Thứ Bảy, 12/10/2024 18:12 CH
Xây dựng đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Tiếp tục chờ giải phóng mặt bằng
Thứ Sáu, 28/10/2011 07:30 SA

Hiện tiến độ thực hiện công trình xây dựng đường từ nam cầu Hùng Vương (TP Tuy Hòa) đến bắc cầu Đà Nông (huyện Đông Hòa) vẫn tiếp tục ì ạch. Ngoài nguyên nhân chính do năng lực các tổng thầu, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã làm dự án vốn đã chậm càng chậm thêm.

duong111028.jpg

Thi công tiểu dự án 3 đoạn đường từ Khu Công nghiệp Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông - Ảnh: H.TRUNG

Đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông dài trên 15km nhưng hiện còn hơn 5km chưa có mặt bằng. Trong đó đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến Khu Công nghiệp Hòa Hiệp 1 (tiểu dự án 2) còn 500m đi ngang qua khu vực đất rừng thuộc dự án PAM; đoạn từ Khu Công nghiệp Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông (tiểu dự án 3) còn 4.523m qua khu dân cư thuộc các xã Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Nam. Theo Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông (Sở Giao thông vận tải), đoạn 500m thuộc tiểu dự án 1 có 71 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án trong đó có 52 trường hợp cần được tái định cư. Tuy nhiên phần lớn trong số các hộ dân bị ảnh hưởng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, xây dựng nhà ở, vật kiến trúc, cây trồng... trên đất không thuộc quyền sở hữu của mình. Do vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo TP Tuy Hòa không bồi thường tài sản nhưng hỗ trợ và xét giao đất tái định cư để có trường hợp phải giải tỏa di dời. Hiện Ban bồi thường, hỗ trợ tái định cư TP Tuy Hòa khẩn trương hoàn tất thủ tục trình duyệt phương án bồi thường nhưng dự kiến phải hết tháng 11 năm nay mới chi trả xong.

Trong khi đó, các đoạn chưa có mặt bằng thi công thuộc tiểu dự án 3 có đến 407 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Riêng đoạn qua xã Hòa Hiệp Trung, UBND huyện Đông Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường cho 147 đối tượng với số tiền 28,6 tỉ đồng nhưng nhà thầu vẫn không thi công được vì mặt bằng giải tỏa không liên tục (da beo). Số còn lại gồm 124 hộ nằm trong phạm vi triển khai tiểu dự án 3 nhưng đến nay địa phương vẫn chưa tiến hành xét tái định cư. Đoạn đường qua xã Hòa Hiệp Nam cũng có đến 146 trường hợp bị ảnh hưởng trong đó 17 trường hợp đề nghị được bồi thường hết nhà nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng. Khu tái định cư phục vụ cho dự án cũng còn lại 9 nhà chưa được bồi thường. Hiện Ban chuyên trách bồi thường huyện Đông Hòa vẫn chưa trình được phương án bồi thường.

Theo ông Hoàng Văn Tuấn - Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông, đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông là một trong những dự án cấp bách của tỉnh lẽ ra phải hoàn thành trong năm 2010, sau đó chủ đầu tư phải xin gia hạn đến năm 2011 nhưng hiện tiến độ vẫn rất chậm. Ngoài nguyên nhân chính do năng lực thi công của các tổng thầu, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc đã làm dự án càng chậm hơn. Theo chỉ đạo của tỉnh, công trình phải được thông tuyến trong năm nay nhưng nếu vẫn còn hàng trăm trường hợp chưa được giải tỏa thì chủ đầu tư đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông gặp khó khăn để đạt được kế hoạch đề ra. Ông Hoàng Văn Tuấn đề nghị UBND TP Tuy Hòa tập trung hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng đoạn 500m còn lại thuộc tiểu dự án trong tháng 11/2011 để các nhà thầu có thể thông tuyến nền đường. Huyện Đông Hòa cần sớm phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân ở 2 xã Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Nam bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thời xét giao đất cho các trường hợp đủ tiêu chuẩn tái định cư nhằm sớm giải phóng mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek