Thứ Ba, 01/10/2024 22:44 CH
Nhà máy phân bón NPK 120.000 tấn/năm tại Phú Yên đi vào hoạt động
Thứ Hai, 23/10/2006 06:03 SA

Nhà máy FUFOS có kinh phí đầu tư 56 tỷ đồng, được trang bị hai dây chuyền sản xuất trộn hỗn hợp và hai dây chuyền tạo hạt hỗn hợp bằng hơi nước. Hai sản phẩm chính của Nhà máy NPK Phú Yên trong giai đoạn đầu là phân trộn ba màu và phân hạt hỗn hợp nhãn hiệu Con Trâu Đen.

 

061023-nmpb.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên và đại biểu tham quan Nhà máy phân bón NPK Phú Yên trong ngày khánh thành - Ảnh: P.V

 

Ngày 20/10, Công ty Cổ phần phân bón hóa sinh thuộc Tổng Cục công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đã khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy phân bón NPK Phú Yên (FUFOS). Nhà máy được xây dựng trên diện tích 6,7 ha tại khu Công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu (huyện Sông Cầu).

 

Nhà máy FUFOS có kinh phí đầu tư 56 tỷ đồng, được trang bị hai dây chuyền sản xuất trộn hỗn hợp và hai dây chuyền tạo hạt hỗn hợp bằng hơi nước. Hai sản phẩm chính của Nhà máy NPK Phú Yên trong giai đoạn đầu là phân trộn ba màu và phân hạt hỗn hợp nhãn hiệu Con Trâu Đen, với công suất 120.000 tấn/năm, giải quyết việc làm cho 120 lao động địa phương.

 

Vấn đề nguyên liệu, FUFOS sử dụng lượng cao lanh (chiếm 15% trong thành phần phân bón thành phẩm) tại mỏ Kim Sơn thuộc xã An Thọ huyện Tuy An. Những thành phần nguyên liệu còn lại được nhập khẩu.

 

Theo chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần phân bón hóa sinh, lượng phân bón do FUFOS sản xuất được phân phối trong khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên.

 

061023-nm.jpg

 

Trao đổi với Báo Phú Yên ngay sau khi khánh thành Nhà máy phân bón NPK Phú Yên, ông Huỳnh Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty phân bón hóa sinh cho biết:

 

- Việc công ty đầu tư nhà máy tại khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu là nhờ một số yếu tố thuận lợi như nguồn nguyên liệu cao lanh được lấy tại Phú Yên, các loại nguyên liệu khác cũng sẽ được đưa về từ cảng Quy Nhơn. Nhà máy này sẽ làm giảm đáng kể bán kính vận chuyển hàng hóa của công ty đến với nông dân các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và Tây Nguyên. Ngoài ra, công ty được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương.

 

* Thị trường phân bón hiện chưa thể  bão hòa, liệu FUFOS có nâng công suất nếu như sản phẩm được tiêu thụ mạnh hay không?

 

- Thực tế, với thiết bị máy móc trên, chỉ cần một dây chuyền sản xuất đã đạt năng suất 120.000 tấn năm. Ban đầu, chúng tôi dự định đầu tư làm hai giai đoạn, nhưng sau đó Hội đồng quản trị xét thấy làm như vậy sẽ khó khăn hơn nên chúng tôi đã quyết định đầu tư một lần.

 

Nếu thị trường được ổn định và mở rộng dần, FUFOS hoàn toàn đủ điều kiện sản xuất 200.000 tấn phân bón NPK/năm. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng đến xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước trong khu vực. Do vậy, công suất sản xuất của FUFOS hiện chỉ còn tùy thuộc vào thị trường và chiến lược kinh doanh của công ty chứ không phụ thuộc vào công nghệ, thiết bị.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek