Thứ Tư, 16/10/2024 07:26 SA
Cục Thuế Phú Yên:
Thực hiện nhiều giải pháp quản lý, thu hồi nợ thuế
Thứ Sáu, 28/10/2011 10:00 SA

Tình trạng nợ thuế của một số doanh nghiệp Phú Yên làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước của tỉnh. Cục Thuế tỉnh đang đẩy mạnh việc quản lý và thu nợ thuế để đảm bảo nguồn thu. Công tác này còn giúp nâng cao nhận thức về việc chấp hành chính sách pháp luật của người nộp thuế.

 

thue111028.jpg

Cán bộ thuế kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại hộ kinh doanh - Ảnh: K.MINH

NHIỀU TỔ CHỨC, CÁ NN NỢ THUẾ

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, trong khi nhiều tổ chức, cá nhân chấp hành tốt pháp luật thuế thì vẫn còn một số doanh nghiệp cố tình chây ì, chưa nộp đủ thuế theo quy định. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc nợ thuế là do tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát tăng, cộng với lãi suất ngân hàng cao khiến một số doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh không có lãi, thậm chí thua lỗ. Một số công trình nhà nước đã được nghiệm thu nhưng chưa được chủ đầu tư thanh toán nên nhà thầu để nợ thuế. Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng vãng lai kê khai thuế tại địa phương nhưng khi hoàn thành công trình bỏ đi không nộp thuế… Đặc biệt, một số đơn vị kê khai thuế không trung thực, khi cơ quan thuế kiểm tra truy thu, phạt thuế thì doanh nghiệp không có khả năng nộp. Cụ thể như Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Sản xuất ô tô JRD Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) nợ thuế hơn 3,1 tỉ đồng; Công ty cổ phần 520 nợ hơn 2,8 tỉ đồng; Công ty TNHH Thanh Huy nợ 850 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng Hồng Phát nợ 222 triệu đồng; Doanh nghiệp tư nhân Xăng dầu Ngọc Đính nợ 488 triệu đồng… Tình trạng trên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách, ý thức chấp hành pháp luật thuế.

 

QUYẾT LIỆT ĐÔN ĐỐC THU

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, hiện tổng nợ thuế trên địa bàn tỉnh khoảng 155 tỉ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2010 và chiếm hơn 10% tổng thu ngân sách địa phương; trong đó nợ khó thu khoảng 50 tỉ đồng, chiếm hơn 30%, nợ đang chờ xử lý khoảng 3 tỉ đồng, chiếm 2% tổng nợ; còn lại là nợ có khả năng thu.

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Trước diễn biến phức tạp của việc nợ thuế, hàng tháng, cơ quan thuế luôn cập nhật tình hình kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp, tiến hành phân loại nợ thuế theo quy định; đồng thời phân tích tình trạng nợ thuế của từng đối tượng trên địa bàn. Cục Thuế Phú Yên thường xuyên theo dõi quá trình sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân nhằm nắm bắt khó khăn và nhận

 

 thức của doanh nghiệp về pháp luật thuế để có biện pháp phân kỳ thu thuế phù hợp. Đơn vị cũng xây dựng chương trình, kế hoạch thu nợ, lập nhật ký thu nợ cho từng đối tượng nợ thuế và thực hiện các biện pháp thu nợ thuế như phát hành thông báo nợ, phạt nộp chậm, đôn đốc qua điện thoại và mời các doanh nghiệp có số thuế nợ lớn đến Cục Thuế làm việc… Theo ông Công Văn Lãnh, đối với khoản nợ có khả năng thu, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngành chức năng liên quan như tòa án kinh tế, ban đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp… rà soát, phân loại các khoản nợ; kịp thời điều chỉnh các trường hợp có sai lệch về số liệu nợ thuế giữa cơ quan thuế và người nộp thuế; giải quyết khiếu nại, nhầm lẫn để kịp thời đôn đốc và thu hồi nợ thuế. Đối với các đối tượng cố tình dây dưa, chây ì, không chịu nộp thuế, Cục Thuế Phú Yên áp dụng các bước cưỡng chế thuế như thu qua tài khoản ngân hàng, kê biên tài sản, thu giữ qua người thứ ba, đình chỉ sử dụng hóa đơn, thu hồi mã số thuế… Trong 9 tháng đầu năm, Cục Thuế đã thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng đối với 7 doanh nghiệp nợ thuế chây ì, thu được 2,1 tỉ đồng; thông báo cưỡng chế bước một đối với 9 doanh nghiệp nợ thuế quá 90 ngày, thu được 1,2 tỉ đồng.

 

Bên cạnh việc phân tích nguyên nhân và tình trạng nợ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, triển khai các biện pháp thu nợ, Cục Thuế Phú Yên còn cung cấp tài liệu, thông tin, hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế; hỗ trợ pháp lý, chính sách ưu đãi thuế, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp; tổ chức tập huấn về chính sách và thủ tục hành chính thuế; kịp thời gia hạn và hướng dẫn thủ tục gia hạn thuế cho doanh nghiệp… Ngoài ra cơ quan thuế còn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật thuế, biểu dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ thuế nhằm phấn đấu giảm nợ thuế dưới mức 5% tổng thu ngân sách theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính.

  

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek