Thứ Bảy, 12/10/2024 16:26 CH
Cải cách thủ tục hành chính ở Sở Kế hoạch - Đầu tư:
Tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư
Thứ Sáu, 28/10/2011 14:00 CH

Phú Yên muốn biến tiềm năng về khoáng sản, thủy điện, đất rừng... thành thế mạnh thì phải thu hút, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm ăn. Do đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) được xem là nhiệm vụ hàng đầu, đặc biệt là cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo môi trường thông thoáng trong thu hút đầu tư.

Xuc-tien111028.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện với các nhà đầu tư - Ảnh: M.NGUYỆT

Từ tháng 5/2009 đến tháng 7/2011, thực hiện cơ chế một cửa, Sở KH-ĐT Phú Yên đã thẩm định 13 dự án quy hoạch, 237 dự án đầu tư trong nước, 82 hồ sơ kế hoạch đấu thầu; cấp 674 giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Cơ chế một cửa liên thông đã cấp chủ trương đầu tư 162 hồ sơ trong và ngoài nước, cấp giấy chứng nhận đầu tư trong nước 23, ngoài nước 12 hồ sơ.

Trong những năm qua, Sở KH-ĐT đã tập trung vào việc giải quyết TTHC ở các lĩnh vực: Thẩm định các dự án quy hoạch, dự án đầu tư trong và ngoài nước và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Theo đó, các biểu mẫu về đăng ký kinh doanh và thủ tục đầu tư được niêm yết công khai ở nơi thuận tiện nhất để tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận. Hiện nay, sở đã xây dựng website hướng dẫn đăng ký kinh doanh, đầu tư, thông tin quảng bá doanh nghiệp… để tổ chức, cá nhân có thể thực hiện việc đăng ký, tìm hiểu cơ hội đầu tư lập thủ tục đầu tư qua trang web này.

Qua hơn 2 năm thực hiện, sở đã giải quyết một số lượng lớn các TTHC cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác đầu tư và đăng ký kinh doanh, các TTHC rút ngắn so với thời hạn quy định, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân xúc tiến nhanh công tác đầu tư và sớm gia nhập thị trường. Công tác này cũng đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan khác, làm gọn thành một mối. Được biết, những năm trước, để thực hiện một dự án, chủ đầu tư phải xin ý kiến của nhiều cơ quan chuyên môn. Nhưng từ khi thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, Sở KH-ĐT đã chủ động cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hiện Sở KH-ĐT là một trong hai cơ quan được UBND tỉnh chọn thí điểm mô hình “Một cửa liên thông hiện đại”.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết: “Cải cách TTHC là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia khai thác tiềm năng, lợi thế tại địa phương. Doanh nghiệp làm ăn nhiều, ngày càng hiệu quả, ngoài nộp thuế và các khoản phúc lợi xã hội, họ còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động, là tiền đề thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển bền vững. Thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ về cải cách TTHC của đơn vị nói riêng và tỉnh nói chung về công tác đầu tư và đăng ký doanh nghiệp góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh”.

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, Sở KH-ĐT đã thực hiện nhiều biện pháp để cải cách TTHC tập trung vào các vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, tạo môi trường làm việc minh bạch, thông thoáng để các tổ chức, cá nhân dễ dàng quản lý và giám sát. Đồng thời, thủ tục và quy trình xử lý trên trang web được công khai, lập bộ phận hướng dẫn, trả lời thắc mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hàng tuần, lãnh đạo sở kiểm tra, đôn đốc cán bộ, chuyên viên thực hiện giải quyết các hồ sơ theo đúng thủ tục và thời gian quy định, đảm bảo bình đẳng đối với mọi đối tượng.

trien-khai111028.jpg

Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên triển khai chương trình cải cách hành chính một cửa, một cửa liên thông hiện đại - Ảnh: T.THẢO

Ông Lê Văn Vĩnh, Giám đốc Khách sạn Nhiệt Đới (TP Tuy Hòa), cho biết: Khi tôi nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng và kinh doanh khách sạn, Sở KH-ĐT phân công cán bộ chuyên môn thẩm định nhanh và tiến hành thủ tục đơn giản chỉ vài ngày là hoàn thành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công tác tại sở đã rút ngắn thời gian xử lý công việc, thời gian chờ đợi của người dân, tăng độ chính xác và giảm giấy tờ”. Anh Phan Đắc Kháng, Giám đốc Công ty THHH Đầu tư và xây dựng Đắc Thành (TP Tuy Hòa) nói: “Việc cải cách các TTHC trong thời gian qua đã đáp ứng mong muốn của các đơn vị. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, xem xét hồ sơ, khi phát hiện những điều bất cập, chưa hợp lý, cán bộ sở KH-ĐT chủ động liên hệ doanh nghiệp góp ý, hướng dẫn cách chỉnh sửa kịp thời.”

Thời gian tới, Sở KH-ĐT tiếp tục thực hiện cải cách TTHC theo hướng đơn giản, thuận lợi cho doanh nghiệp và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng quản lý và phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời, sở cũng sẽ đầu tư máy tra cứu hồ sơ bằng mã vạch, máy vi tính với màn hình cảm ứng, máy xếp hàng tự động, hệ thống bảng điện tử để hiển thị các thông tin liên quan đến TTHC, nâng cấp phần mềm trang web… để hiện đại hóa trong các thủ tục.

Song song với các hoạt động đó, sở cũng sẽ thường xuyên rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư, kịp thời xử lý những vướng mắc của nhà đầu tư nhằm giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng.

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek