Chủ Nhật, 13/10/2024 06:26 SA
Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, Nguyễn Minh Hòa:
Thiết lập hàng rào chống dịch cho gia súc, gia cầm
Thứ Bảy, 22/10/2011 14:00 CH

Trước tình hình một số tỉnh, thành trong nước đang tái phát dịch heo tai xanh, lở mồm long móng (LMLM), cúm gia cầm. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Minh Hòa Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh xung quanh việc làm thế nào để phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong tỉnh.

 

pv1-111022.jpg

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh - Ảnh: T.HƯƠNG

* Được biết, hiện nay, các loại bệnh LMLM, heo tai xanh, cúm gia cầm đang tái phát ở một số tỉnh ven biển miền Trung, ngành Thú y tỉnh đã có những biện pháp gì để phòng dịch hiệu quả?

 

- Hiện nay, dịch heo tai xanh đang xảy ra ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh xung quanh khu vực; LMLM xuất hiện tại tỉnh Nghệ An; dịch cúm gia cầm tại Quảng Ngãi. Đây là mối đe dọa lớn đến đàn gia súc, gia cầm của tỉnh. Trước tình hình đó, tỉnh Phú Yên đã thiết lập hàng rào bảo vệ tương đối chặt chẽ. Chúng tôi yêu cầu mạng lưới thú y từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, buôn phải rà soát lại công tác chăn nuôi của địa phương, cố gắng phát hiện ra dịch bệnh sớm nhất. Trong quá trình thực hiện, nếu như gặp trở ngại người chăn nuôi có thể báo qua đường dây nóng trong ngành để kịp thời nắm bắt được nơi xuất phát dịch đầu tiên và có biện pháp bao vây dập tắt dịch, không cho lây lan ra diện rộng. Đặc biệt công tác kiểm soát dịch được thực hiện 24/24 giờ mỗi ngày tại các đầu mối giao thông, các điểm tập kết trước khi đưa đi tiêu thụ gia súc, gia cầm, các điểm giết mổ.

 

Đối với người chăn nuôi, ngành Thú y khuyến cáo bà con khi nhập đàn về, nếu phát hiện vật nuôi có các dấu hiệu của các loại bệnh LMLM, heo tai xanh, cúm gia cầm cần báo ngay cho thú y địa phương để được xử lý kịp thời chống lây lan.

 

* Theo ông, việc phòng chống dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm gặp những khó khăn, vướng mắc gì?

 

- Việc tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi là một trong những tiêu chí hàng đầu góp phần hiệu quả trong việc phòng chống dịch bệnh thời gian qua. Nhưng hiện nay, vắc xin LMLM rất khan hiếm; vi rút cúm gia cầm đã biến đổi gen và có khả năng kháng tác dụng của vắc xin cúm gia cầm; còn vắc xin phòng bệnh tai xanh ở heo chưa được triển khai tiêm phòng đại trà theo chương trình quốc gia. Do vậy, ngành Thú y đang gặp những khó khăn nhất định trong việc chống dịch như: không có vắc xin dự phòng để kịp thời tiêm phòng bao vây ổ dịch khi phát hiện, trong khi đa số đàn gia súc, gia cầm đã hết thời gian miễn dịch nên sẽ dễ dàng tái nhiễm bệnh khi gặp phải mầm bệnh phát tán. Nhiều đàn trâu, bò tuy đã khỏi bệnh LMLM nhưng vi rút gây bệnh vẫn còn tồn tại bên trong cơ thể, nên bản thân mỗi con gia súc đã từng mắc bệnh LMLM lại chính là ổ bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu gặp điều kiện thuận lợi.

 

pv111022.jpg

Kiểm soát dịch tại Trạm kiểm dịch cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.HƯƠNG

* Người chăn nuôi cần phải có những biện pháp nào để phòng dịch, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm của mình trong thời điểm này, thưa ông?

 

- Tỉnh Phú Yên đang vào những tháng cao điểm của mùa mưa bão, trong khi đó chu kỳ dịch tễ của bệnh động vật thường phát triển mạnh vào thời gian này. Chính vì vậy mầm bệnh dễ phát sinh và di chuyển rộng trong môi trường từ vùng này sang vùng khác, có thể bùng phát thành những ổ dịch, lây lan ra diện rộng. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm phục vụ Tết Nguyên đán sắp đến, người chăn nuôi cần chú ý tiêm phòng đầy đủ. Ví dụ như đối với heo phải tiêm dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn; đối với trâu bò phải tiêm tụ huyết trùng và chuẩn bị tiêm vắc xin LMLM vào đầu tháng 12; đối với gia cầm cần tiêm phòng bệnh newcatxon, dịch tả vịt…

 

Sau mùa mưa bão do người nuôi thường nhập gia súc, gia cầm từ ngoài tỉnh về để phát triển đàn gia súc, gia cầm. Khi con giống được nhập về cần phải được tiêm phòng ngay các loại vắc xin phòng bệnh để đảm bảo an toàn cho khu vực chăn nuôi. Đồng thời người dân cũng cần phải thường xuyên làm công tác vệ sinh an toàn sinh học, tạo môi trường chăn nuôi an toàn dịch bệnh như tiêu độc sát trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi, giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek