Thứ Tư, 02/10/2024 13:35 CH
Điện kế điện tử chạy nhanh:
Khách hàng bức xúc, ngành điện giải quyết chưa thỏa đáng
Thứ Hai, 17/10/2011 07:45 SA

Từ 4/2011, Công ty Điện lực Phú Yên triển khai lắp đặt điện kế điện tử để thay thế điện kế cơ cho hộ sử dụng điện nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng. Tuy nhiên, nhiều người dân bức xúc vì cho rằng điện kế điện tử chạy nhanh quá mức nhưng đơn vị kinh doanh điện chưa có sự giải quyết thỏa đáng.

 

TIỀN ĐIỆN TĂNG “PHI MÔ

 

dien-ke-111017.jpg

Một người dân ở khu phố Lê Duẩn, phường 7, bức xúc về điện kế điện tử - Ảnh: N.XUÂN

Theo nhiều người dân ở phường 7, TP Tuy Hòa, từ khi điện lực thay điện kế điện tử, số tiền điện phải trả hàng tháng tăng lên đột biến. Ông Trần Văn Bảy, khu phố trưởng khu phố Nguyễn Du, phường 7, cho biết: Trong cuộc họp chi bộ gần đây, gần như 100% đảng viên đều phản ánh việc điện kế điện tử do ngành điện mới lắp đặt, việc đo đếm không chính xác, nhà nào cũng trả tiền điện tăng so với khi còn dùng điện kế cũ. Hộ tăng ít thì cũng từ 50.000-70.000 đồng/tháng, hộ tăng nhiều thì đến vài trăm nghìn đồng, cá biệt có trường hợp tăng cả triệu đồng khiến ai cũng bức xúc.

 

Ông Phạm Duy Hồng, ở 110 Lý Thường Kiệt, phường 7, cho biết: “Gia đình tôi chỉ có 2 vợ chồng già, hằng ngày dùng điện chẳng bao nhiêu. Trước đây mỗi tháng nhà tôi chỉ sử dụng từ 80-100 kW, nhưng giấy báo thanh toán tiền điện tháng 8, lượng điện tiêu thụ đột ngột tăng lên đến 618 kW, tính ra hơn 1,2 triệu đồng thì không thể nào hiểu nổi. Sau khi tôi có ý kiến thắc mắc, Công ty Điện lực đã cho người xuống kiểm tra và thay công tơ điện mới. Nhưng đơn vị này vẫn chưa có ý kiến giải quyết hóa đơn tiền điện trị giá hơn 1,2 triệu đồng của gia đình tôi nên tôi chưa thể thanh toán tiền điện”. Ông Hồng cho biết thêm, vào ngày 21/9, khi Công ty Điện lực xuống kiểm tra có thử điện kế điện tử. Khi họ đã ngắt điện nhưng điện kế vẫn nhảy số (!?)

 

Không chỉ tại khu phố Nguyễn Du mà trên địa bàn phường 7, hầu như gia đình nào cũng phản ứng về việc lượng điện tiêu thụ tăng quá lớn và nhiều người đã phản ánh lên UBND phường 7. Các ông Huỳnh Văn Lẹ, Đặng Minh Trực, bà Vũ Thị Ngọc Bích (khu phố Nguyễn Đình Chiểu) cho rằng lượng điện tăng 100%, bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (khu phố Bà Triệu) cho rằng tăng 300%...

 

Bà Nguyễn Thị Bích Dy, Phó chủ tịch UBND phường 7 cho biết: Nhận được ý kiến phản ánh của người dân về việc điện kế điện tử đo điện tăng đột biến, địa phương đã có công văn gửi Công ty Điện lực Phú Yên yêu cầu xem xét, giải quyết. Ngày 7/10, Điện lực Phú Yên có văn bản trả lời, cho rằng “việc khách hàng phản ánh công tơ điện tử chạy nhanh là do cảm tính”. Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Bích Dy, Công ty Điện lực trả lời như vậy là không thỏa đáng vì trên thực tế, nhiều hộ dân bị tính tiền điện cao hơn rất nhiều so với trước đây, trong khi nhu cầu sử dụng điện không thay đổi, thậm chí ít hơn vì đã qua mùa nắng nóng. Ngành điện lực cần có lời giải thích thuyết phục hơn để khách hàng yên tâm sử dụng điện.

 

CẦN GIẢI THÍCH THỎA ĐÁNG

 

Trong công văn số 92 do ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Điện lực Tuy Hòa ký, trả lời UBND phường 7 cho biết, từ tháng 4/2011, Điện lực Tuy Hòa đã lắp đặt hơn 3.500 điện kế điện tử 1 pha cho các hộ dân nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng. Hệ thống này có nhiều ưu điểm như sử dụng thiết bị đọc chỉ số công tơ từ xa bằng sóng vô tuyến, sau đó chuyển dữ liệu vào chương trình tính hóa đơn tiền điện một cách nhanh chóng, chính xác, tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn lao động. Toàn bộ số điện kế điện tử trang bị cho khách hàng do Công ty Viễn thông và công nghệ thông tin sản xuất, đã được kiểm định chất lượng. Thiết bị này phản ánh chính xác sản lượng điện tiêu thụ, tránh trường hợp ghi độ, ghi sai số, lại tránh phiền hà cho khách vì nhân viên không phải vào tận nhà ghi số điện. Loại điện kế điện tử này đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng có quyết định phê duyệt... Ông Tuấn thừa nhận, thời gian qua Điện lực Tuy Hòa cũng có nhận được một số trường hợp khiếu nại của khách hàng về điện kế điện tử chạy nhanh và đơn vị cũng đã cử nhân viên đến làm việc trực tiếp và xử lý thỏa đáng với khách hàng.

 

Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, việc kiểm tra của ngành điện cũng chưa mấy thuyết phục và nhiều hộ gia đình vẫn phải chấp nhận trả số tiền điện... “trên trời”. Bà Nguyễn Thị Bích Dy cho rằng, việc Điện lực Tuy Hòa trả lời như vậy vẫn chưa thỏa đáng. Địa phương sẽ phổ biến nội dung trả lời theo công văn 92 của Điện lực Tuy Hòa, đồng thời tiếp tục đề nghị đơn vị này kiểm tra, giải quyết triệt để vấn đề trên.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Thanh Phương, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Sở đã nhận được công văn của Sở Công thương và sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh về việc kiểm tra lại hệ thống điện kế điện tử theo sự phản ánh của người dân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra có sự phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra chất lượng đo lường của điện kế điện tử. Nếu có sai sót, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2011 Công ty Điện lực Phú Yên sẽ lắp thêm 4.000 điện kế điện tử và các năm tiếp theo sẽ lần lượt loại bỏ toàn bộ điện kế cơ trên địa bàn tỉnh theo chủ trương của ngành điện. Tuy nhiên, nếu với cách phục vụ, chăm sóc khách hàng không thỏa đáng như thời gian qua, liệu Điện lực Phú Yên có được sự tín nhiệm của khách hàng và thực hiện được mục tiêu đề ra?

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek