Thứ Bảy, 12/10/2024 12:26 CH
HTX NN-KDDV Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa:
Phát triển nhờ định hướng đúng
Thứ Bảy, 29/10/2011 14:05 CH

Từ một đơn vị xếp loại trung bình khá, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ (NN-KDDV) Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa, trở thành một trong những đơn vị điển hình của tỉnh, được UBND tỉnh và các cấp ngành tuyên dương, khen thưởng.

 

hoa-my111029.jpg

Hoạt động kinh doanh xăng, dầu tại HTX NN-KDDV Hòa Mỹ Đông - Ảnh: X.HUY

Trước đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX NN-KDDV Hòa Mỹ Đông chỉ ở mức trung bình khá, xếp sau nhiều HTX khác trong tỉnh. Trước thực trạng này, Ban quản trị HTX quyết định mở thêm dịch vụ kinh doanh xăng dầu bằng vốn vay ngân hàng và vốn góp của xã viên. Thời gian đầu, loại hình kinh doanh này gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo bán đúng, đủ số lượng, được khách hàng gần xa tin tưởng nên lượng xăng, dầu bán ra ngày càng tăng. Nhờ đó, doanh số từ 14 tỉ đồng năm 2007 lên trên 23 tỉ đồng năm 2010; lợi nhuận sau thuế trong năm 2010 khoảng 600 triệu đồng.

HTX NN-KDDV Hòa Mỹ Đông tích cực chuyển giao khoa học công nghệ, nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao phù hợp với thổ nhưỡng địa phương như mô hình dưa - lúa - bắp xen canh. Cùng với đầu tư nhà kho, sân phơi, HTX còn mời các chuyên gia đầu ngành đến các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ khuyến nông, các buổi hội thảo đầu bờ để tập huấn, hướng dẫn cho bà con xã viên nắm rõ quy trình, kỹ thuật sản xuất. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất nông nghiệp trở nên hiệu quả, năng suất lúa bình quân của HTX đạt gần 70 tạ/ha/vụ. Hiện HTX đã sản xuất thành công các giống lúa HMĐ 1, 2, 3 đưa vào sử dụng, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Mỗi năm HTX bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sửa chữa, thay thế hệ thống điện hạ thế, kéo dây vào từng hộ dân giảm tỉ lệ hao tải từ 21% năm 2007 xuống còn 13% năm 2011. Nhờ làm tốt các dịch vụ kinh doanh nên thu nhập bình quân của mỗi cán bộ, lao động trên 2,1 triệu đồng/tháng, đời sống kinh tế hộ xã viên ngày càng nâng cao với số lãi chia từ 29% năm 2008 lên 38% năm 2009, đến nay đã đạt 42% (góp 100.000 đồng được chia 42.000 đồng). Nhờ hoạt động hiệu quả nên qua mỗi kỳ đại hội, các thành viên đều đồng thuận, nhất trí với cách làm của Ban quản trị HTX. Năm 2008, HTX đã đầu tư 400 triệu đồng xây dựng trụ sở mới khang trang, trang bị đầy đủ các tiện nghi phục vụ công việc. Mới đây đơn vị được nhận bằng khen của Bộ Tài chính về thành tích nộp thuế tốt năm 2010, HTX NN-KDDV Hòa Mỹ Đông cũng là đơn vị dẫn đầu trong công tác thu hồi nợ đọng trên địa bàn huyện Tây Hòa với số tiền trên 200 triệu đồng, đạt tỉ lệ 62%.

Để cán bộ, người lao động yên tâm công tác và gắn bó lâu dài, HTX đã đóng bảo hiểm xã hội cũng như thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, tặng quà vào dịp lễ tết, thăm hỏi khi ốm đau, bệnh tật. Ngoài hoạt động kinh doanh, HTX cũng tham gia thực hiện tốt công tác xã hội ở địa phương như hỗ trợ gia đình chính sách, đóng góp quỹ xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ chính quyền, đoàn thể, đầu tư xây dựng giao thông nông thôn… với số tiền trên 25 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, hàng năm HTX còn bỏ ra hàng trăm triệu đồng để tu bổ, nâng cấp, sửa chữa kênh mương, giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như góp phần cùng địa phương giữ vững an ninh trật tự, phát triển bộ mặt nông thôn mới. Từ những đóng góp trên, HTX NN-KDDV Hòa Mỹ Đông được UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua, khen thưởng.

Ông Lê Văn Bảo, Chủ nhiệm HTX NN-KDDV Hòa Mỹ Đông, cho biết: “HTX đặc biệt chú trọng đến công tác tổ chức và xây dựng nguồn nhân lực, xem đây là nền tảng cơ bản để duy trì và thúc đẩy sự phát triển của HTX nên thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa học, các lớp tập huấn. Đến nay, trong 12 cán bộ quản lý HTX đã có ba cán bộ có trình độ đại học, năm cán bộ có trình độ trung cấp”.

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên đánh giá: “HTX NN KDDV Hòa Mỹ Đông là một trong số những HTX điển hình, năng động về phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hộ xã viên, người lao động. HTX xứng đáng là lá cờ đầu trong phát triển kinh tế tập thể ở địa phương”.

 

HOÀNG XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek