Thứ Ba, 15/10/2024 08:20 SA
Tạo đà đưa Phú Yên cơ bản thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020
Thứ Hai, 07/11/2011 07:30 SA

Để thực hiện mục tiêu đưa Phú Yên cơ bản thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) giai đoạn 2011-2015 nhằm tạo sự thống nhất ở các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển CN-TTCN của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2011-2015). Báo Phú Yên phỏng vấn Giám đốc Sở Công thương Đào Tấn Cam về những giải pháp để thực hiện mục tiêu đó. Trước tiên nói về mục tiêu của ngành, Giám đốc Sở Công thương cho biết:

 

CN3-111107.jpg

Ông Đào Tấn Cam - Ảnh: N.XUÂN

Mục tiêu lớn nhất của ngành Công thương giai đoạn hiện nay là phát triển công nghiệp phải bảo đảm sự ổn định về mọi mặt, tăng trưởng với tốc độ cao nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế tỉnh, tạo đà để đến năm 2020, đưa Phú Yên cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp. Để đạt mục tiêu đó, chúng tôi xác định cần ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là đầu tư xây dựng cảng biển, cụm công nghiệp, làng nghề, xây dựng và hoàn thiện các khu công nghiệp gắn với Khu kinh tế Nam Phú Yên. Chú trọng phát triển công nghiệp lọc - hóa dầu, đóng mới và sửa chữa tàu biển, chế biến thủy sản gắn với liên kết vùng trong phát triển kinh tế biển của các tỉnh duyên hải miền Trung.

 

Mặt khác, phát triển công nghiệp phải đi đôi với giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống của người lao động ngày một tăng lên; tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương; đảm bảo cho các cơ sở sản xuất CN-TTCN có tích lũy để tái đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ và mở rộng sản xuất. Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo tính bền vững. Đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển, phù hợp với quá trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới theo hướng CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn.

 

Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2015, ngành Công thương phấn đấu đưa giá trị gia tăng công nghiệp bình quân 15,47%/năm. Đến năm 2015, tỉ trọng GDP công nghiệp - xây dựng chiếm 40-41,5% trong cơ cấu GDP của tỉnh, trong đó GDP công nghiệp chiếm trên 31%; giá trị kim ngạch xuất khẩu từ sản phẩm công nghiệp đến năm 2015 đạt 350 triệu USD; tạo việc làm mới cho 23.000-25.000 lao động.

 

* Trong giai đoạn 2011-2015, Phú Yên ưu tiên phát triển những ngành, nghề nào và chúng ta có chủ trương, chính sách gì để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia, thưa ông?

 

- Nhiệm vụ của Sở Công thương là tập trung phát triển một số ngành công nghiệp chủ đạo của tỉnh như công nghiệp thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; công nghiệp hóa chất, cao su, gỗ, giấy; công nghiệp dệt may, giày dép; công nghiệp cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin; khai thác, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, sản xuất và phân phối điện, nước, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... Tiến tới hình thành và phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp áp dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ sinh học và tiết kiệm năng lượng… Một số ngành, nghề đang được ưu tiên kêu gọi đầu tư như sản xuất thực phẩm ăn liền, chế biến các sản phẩm từ nông sản có sẵn của địa phương, chế biến nước hoa quả xuất khẩu, sản xuất nước khoáng, chế biến thịt gia súc, gia cầm, thủy sản đông lạnh…

 

CN111107.jpg

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh (thứ hai từ trái) cùng lãnh đạo tỉnh tham quan các sản phẩm CN-TTCN của Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

Công nghiệp chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu được xác định là một trong những ngành chủ lực thuộc chương trình phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm từ biển. Hiện nay, UBND tỉnh đang kêu gọi và khuyến khích đầu tư xây dựng mới một số nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu tại KCN Đông Bắc Sông Cầu nhằm khai thác tốt các tiềm năng và lợi thế của vùng Đông Bắc tỉnh. Phấn đấu đến năm 2015, tổng công suất của các nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu của tỉnh đạt 12.000 tấn sản phẩm/năm.

 

Ngành sẽ ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ và áp dụng công nghệ cao vào một số lĩnh vực như: chế biến nông lâm sản thực phẩm, năng lượng, hóa chất, cơ khí, điện tử - tin học, khai thác và chế biến khoáng sản; khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư áp dụng công nghệ sạch, sử dụng nguyên, nhiên liệu thân thiện với môi trường; chú trọng đầu tư hiện đại hóa thiết bị sản xuất, từng bước thay thế thiết bị lạc hậu, sử dụng các dạng năng lượng thay thế để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Tập trung xây dựng và hoàn thiện Khu công nghệ cao để thúc đẩy phát triển năng lực nội sinh về công nghệ và tạo mặt bằng để thu hút FDI công nghệ cao.

 

Bên cạnh đó, chú trọng bảo tồn, xây dựng và phát triển các làng nghề truyền thống, làng nghề có tiềm năng gắn với phát triển du lịch; phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, ngành nghề nông thôn gắn với sử dụng nguyên liệu, lao động tại chỗ để hình thành mới các làng nghề và sản phẩm đặc trưng của địa phương gắn với phục vụ du lịch và xuất khẩu.

 

CN1-111107.jpg

Sản xuất sản phẩm đông lạnh xuất khẩu tại một nhà máy của tỉnh - Ảnh: N.XUÂN

* Và ngành đã đề ra những giải pháp chủ yếu nào để thực hiện các mục tiêu trên, thưa ông?

 

- Vừa qua, Sở Công thương đã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch sản phẩm, quy hoạch ngành gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đồng thời tập trung khai thác nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, cảng biển và làng nghề; và triển khai xây dựng nguồn nguyên liệu tập trung theo quy hoạch nhằm tạo nguồn nguyên liệu có chất lượng ổn định để phục vụ cho công nghiệp chế biến. Trên cơ sở đó, xây dựng các chính sách khuyến khích mọi thành phần tham gia đầu tư vào vùng nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến; hình thành quỹ bình ổn giá nông sản, tạo sự gắn kết chặt chẽ về lợi ích giữa người sản xuất nguyên liệu và cơ sở chế biến.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek