Thứ Bảy, 12/10/2024 14:24 CH
Tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã:
Tổng lực từ nhiều ngành, địa phương
Thứ Bảy, 29/10/2011 07:30 SA

Hiện các HTX trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong việc bảo toàn vốn, mở rộng sản xuất, kinh doanh và rất cần sự hỗ trợ từ các cấp, ngành.

 

lua12111029.jpg

Hợp tác xã NN - KDDV xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) làm dịch vụ thu hoạch lúa cho xã viên - Ảnh: M.ĐĂNG

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Sau một thời gian chuyển đổi hình thức hoạt động, một nửa trong tổng số hơn 200 HTX của tỉnh lâm vào tình trạng khó khăn, hoạt động cầm chừng, phải chuyển mục đích sản xuất, kinh doanh hoặc bắt buộc giải thể. Đến năm 2010, các HTX cơ bản thoát khỏi tình trạng khó khăn, ổn định và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhiều HTX làm ăn hiệu quả, như Hòa Quang Nam, An Ninh Tây, Hòa Thắng 2, Tân Hòa Bình, Hòa Tân Đông, HTX Vận tải Cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa… Tuy nhiên từ đầu năm 2011 đến nay, nhiều HTX lại tiếp tục lâm vào cảnh khó khăn do kinh tế tăng trưởng thấp, năng lực sản xuất, kinh doanh của các HTX phi nông nghiệp giảm do sản phẩm đơn điệu, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện bình quân vốn kinh doanh của một HTX chỉ khoảng 2 tỉ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn cố định (chiếm khoảng 48%), trong khi nợ xã viên và các tổ chức chiếm đến 52% so với vốn lưu động.

Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX NN-KDDV Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: “HTX gặp khó khăn trong việc thu hút xã viên vào HTX, một số xã viên thiếu tự giác góp vốn theo quy định dẫn đến vốn ít, khiến HTX khó khăn trong việc tái đầu tư. Hoạt động chủ yếu của HTX là phục vụ sản xuất kinh tế hộ xã viên, góp phần đẩy mạnh an sinh xã hội nhưng vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế như các thành phần kinh tế khác dẫn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh không cao”.

Ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm HTX Long Hà (huyện Đồng Xuân) chia sẻ: “Thời gian qua, dịch bệnh, thiên tai liên tục xuất hiện làm cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao gây ảnh hưởng đến việc thu hồi các khoản phí dịch vụ xã viên. Ngoài ra, nhiều HTX vẫn chưa thực sự hưởng lợi từ các chính sách về đất đai, nguồn nhân lực, tài chính - tín dụng, cơ chế hỗ trợ tiếp thị và mở rộng thị trường… từ các cấp ngành liên quan. Chính vì vậy, các HTX lúng túng trong việc định hướng phát triển sản xuất”.

htx111029.jpg

Xã viên của HTX đang xây dựng mương thoát nước - Ảnh: X.HUY

ĐỂ CÁC HTX PHÁT TRIỂN

Theo ông Nguyễn Hoàng Phố, Chủ nhiệm HTX NN An Ninh Tây (huyện Tuy An), để các HTX kinh doanh hiệu quả, công tác phát triển nguồn nhân lực phải luôn được coi trọng. Ngoài việc không ngừng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, xã viên qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ khuyến nông định kỳ. Các HTX cử cán bộ theo học các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ do Liên minh HTX tỉnh phối hợp các sở, ngành tổ chức; ban quản trị HTX cần phải phân công cán bộ phù hợp với năng lực chuyên môn, đồng thời quy định rõ thời gian, khối lượng công việc, trách nhiệm của từng cá nhân bằng một cơ chế thưởng phạt nghiêm minh. Trong hoạt động sản xuất, các HTX phải tạo ra được sản phẩm chủ lực, chú trọng xây dựng thương hiệu để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Có một thực tế là phong trào thi đua ở một số HTX chưa thực sự đi vào chiều sâu, công tác chỉ đạo thiếu thường xuyên liên tục, đồng bộ, nội dung, chỉ tiêu thi đua đề ra chưa thực sự rõ ràng, chưa sát với thế mạnh của HTX. Do đó, mỗi HTX cần chú trọng vấn đề trên nhằm kịp thời động viên, kích thích tinh thần xã viên và người lao động nỗ lực, hăng say làm việc vì mục tiêu chung. Hiện nay, hầu hết các HTX trên địa bàn tỉnh đều có nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Do đó, các cấp, ngành cần linh động tạo ra các kênh vay vốn với số tiền lớn, lãi suất thấp trong thời gian dài để dành riêng cho các HTX.

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, để kinh tế tập thể ngày một phát triển, mỗi địa phương phải tiếp tục tổ chức cho cán bộ học tập, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Trung ương và địa phương về kinh tế tập thể, về Luật HTX cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX. Về phía các HTX phải thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình để kịp thời đưa ra các giải pháp củng cố, kiện toàn các HTX theo đúng khả năng nội tại cũng như tình hình thực tế mỗi địa phương đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra các HTX để kịp thời giải quyết đơn khiếu nại tố cáo cũng như xử lý cán bộ, xã viên vi phạm. Để có thể phát triển trong môi trường cạnh tranh, việc liên kết các HTX với nhau giúp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, vốn… là điều hết sức cần thiết. Do vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa kế hoạch thành lập Liên hiệp các HTX tại một số địa phương như ở các huyện Tây Hòa, Phú Hòa. UBND tỉnh sớm cho phép thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh nhằm tạo điều kiện để các HTX vay vốn kinh doanh. 

XUÂN HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek