Thứ Tư, 02/10/2024 09:28 SA
Tiểu dự án nâng cấp đê và kè sông Kỳ Lộ (TX Sông Cầu):
Thi công vào năm 2012 vì thay đổi thiết kế
Thứ Ba, 18/10/2011 11:00 SA

Tiểu dự án Nâng cấp đê và kè sông Kỳ Lộ tại khu phố Bình Thạnh (TX Sông Cầu) chưa thể thi công vì chưa phù hợp thiết kế công trình chống chịu được bão cấp 12. Nhiều người dân ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu đã kiến nghị lên HĐND tỉnh về nguyên nhân chậm triển khai xây dựng kè Bình Thạnh, dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân trong vùng.

Binh-Thanh111018.jpg

Bờ sông dọc khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu đang bị sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: M.H.NAM

Tiểu dự án Nâng cấp đê, kè sông Kỳ Lộ tại khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu do Sở NN-PTNT Phú Yên làm chủ đầu tư và Ban quản lý Các dự án nông nghiệp (thuộc Sở NN-PTNT) thực hiện. Đây là một trong tám tiểu dự án được đầu tư ở Phú Yên thuộc Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ cho 13 tỉnh miền Trung triển khai từ năm 2008-2013. Theo quyết định phê duyệt (năm 2009) của Bộ NN-PTNT, Tiểu dự án Nâng cấp đê, kè sông Kỳ Lộ tại khu phố Bình Thạnh có tổng mức đầu tư 15 tỉ đồng với 1.500m kè sông. Đến cuối năm 2009, tiểu dự án này có ba gói thầu tư vấn đã thực hiện xong gồm: lập hồ sơ mời quan tâm và đánh giá hồ sơ quan tâm; giám sát khảo sát, địa hình, địa chất; khảo sát, lập dự án đầu tư và thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán. Tuy nhiên, với số vốn đầu tư và quy mô công trình nêu trên thì không thể triển khai được. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, nếu dự toán lên tới 19 tỉ đồng thì chỉ thực hiện được khoảng 900m kè sông. Đơn vị tư vấn đã giải thích, lý do có sự chênh lệch này là khi lập dự án thiết kế với công trình chống được bão cấp 9, nhưng ý kiến của chuyên viên thẩm định yêu cầu phải thiết kế công trình chống chịu được bão cấp 12, do đó phải điều chỉnh thiết kế và tổng vốn đầu tư cho phù hợp. Đây là nguyên nhân làm kéo dài thời gian thi công công trình.

Giải quyết vấn đề liên quan đến chi phí tăng lên và những khó khăn của tiểu dự án Nâng cấp đê, kè sông Kỳ Lộ tại khu phố Bình Thạnh, Bộ NN-PTNT cho rằng không thể thu hẹp quy mô của tuyến kè sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của công trình và không thể bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân trong vùng. Đầu tháng 6/2011, tại cuộc họp đánh giá giữa kỳ, ADB, AFD và Ban quản lý Dự án nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã đồng ý bổ sung nguồn vốn để tiếp tục triển khai thực hiện tiểu dự án trên. Cuối tháng 9/2011, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt nội dung đầu tư và kế hoạch đấu thầu Tiểu dự án Nâng cấp đê và kè sông Kỳ Lộ tại Bình Thạnh, với mục tiêu chống xói lở bờ sông bảo vệ dân cư, tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng khu vực tiểu dự án; hạn chế xu thế tiếp tục sạt lở của khu vực tiểu dự án, góp phần ổn định khu dân cư và cải tạo môi trường khu vực. Tiểu dự án này có tổng vốn đầu tư là hơn 39 tỉ đồng, gồm các nguồn vốn ADB, AFD và ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện từ năm 2011-2013. UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để được xem xét bố trí đủ vốn cho tiểu dự án và tổ chức triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.

Theo Ban quản lý Các dự án nông nghiệp Phú Yên, tiểu dự án này thuộc loại công trình thủy lợi, công trình có quy mô cấp IV, tổng chiều dài tuyến đê và kè 1.440m (trong đó tuyến đê dài 310m, còn lại 1.130m là tuyến kè), được xây dựng tại khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu. Quy mô đầu tư xây dựng bằng đá hộc đổ kết hợp rọ đá, bê tông kết hợp bê tông cốt thép và xây đá chẻ. Hình thức đầu tư, nâng cấp tuyến đê và xây dựng mới tuyến kè; hướng tuyến của đê và kè được lựa chọn cơ bản bám theo tuyến bờ sông hiện trạng và tình hình xói lở thực tế tại khu vực. Tiểu dự án Nâng cấp đê và kè sông Kỳ Lộ tại Bình Thạnh, trừ ba gói thầu tư vấn đã được thực hiện, hiện nay có năm gói thầu, trong đó có hai gói thầu xây lắp. Việc phân chia các gói thầu như trên là căn cứ vào tính chất của từng hạng mục công việc có tính độc lập với nhau theo quy định của Ban quản lý Dự án nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), đảm bảo khi tổ chức đấu thầu và thực hiện hợp đồng phù hợp với tiến độ dự án.

Phần xây lắp chưa xác định chính xác về khối lượng và có thời gian thi công ngắn nên áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định, phần bảo hiểm là phần tư vấn đã xác định rõ về khối lượng nên áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, cho biết: “Hiện nay, tiểu dự án Nâng cấp đê và kè sông Kỳ Lộ tại Bình Thạnh, chủ đầu tư đang phối hợp với UBND TX Sông Cầu tiến hành giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đấu thầu. Dự kiến sẽ triển khai thi công vào đầu năm 2012. Tuy nhiên, nhu cầu vốn đối ứng của tỉnh trong năm 2011 đối với các tiểu dự án ở Phú Yên thuộc dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung là khoảng 8 tỉ đồng, trong khi kế hoạch năm 2011 tỉnh mới bố trí 3 tỉ đồng… Kiến nghị UBND tỉnh bổ sung thêm nguồn vốn đối ứng để đáp ứng tiến độ thi công các tiểu dự án”.

 

ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek