Thứ Bảy, 12/10/2024 12:20 CH
Ổn định hoạt động của bến xe TP Tuy Hòa:
Còn những khó khăn
Thứ Bảy, 29/10/2011 11:00 SA

Gần đây, hoạt động của Bến xe TP Tuy Hòa có những chuyển biến tích cực, nhưng để đi vào ổn định, nề nếp thì vẫn cần sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng. Hiện trật tự luồng tuyến, an ninh, vệ sinh môi trường tại đây vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

ben-xe111029.jpg

Lực lượng vệ sĩ hướng dẫn xe tải đậu đỗ đúng vị trí quy định tại Bến xe TP Tuy Hòa - Ảnh: VIỆT AN

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Trước đây, Bến xe TP Tuy Hòa (hay còn gọi là Bến xe nội tỉnh) thường xảy ra lộn xộn, mất an ninh trật tự. Mỗi ngày bến xe có từ 60 đến 70 lượt xe khách, xe tải ra vào đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa. Do Ban quản lý Bến xe không “mạnh tay” với các vi phạm nên thường xuyên xảy ra tình trạng đậu đỗ sai quy định, tranh giành khách giữa các nhà xe dẫn tới cãi vã, xô xát. Nhiều xe vận chuyển các loại hàng cấm, hàng dễ gây ra cháy nổ và phổ biến hơn cả là tình trạng xe khách ra vào bến nhưng sổ nhật trình không đủ xác nhận của bến đi, bến đến... Trước tình trạng này, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa đã chỉ đạo cho Ban quản lý Bến xe nội tỉnh lập lại trật tự trong hoạt động tại đây. Để có đủ người nhắc nhở, sắp xếp xe đúng nơi quy định, Ban quản lý bến xe đã hợp đồng 3 nhân viên của một công ty vệ sĩ chuyên nghiệp tại TP Tuy Hòa. Sự có mặt của các vệ sĩ cùng sự kiên quyết trong việc điều hành sắp xếp bước đầu giúp cho tình hình ở đây ổn định hơn. Ngoài ra, Ban quản lý Bến xe TP Tuy Hòa cũng tiến hành sơn kẽ lại các khu vực đậu đỗ của xe, phân định rõ ràng nơi các xe đón, trả khách, khu vực của xe tải, nhờ vậy đã chấm dứt tình trạng xe của các huyện tranh thủ lấn vị trí đậu của nhau dẫn tới xích mích, thù hiềm. Bên cạnh đó Ban quản lý Bến xe TP Tuy Hòa còn đề nghị lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, Công an phường 4 tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là trong dịp bến xe đông hành khách đi lại. Sự phối hợp của lực lượng này giúp cho hoạt động của Bến xe TP Tuy Hòa thời gian gần đây ổn định hơn. An ninh, trật tự tại bến tạm thời đảm bảo; hành khách có thể yên tâm vào bến để đi lại trên các tuyến vận tải hành khách nội tỉnh.

CÒN NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM

Mặc dù vậy, hoạt động của Bến xe TP Tuy Hòa vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định. Ông Đào Chí Vũ, Trưởng Ban quản lý Bến xe TP Tuy Hòa giải bày: Chúng tôi chỉ có 3 cán bộ (bao gồm trưởng ban) trong khi lượng xe ra vào bến mỗi ngày từ 50 đến 60 lượt chuyến. Bến xe lại nằm trong khu vực dân cư đông đúc, không thể xây tường rào bao quanh, nên nhiều xe khách bất chấp quy định ra vào tự do. Mới đây, Ban quản lý Bến xe TP Tuy Hòa cho khôi phục lại chắn cổng, nhưng ngay lập tức bị các tài xế tông gãy. Cổng vào thì không có chắn gác nên cũng rất khó quản lý.

Một bất lợi khác là Bến xe TP Tuy Hòa không chỉ có xe khách mà còn có nhiều xe tải nhỏ. Các xe tải lên xuống hàng bừa bãi làm bến xe vốn đã chật lại càng chật hơn. Trong khi đó, xe khách chạy các tuyến Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh do ít khách, phương tiện cũ kỹ nên đã tháo hết ghế để chở hàng hóa như than, củi, bình ga, bình gió đá... Mặc dù lực lượng điều hành và bảo vệ bến, Thanh tra Giao thông vận tải liên tục nhắc nhở, nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy. Nhiều xe khách không chấp hành nội quy hoạt động bến, có biểu hiện chống đối lực lượng bảo vệ nhưng Ban quản lý Bến xe TP Tuy Hòa không thể xử lý được. Trong khi các lực lượng chức năng không phải lúc nào cũng có mặt nên tình hình an ninh, trật tự tại đây vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ông Đào Chí Vũ, do đặt thù vừa là bến xe khách, vừa là bến xe tải Bến xe TP Tuy Hòa đành chấp nhận tình trạng không gọn gàng, ngăn nắp như các bến xe khác. Thời gian tới, Bến xe tiếp tục duy trì nề nếp hiện có đồng thời phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, Công an phường 4 tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; bảo đảm an ninh, trật tự tại bến xe. Tuy nhiên nguồn thu phục vụ công tác quản lý của Bến xe TP Tuy Hòa rất hạn chế. Mới đây, ban quản lý đã đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh hướng dẫn việc tăng thu phí các loại dịch vụ đối với xe tải vì mức thu cũ do Sở Giao thông vận tải quy định từ năm 1998 không còn phù hợp. Tuy nhiên vấn đề này vẫn chưa ngã ngũ nên Bến xe TP Tuy Hòa sẽ gặp khó khăn trong chi phí quản lý bến cũng như đầu tư sửa chữa bến xe nếu không được giải quyết kịp thời.

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek