Chủ Nhật, 13/10/2024 06:22 SA
Mở hướng đi mới cho người trồng hoa, cây cảnh
Thứ Bảy, 22/10/2011 14:00 CH

Trồng hoa, cây cảnh mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân Phú Yên, tuy nhiên do quy mô nhỏ lẻ, nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, xây dựng thương hiệu. Việc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất - Kinh doanh Toàn An (phường 8, TP Tuy Hòa) ra đời, mở ra hướng đi mới cho người trồng hoa, cây cảnh.

 

cay111022.jpg

Ông Đặng Võ Truyền - Chủ nhiệm HTX Sản xuất - Kinh doanh Toàn An đang tạo thế cho cây - Ảnh: X.HUY

HTX Sản xuất - Kinh doanh Toàn An hiện đang là HTX duy nhất ở Phú Yên chuyên kinh doanh hoa, cây cảnh. HTX được thành lập và đi vào hoạt động tháng 9/2011, với gần chục hộ chuyên trồng và chăm sóc cây cảnh ở TP Tuy Hòa, xã Hòa An (huyện Phú Hòa), thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân). HTX có hàng chục lao động được đào tạo chính quy với nhiều năm kinh nghiệm về kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, cắt tỉa, tạo thế, dáng cây cảnh để cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Ngoài khu trưng bày và trồng cây cảnh chính rộng hơn 2.000m2 ở đường Nguyễn Tất Thành (phường 8, TP Tuy Hòa), HTX còn có vườn sản xuất cây giống ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) với đến 1.000m2. Ngoài ra, một số xã viên của HTX còn có vườn cây cảnh riêng mình. Mặc dù mỗi xã viên cũng có thể tự thành lập cơ sở sản xuất cây cảnh, nhưng do nhỏ lẻ, manh mún và gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cũng như trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, nên họ quyết định hợp lại để thành lập HTX. Để nâng cao trách nhiệm với công việc, mỗi xã viên không chỉ tham gia góp vốn mà còn là lao động chính của HTX. Ông Lê Tấn An, xã viên HTX Sản xuất - Kinh doanh Toàn An cho biết: “Mặc dù chơi hoa, cây cảnh đã lâu, nhưng kể từ khi vào HTX, nhờ học hỏi kinh nghiệm và sự chỉ bảo tận tình của những người đi trước nên tay nghề của tôi đã tiến bộ rõ rệt”.

 

Hiện tại, HTX có hàng ngàn gốc cây cảnh như: Linh sam, tùng, sanh, cần thăng… với giá vài triệu đồng/cây, cá biệt có cây giá hàng trăm triệu đồng. Do chủ động trong tìm kiếm nguồn cây giống, am hiểu kỹ thuật tạo dáng, tạo thế, chỉ sau một tháng hoạt động, nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã liên hệ với HTX để tìm hiểu, đặt quan hệ làm ăn, xây dựng nguồn cung cho thị trường. Nhận thấy tiềm năng phát triển, hiện có rất nhiều hộ dân trồng cây cảnh cũng muốn vào HTX.

 

Ông Đặng Võ Truyền, Chủ nhiệm HTX Sản xuất - Kinh doanh Toàn An cho biết: “Chơi cây cảnh là một thú vui tao nhã của nhiều người, vì vậy đây là mặt hàng có giá trị cả về nghệ thuật lẫn kinh tế. Tuy nhiên, các nghệ nhân cây cảnh ở Phú Yên chưa có hướng đi thích hợp, nên HTX ra đời không nằm ngoài mục đích tập hợp những người yêu thích cây cảnh để chuyển giao kỹ thuật và làm dịch vụ tiêu thụ cây cảnh nhằm tránh tình trạng mỗi người làm một kiểu, sản xuất những sản phẩm kém chất lượng gây xáo động thị trường”. Theo ông Truyền, nếu làm tốt, nghề trồng hoa, cây cảnh sẽ đem lại nguồn thu nhập cao, giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại khu vực nông thôn, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Hiện HTX Sản xuất - Kinh doanh Toàn An đang gặp khó khăn do mặt bằng sản xuất chưa ổn định, thị trường đầu ra còn bấp bênh. Do đó HTX đã tiến hành liên kết với cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ Tấn An (TP Tuy Hòa) cùng tìm kiếm thị trường, quảng bá thương hiệu cũng như tham gia các hội chợ triển lãm thương mại. Hiện HTX đang gấp rút tuyển lựa sản phẩm để tham gia Festival hoa Đà Lạt vào tháng 12/2011.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Việc thành lập HTX Sản xuất - Kinh doanh Toàn An ra đời giúp khai thác tiềm năng về sản xuất hoa, cây cảnh ở khu vực nông thôn để người dân tiếp cận với kỹ thuật chăm sóc hoa, cây cảnh theo hướng hiện đại. Điều quan trọng là cơ quan chức năng cần làm tốt công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định nhằm giúp HTX phát triển bền vững, tạo thu nhập ổn định cho người lao động”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek