Thứ Ba, 15/10/2024 06:28 SA
Chuyển đổi mô hình quản lý chợ:
Cách làm mới nhiều ưu điểm
Thứ Tư, 09/11/2011 08:00 SA

Sở Công thương đang triển khai việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác, quản lý chợ. Chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) được chọn làm thí điểm, bước đầu cho thấy nhiều ưu điểm, nhưng cũng còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện.

 

CHO-111109.jpg

Khu bách hóa tổng hợp đang được sắp xếp lại theo quy hoạch - Ảnh: N.XUÂN

MÔ HÌNH MỚI NHIỀU ƯU ĐIỂM

 

Chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng được chia thành nhiều khu vực theo ngành hàng như bách hóa tổng hợp, thực phẩm, hàng tự sản tự tiêu… với khoảng 182 hộ đăng ký kinh doanh. Đầu tháng 10/2011, HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Tiền Hải (gọi tắt là HTX Tiền Hải) đã trúng thầu việc quản lý chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng theo chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ của Sở Công thương - Từ Ban quản lý chợ của Nhà nước được chuyển giao cho HTX, một tổ chức kinh tế hoạt động theo Luật HTX. Theo đó, HTX Tiền Hải có nhiệm vụ tổ chức quản lý hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc chấp hành các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh chợ; hỗ trợ các hộ kinh doanh trong việc giao dịch với các cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh; tổ chức quản lý tài sản, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và vệ sinh an toàn thực phẩm… phát triển chợ theo hướng văn minh thương mại. Mô hình hoạt động này khắc phục được những hạn chế mà mô hình quản lý chợ kiểu cũ thường mắc phải, như bộ máy cồng kềnh, hoạt động trì trệ, kém hiệu quả… vì mỗi nhân viên trong HTX có thể kiêm nhiệm nhiều công việc khác để tăng thu nhập. Trong quá trình chợ hoạt động, đơn vị quản lý bám sát hơn những hoạt động kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương, để kịp thời đề ra những biện pháp quản lý sát thực tế.

 

Việc “khoán” hoạt động quản lý chợ cho HTX Tiền Hải đã tạo ra những biện pháp quản lý mới, hiệu quả hơn trong việc tận thu các nguồn thu vào quỹ hoạt động của chợ, không để thất thoát các khoản thu. Cách làm này giúp giảm tải một phần lớn kinh phí của Nhà nước trong việc quản lý, kinh doanh chợ và Nhà nước vẫn quản lý chung được về quy hoạch, cơ sở hạ tầng, giá cả, quy chế hoạt động của các chợ. Ông Trần Thuấn, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Sông Hinh nhận xét: “Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là phát huy được hết tinh thần trách nhiệm của đơn vị quản lý, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý việc hoạt động, kinh doanh của các hộ dân tại chợ; đồng thời, giúp chính quyền địa phương giảm bớt gánh nặng về chi phí cho hoạt động của chợ, mà chợ lại hoạt động hiệu quả hơn”.

 

NỖ LỰC KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

 

Ông Đặng Ngọc Diệu, Chủ nhiệm HTX Tiền Hải cho biết: Khi tiếp nhận việc quản lý chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng, mặc dù đã nghiên cứu kỹ nhưng thực sự rất lo lắng vì hoạt động của chợ có quá nhiều bấp cập tồn tại như một số khu hàng kinh doanh sai quy hoạch, quá trình kinh doanh bộc lộ nhiều hạn chế; vấn đề vệ sinh môi trường, PCCC, an ninh trật tự không được đảm bảo; một số hộ kinh doanh còn lấn chiếm vỉa hè, đường cứu hỏa, hành lang và cả chiếm dụng đất ở khu vực bán hàng tự sản tự tiêu… Chúng tôi đang nỗ lực cùng chính quyền địa phương sắp xếp lại trật tự chợ, từng bước giải quyết những khó khăn, bất cập để sớm đưa chợ vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả hơn.

 

Hiện nay, ngay trước chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng vẫn tồn tại khu vực hàng ăn tự phát khiến việc quản lý vô cùng khó khăn. Khu vực này, trước đây huyện cho phép các hộ dân kinh doanh hàng ăn đêm, thời gian hoạt động từ 15-23g. Tuy nhiên, đến nay các hộ này bán luôn cả buổi sáng, gây ảnh hưởng cho các hộ kinh doanh hàng ăn ở phía trong chợ và làm mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, hàng ngày có nhiều người bày bán hàng lấn chiếm ra các khu vực đường cứu hỏa, hành lang đường bộ gây khó khăn trong công tác quản lý an ninh trật tự, PCCC... HTX đang phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện một số công việc như rà soát, sắp xếp lại từng ngành hàng theo đúng quy hoạch. Bên cạnh đó, phải phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết triệt để vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, lấn chiếm hành lang đường bộ, lấn chiếm khu vực bán hàng tự sản tự tiêu…Theo phản ánh của các tiểu thương kinh doanh trong chợ, từ khi HTX Tiền Hải tiếp quản hoạt động, vấn đề vệ sinh bên trong và xung quanh chợ đã được cải tiến rõ rệt; không còn vứt rác bừa bãi, ứ đọng khắp nơi trong chợ; một số “điểm đen” về vệ sinh môi trường đã được giải quyết.

 

Ông Trần Thuấn, Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sông Hinh cho biết thêm: Chợ trung tâm thị trấn Hai Riêng có nhiều hạng mục đã xuống cấp. Huyện đã cho sửa chữa những hạng mục xuống cấp như: chống dột, thay, sửa hệ thống cửa sắt, nạo vét cống rãnh, hệ thống điện với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng. Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ đơn vị quản lý chợ thực hiện tốt việc sắp xếp, quản lý chợ, giải quyết triệt để những tồn tại, hạn chế để đưa chợ thị trấn Hai Riêng vào hoạt động có trật tự và hiệu quả hơn.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek