Thứ Ba, 01/10/2024 18:30 CH
Cần tham gia loại bảo hiểm nào để đề phòng rủi ro do thiên tai?
Thứ Bảy, 28/10/2006 08:42 SA

Trong cơn bão số 6 vừa qua, nhiều hộ dân, cơ quan nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp một số tỉnh miền Trung nơi cơn bão đi qua đã bị thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, nhờ có tham gia bảo hiểm nên một số hộ dân, doanh nghiệp đã được giải quyết bồi thường thỏa đáng, góp phần ổn định cuộc sống và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Vậy cần phải tham gia những loại hình bảo hiểm nào để đề phòng những rủi ro do thiên tai? Phó Giám đốc Bảo Việt Phú Yên Nguyễn Hữu Thanh cho biết:

 

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều có những nghiệp vụ giúp các hộ dân, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp hạn chế được tổn thất do thiên tai gây ra. Về cá nhân thì có bảo hiểm kết hợp con người nếu tham gia sẽ được nhà bảo hiểm chi trả các tổn thất tài chính trong trường hợp bị thương do tai nạn phải nằm viện hay phẫu thuật do ốm đau, bệnh tật, thai sản hoặc tử vong. Những người có thu nhập cao còn có thể tham gia bảo hiểm trợ cấp chi phí y tế nếu bị bệnh tật, tai nạn sẽ được đưa ra nước ngoài điều trị nếu vượt quá khả năng chuyên môn của các bệnh viện trong nước. Ngoài loại hình bảo hiểm này, ngư dân – những người phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy của biển cả và thiên tai bắt buộc phải mua bảo hiểm thuyền viên đi theo tàu và bảo hiểm tàu cá. Đối với các tổ chức tập thể, cơ quan nhà nước, ngoài nghiệp vụ bảo hiểm xây dựng, lắp đặt dành cho các công trình đang xây dựng còn có loại bảo hiểm xe cơ giới (bao gồm trách nhiệm dân sự đối với người thứ 3 và vật chất xe) và bảo hiểm cháy nổ. Đây là loại hình bảo hiểm mà các doanh nghiệp cần quan tâm vì nó mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia bảo hiểm trong trường hợp có thiệt hại, rủi ro xảy ra do cháy nổ hay thiên tai. Cần nhắc lại rằng trong cơn bão số 6 vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã gần như trắng tay và đứng bên bờ vực phá sản do nhà xưởng, thiết bị máy móc bị hư hỏng, mất mát. Nếu có tham gia bảo hiểm cháy nổ thì những thiệt hại do bão lũ gây ra sẽ được giải quyết bồi thường và như vậy doanh nghiệp có thể gượng dậy để khôi phục sản xuất.

 

061028-thuyen.jpg

Những tàu cá đánh bắt xa bờ có giá trị hàng trăm triệu đồng, nếu không tham gia bảo hiểm, khi có sự cố xảy ra, thiệt hại sẽ rất lớn – Ảnh: M.KÝ

 

* Ngoài bảo hiểm tài sản, các doanh nghiệp có thể tham gia những loại hình bảo hiểm nào khác để hạn chế rủi ro?

 

- Đó là sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm của chủ sử dụng lao động đối với công nhân và bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. Hai loại hình bảo hiểm này thể hiện sự quan tâm đến tính mạng, sức khỏe của doanh nghiệp đối với người lao động và sự phòng xa đối với những biến động, thay đổi môi trường, sản xuất kinh doanh có thể làm cho hoạt động của doanh nghiệp bị đình đốn. Tuy nhiên hiện hầu như không có doanh nghiệp nào của nước ta tham gia các nghiệp vụ bảo hiểm này mà chỉ có các nhà đầu tư nước ngoài trong đó Nhà máy đường KCP ở huyện Sơn Hòa.

 

* Vậy mức phí của các loại hình bảo hiểm này là bao nhiêu? Quyền lợi của người tham gia như thế nào?

 

- Mỗi loại hình bảo hiểm có những biểu phí riêng theo qui định của Bộ Tài chính. Nếu các hộ dân, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp quan tâm thì có thể đến tại trụ sở Bảo Việt Phú Yên hoặc các doanh nghiệp bảo hiểm khác trong tỉnh để tham khảo cụ thể và chọn cho mình những nghiệp vụ bảo hiểm phù hợp. Ở đây tôi chỉ xin giới thiệu mức phí của loại bảo hiểm thuyền viên là 35.000 đồng/người; bảo hiểm tàu cá thì tùy theo công suất của tàu nhưng thấp nhất là 1,36% giá trị thân tàu đối với loại gắn máy từ 125CV đến 135CV, cao nhất là 3,9% giá trị thân tàu đối với loại dưới 12CV. Còn đối với nghiệp vụ bảo hiểm cháy nổ mà theo tôi là quan trọng hơn cả trong việc giúp các hộ dân, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp có thể khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra thì mức phí tùy thuộc vào loại vật liệu kết cấu nên công trình, vị trí của công trình. Những công trình gần nơi nguy hiểm, rủi ro cao thì mức phí sẽ cao hơn nhưng mức thấp nhất là 0,2% và cao nhất là 1% giá trị tài sản.

 

Khi có rủi ro, những trường hợp tham gia bảo hiểm sẽ được giải quyết bồi thường theo tổn thất thực tế và mức phí bảo hiểm đã được ký kết bằng hợp đồng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek