vực nuôi của chúng tôi làm cá con bị xáo động và chết. Trong một lần, khi tôi đang lặn để kiểm tra lồng thì ngư dân dùng thuốc nổ đánh cá ngay trên đầu tôi làm tôi suýt ngất. Lần đó tôi có nổi nóng và lớn tiếng với họ, chứ tôi chưa bao giờ đánh ai cả. Chúng tôi đến đây làm ăn với tinh thần hợp tác và thân thiện”.

 

Được biết, ngay sau bài “Dân và nhà đầu tư tranh chấp diện tích mặt nước” được đăng tải, chiều 25/10, Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế Công an Phú Yên (PA17) đã làm việc với Công ty An Hải. Biên bản làm việc do ông Lê Văn Nghiệp, cán bộ phòng PA 17 và ông Alex ký, nêu rõ: “Tình hình xô xát giữa ông Alex và ngư dân: Do ngư dân sử dụng mìn đánh cá, câu cá làm rách lưới khu vực lồng nuôi của công ty nên giữa ông Alex và một số ngư dân có lời qua tiếng lại chứ không đánh nhau”. Biên bản này cũng nêu: “Tình hình ngư dân xâm phạm khu vực nuôi của công ty, đánh mìn, làm rách lưới ngày càng nhiều. Công ty đã có văn bản đề nghị chính quyền địa phương can thiệp nhưng đến nay chưa có hiệu quả”.

 

“Khu vực nuôi giống A2 (cách Lao Mái Nhà 150m) hiện tại chưa được cơ quan chức năng  cho phép, có mâu thuẫn trong khu vực ngư dân khai thác nên trong thời gian đến sẽ di chuyển lại vị trí cũ trước khi có sự thỏa thuận giữa chính quyền địa phương với công ty, UBND tỉnh Phú Yên cấp phép”.

 

(Trích biên bản làm việc giữa PA17 và Công ty An Hải chiều 25-10-2006)

Bà Trương Thị Kim Quyên, phụ trách nhân sự Công ty An Hải, người được ông Alex ủy quyền thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ việc trên,  cho biết: Theo kiểm tra thì đến nay Công ty An Hải đã mất 1.000 con cá bớp và 5.000 con cá hồng Mỹ đã nuôi lớn, riêng cá con chết khá nhiều. Bà Quyên cũng nói rằng hiện không thể nói là dân và nhà đầu tư có tranh chấp về diện tích mặt nước bởi hiện tại, Công ty An Hải chưa có quyền tranh chấp do chưa chính thức được giao diện tích mặt nước (sổ đỏ). Bà Quyên cũng cho biết: Công ty An Hải chính thức được UBND tỉnh Phú Yên cấp phép đầu tư ngày 27/6/2005. UBND tỉnh cũng đã cho phép công ty sử dụng 200ha diện tích ở khu vực biển gần Lao Mái Nhà để nuôi trồng và tiếp tục hoàn tất các thủ tục để được giao sổ đỏ. Trong đợt khảo sát địa điểm lần đầu tiên diễn ra ngày 2/3/2006, chính quyền xã An Hải đã đồng ý để công ty thả nuôi cá giống (khu A2) cách gành Lao Mái Nhà 150m (thuộc khu vực mà xã An Hải đã giao cho dân quản lý để chong mành tôm hùm kể từ năm 2004 đến nay – PV); Quyết định thỏa thuận địa điểm do UBND tỉnh ban hành ngày 14/8/2006 cũng ghi rõ vị trí như thế. Tuy nhiên, trong đợt khảo sát lần thứ hai diễn ra vào ngày 8/9/2006, thì Phó Chủ tịch UBND xã An Hải Ngô Văn Yêm ý kiến rằng nên nhích vị trí của khu A2 này ra thêm 50m, nghĩa là cách gành Lao Mái Nhà 200m, vì những người dân được giao quyền quản lý mặt nước chong mành tôm hùm không đồng ý. Ngày 25/9/2006, Công ty An Hải gởi công văn đến ngành chức năng đồng ý sẽ giải quyết khu vực A2 sau. Bà Quyên cũng cho hay, hiện các lồng nuôi cá con ở vị trí A2 đã được công ty kéo xa gành Lao Mái Nhà khoảng 180-190m chứ không còn ở trong phạm vi 150m như trước đây nữa.                           

 

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek