Thứ Ba, 15/10/2024 06:31 SA
Cá mú chết ở TX Sông Cầu:
Vẫn loay hoay tìm biện pháp chữa trị
Thứ Ba, 08/11/2011 11:00 SA

Tình trạng cá mú nuôi ở đầm Cù Mông thuộc các xã Xuân Hòa, Xuân Hải, Xuân Lộc (TX Sông Cầu) chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn đối với người nuôi, trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra cách chữa trị hiệu quả.

 

Ca111108.jpg

Ông Nguyễn Văn Hồng kiểm tra cá bị chết của gia đình - Ảnh: A.NGỌC

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT

 

Ông Nguyễn Văn Hồng ở thôn Hòa Phú, xã Xuân Hòa, cho biết: “Gia đình tôi nuôi 10 lồng cá mú, với trên 800 con, trong đó một nửa số cá nuôi được 1 năm. Đến nay cá lớn đạt trọng lượng 0,8-1,2kg/con, nhưng đã chết hết rồi, chỉ bán được 50 con, với giá gần 200.000 đồng/kg. Hiện khoảng 400 cá nhỏ đang nuôi vẫn tiếp tục chết”. Không chỉ gia đình ông Nguyễn Văn Hồng, nhiều người nuôi cá mú xã Xuân Hòa cũng cùng chung cảnh ngộ, như gia đình ông Võ Văn Cam ở thôn Hòa Thọ bị chết hơn 450 con cá mú loại lớn, gia đình ông Lê Thanh Thu bị chết hơn 800 con cá, gia đình ông Nguyễn Văn Hòa bị chết hơn 300 con cá…

 

Người nuôi cá mú ở TX Sông Cầu cho biết, chưa năm nào cá mú nuôi bị chết nhiều như năm nay, mà không rõ nguyên nhân, khiến nhiều người trắng tay, lỗ vốn. Ông Nguyễn Văn Hồng cho biết thêm, lợi dụng cá chết, những người thu mua cá đưa ra điều kiện cá phải đạt trọng lượng từ 0,7kg/con trở lên và cá phải còn sống thì mới mua. Nhiều người nuôi muốn bán đổ bán tháo để gỡ lại ít vốn, nhưng không thể bán được. Trước tình hình này, các xã đã báo cáo ngành chức năng và đề nghị tiến hành kiểm tra, tìm nguyên nhân cá chết, từ đó có hướng điều trị hiệu quả. Ông Lý Văn Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, cho biết: “Toàn xã có 47 hộ nuôi cá mú, với gần 15.000 con. Tính đến cuối tháng 9/2011, số lượng cá mú bị chết khoảng 5.400 con của 30 hộ nuôi”.

 

CHƯA CÓ BIỆN PHÁP CHỮA TRỊ HIỆU QUẢ

 

Sau khi nhận được báo cáo về việc cá mú nuôi ở các xã bị chết, Phòng Kinh tế và Trạm Thú y TX Sông Cầu cử cán bộ chuyên trách đến hiện trường để nắm tình hình và xác định nguyên nhân. Theo Trạm Thú y TX Sông Cầu, khi giải phẫu cá bị chết, thấy túi mật bị teo và kéo dài, dịch mật không lấp đầy. Một số cá không có dấu hiệu ngoại quan rõ ràng, giống như cá chết do bị thiếu ô xy. Theo nhận định ban đầu, cá mú chết là do thời tiết, khí hậu không ổn định, tầng đáy có lượng khí độc cao, làm cá dễ bị ngạt và chết. Trạm Thú y TX Sông Cầu đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu các hộ nuôi mang xác cá chết vào bờ tiêu hủy, để hạn chế việc lây lan bệnh và ô nhiễm môi trường. Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng trạm Thú y TX Sông Cầu, cho biết: “Thời gian tới, diễn biến thời tiết còn hết sức phức tạp nên người nuôi cần chú ý di chuyển lồng nuôi lên tầng nước giữa để tránh cá bị ngạt do khí độc. Đối với cá nuôi trong ao thì phải xử lý đáy ao bằng các loại men vi sinh nhằm hạn chế thấp nhất lượng khí độc; cho cá ăn thức ăn tươi sống thì phải trộn thuốc bổ để tăng sức đề kháng. Nếu phát hiện cá bị loét hoặc bị bệnh đường ruột thì nên tắm cá bằng Iodine nồng độ 3-4ppm trong 30-45 phút và trộn thêm Oxyteracyline 5-7g/kg thức ăn cho ăn liên tục 5-7 ngày. Đối với cá nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, người nuôi nên tiến hành thu hoạch sớm để tránh thiệt hại”.

 

Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết, đã chỉ đạo Trạm Thú y thị xã phối hợp với UBND các xã, phường thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình dịch bệnh trên các vật nuôi thủy sản. Tuyên truyền, vận động hộ nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trên diện rộng; phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư xây dựng kế hoạch tập huấn, hướng dẫn người nuôi các biện pháp nuôi an toàn, bền vững và phòng chống dịch bệnh trên các vật nuôi thủy sản…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek