Thứ Ba, 15/10/2024 06:26 SA
Sản xuất rau theo quy trình VietGAP tại xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa):
Hướng đến mô hình sản xuất bền vững
Thứ Ba, 08/11/2011 14:00 CH

Rau tươi xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) từ lâu đã cung cấp cho nhiều địa phương trong tỉnh. Việc cấp giấy chứng nhận VietGAP với sản phẩm rau ăn lá cho Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc đã mở ra hướng phát triển mới cho nghề trồng rau ở đây.

 

Rau111108.jpg

Nông dân xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) sản xuất rau theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) - Ảnh: N.CHUNG

THAY ĐỔI THÓI QUEN SẢN XUẤT

 

Xã Bình Ngọc từ lâu nổi tiếng về trồng hoa và các loại rau ăn lá - là một trong những địa phương nằm trong vùng quy hoạch sản xuất rau tập trung của tỉnh. Hiện nhiều loại sản phẩm rau trồng tại xã có mặt tại siêu thị và các chợ trong tỉnh. Tuy nhiên, để sản phẩm rau đưa ra thị trường có thể tiêu thụ dễ dàng, người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh (Sở NN-PTNT Phú Yên) đã chọn Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc để triển khai thí điểm mô hình sản xuất theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) tại Phú Yên. Mục đích của mô hình là nhằm tạo điều kiện cho người dân thay đổi tập quán canh tác lạc hậu và hướng đến quy trình sản xuất rau an toàn, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe cho người dân.

 

VietGAP là chữ viết tắt của Vietnamese Good Agricultural Prac­tices (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau quả tươi của Việt Nam), là những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, sơ chế bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm. VietGAP cho rau, quả tươi an toàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho rau, quả Việt Nam tham gia thị trường khu vực ASEAN và thế giới, hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững.

Mô hình thí điểm được triển khai trên 13.380m², với 25 hộ ở thôn Ngọc Phước 2 tham gia trồng các loại rau ăn lá và rau gia vị, như: cải ngọt, cải xanh, cải thìa, xà lách, mồng tơi, hành lá và é trắng. Mặc dù mô hình chỉ triển khai trên 13.380m², nhưng trong một năm người dân có thể sản xuất được nhiều vụ, sản lượng các loại rau ước đạt khoảng 60.000 tấn/năm. Để nâng cao giá trị sản phẩm, hộ tham gia mô hình phải thực hiện đầy đủ các lớp tập huấn IPM, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định về sản xuất kinh doanh rau, quả an toàn và ghi chép, lưu giữ tài liệu về VietGAP. Ông Huỳnh Văn Sự cho biết, tham gia mô hình tôi được trang bị đầy đủ các loại sổ sách theo quy định, như nhật ký sản xuất, sách hướng dẫn cách ủ phân hữu cơ…

 

Ông Nguyễn Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh, cho biết: “Chi cục đã cung cấp các loại biểu mẫu ghi chép cho 25 hộ tham gia mô hình, đồng thời hỗ trợ một số thiết bị trong quá trình trồng và sơ chế, như bồn rửa tay, bàn inox, thau, rổ đựng rau, bao bì, túi ni lông…; cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình sản xuất rau đúng với yêu cầu VietGAP.

 

Rau-B-Ngoc-111108.jpg

Thu hoạch rau ở Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa). - Ảnh: M.NGUYỆT

HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

 

Sau khi HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc được trao giấy chứng nhận Viet­GAP với sản phẩm rau ăn lá, Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa đã ký hợp đồng tiêu thụ với các hộ tham gia mô hình. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa cho biết: “Hiện lượng rau tiêu thụ tại Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa khoảng 1 tấn/ngày. Thời gian tới, chúng tôi sẽ giới thiệu rau sản xuất tại Bình Ngọc trong hệ thống siêu thị Co.op Mart”. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc cho biết: “Hiện xã Bình Ngọc có khoảng 165ha đất sản xuất nông nghiệp, nếu mô hình sản xuất rau theo quy trình VietGAP thành công, thị trường tiêu thụ ổn định thì xã sẽ chuyển dần số diện tích này sang chuyên canh rau theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt”.

 

Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 (Bộ NN-PTNT) cho biết: “Đối với Phú Yên, rau ăn lá là sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chuẩn VietGAP và cũng là sản phẩm thứ hai đạt tiêu chuẩn Viet­GAP sau sản phẩm cây dược liệu được công nhận hồi năm 2007. Ngoài hai sản phẩm này, trong thời gian tới chúng tôi mong muốn Phú Yên có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, nhất là sản phẩm thủy sản nuôi. Để quy trình sản xuất này được nhân rộng, tỉnh Phú Yên cần quan tâm hơn nữa trong việc tìm đối tác bao tiêu các loại sản phẩm đạt chất lượng VietGAP do người dân sản xuất”.

  

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek