Thứ Tư, 02/10/2024 11:32 SA
Làm giàu từ trang trại tổng hợp
Thứ Hai, 17/10/2011 18:00 CH

Ông Phạm Văn Ninh ở thôn Phú Sơn (xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa) đã xây dựng mô hình trang trại tổng hợp: Trồng mía, sắn, cây ăn quả và chăn nuôi bò. Ông là một trong những nông dân tiêu biểu vừa được tham dự hội nghị tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Sơn Hòa.

 

lam-giau111017.jpg

Vợ chồng ông Phạm Văn Ninh trong trang trại tổng hợp 20ha - Ảnh: H.LINH

Hành trình vượt nghèo của ông Ninh là cả một chặng đường đầy gian khó. Năm 1996, ông cùng vợ và 2 con nhỏ rời Quảng Ngãi vào Phú Yên lập nghiệp, không vốn liếng, không người thân, đạp xích lô làm phương kế sinh nhai, song nghề ấy không trụ được lâu. Trong một lần ông đến xã Krông Pa, ông Ninh nhận thấy đây là vùng đất màu mỡ nhưng còn hoang vắng, dân cư thưa thớt, chính quyền địa phương đang có những chính sách thu hút người dân về đây xây dựng vùng kinh tế mới. Thu xếp công việc, một tháng sau ông khăn gói lên đây xin nhập khẩu.

 

Những cơn sốt rét rừng không làm vợ chồng ông chùn bước. Ngay sau khi được xã cho phép, ông vừa vỡ đất khai hoang vừa trồng thêm rau quả xung quanh nhà, để cải thiện đời sống và kiếm ít tiền để chi tiêu trong gia đình. Người đàn ông 52 tuổi, tâm sự: “Lúc đó vốn ít, muốn đầu tư phát triển kinh tế chọn đầu tư cái nhỏ trước rồi làm cái lớn sau”. Năm 1998, ông được ngân hàng cho vay 2 triệu đồng, thêm phần vốn tích góp, vợ chồng ông Ninh đầu tư trồng hơn 1ha mía. Vụ đầu tiên, ông không có kỹ thuật trồng nên chỉ thu được 40 tấn, trừ chi phí, lãi không được bao nhiêu. Không nản lòng, ông tìm mua sách hướng dẫn kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm trong dân và tìm mua giống tốt về trồng.

 

Năm 2003, Công ty TNHH công nghiệp KCP Việt Nam hỗ trợ giống, phân bón và tiền đầu tư, ông Ninh mạnh dạn nhận một khối lượng giống lớn và mở rộng diện tích trồng trọt. Nhờ chịu khó học hỏi, chăm sóc cây trồng tốt, vụ nào ông Ninh cũng thu được vài trăm triệu đồng trở lên. Niên vụ 2010-2011, ông Ninh bán cho nhà máy đường KCP 1.060 tấn mía, sau khi trừ chi phí, lãi ròng hơn 700 triệu đồng. Hiện tại, ông đã đăng ký trồng 12,5ha mía và nhận trồng từ chương trình 135 của Chính phủ 30 cây bơ. Ngoài trồng mía, ông còn trồng sắn, cây ăn quả và chăn nuôi bò. Đến nay, tổng diện tích trồng trọt của vợ chồng ông gần 20ha, trong đó diện tích mía hơn 12ha, sắn 4ha, còn lại là một số loại cây ăn trái như: Mãng cầu, xoài, bơ và cây điều. Bên cạnh trồng trọt, ông còn chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Theo ông Ninh, trong thời gian tới, gia đình ông tiếp tục đầu tư, chăm sóc tốt diện tích trồng mía và xác định đây là cây trồng chủ lực. Ông cũng sẽ mua xe tải phục vụ việc vận chuyển mía cho gia đình. Ông Ninh còn mong muốn có một câu lạc bộ nông dân trên địa bàn để cùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật tăng năng suất, mang lại thu nhập cao, xây dựng đời sống ngày một ấm no. Ông Nguyễn Trung Đạt, Chủ tịch Hội nông dân xã Krông Pa nhận xét: “Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Ninh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm trao đổi giống tốt với bà con lối xóm. Ai cũng yêu quý và luôn xem ông là tấm gương sáng để học hỏi”.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek