Thứ Tư, 02/10/2024 13:35 CH
Vũng Rô – địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch Phú Yên
Chủ Nhật, 16/10/2011 16:00 CH

Về Vũng Rô trong đêm huyền thoại, đêm kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển được tổ chức ngày 11/10 vừa qua đã đưa mọi người trở về quá khứ hào hùng của lớp cha anh. Trong ánh trăng rằm vằng vặc, Di tích Tàu Không số - Vũng Rô trở nên huyền ảo, thơ mộng bên cạnh quần thể danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện, đèo Cả - Đá Bia.

 

Di-tich111017.jpg

Khu Di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô thu hút nhiều du khách tham quan. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Cả nước biết đến Vũng Rô là địa chỉ đỏ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; là bến đỗ của những chuyến Tàu Không số chở vũ khí tiếp tế cho chiến trường ba tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk.

 

Trong những câu chuyện kể lại của thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh tại đêm kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển hôm 11/10, thế hệ hôm nay không khỏi xúc động về sự hiểm nguy của những con Tàu Không số trước sự vây ráp của kẻ thù. Từ tháng 11/1964 - 2/1965, bến Vũng Rô đã đón bốn chuyến Tàu Không số, trong đó có ba chuyến thành công và chuyến thứ tư bị lộ, gây nên “sự kiện Vũng Rô” chấn động giới cầm quyền nước Mỹ lúc bấy giờ.

 

Đêm Vũng Rô huyền thoại với những câu chuyện hải hành đầy nguy hiểm. Đêm Vũng Rô, càng lung linh huyền ảo hơn, khi đứng ở tượng đài Di tích Tàu Không số trong đêm trăng, một vùng núi non trùng điệp, một vùng trời nước mênh mông. Và ở đây còn có xác con tàu 143 nằm đó, với những hương hồn của các thủy thủ năm xưa đã chiến đấu và hy sinh anh dũng. Đó là ký ức và tâm linh để Vũng Rô hôm nay trở thành khu di tích nặng nghĩa tình.

 

Vũng Rô được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL) công nhận là Di tích lịch sử quốc gia năm 1997 và là một trong bốn bến Tàu Không số ở miền Nam được Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân quyết định xây bia di tích đường Hồ Chí Minh trên biển. Tại vị trí này, bây giờ là khu Di tích lịch sử Tàu Không số - bến Vũng Rô với diện tích 10.000m2 để lưu giữ và giáo dục cho thế hệ sau. Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh tự hào nói: “Thật xúc động, khi khu Di tích Tàu Không số - bến Vũng Rô mới được khánh thành vài tháng nay nhưng nhiều du khách biết đến”.

 

vungro111016.jpg

Đêm Vũng Rô huyền thoại - bên tượng đài Di tích Tàu Không số - Ảnh: T.QUỚI

Đến Vũng Rô hôm nay, khách tham quan còn thưởng ngoạn một khung cảnh thiên nhiên kỳ thú. Một vùng non xanh nước biếc hòa quyện vào nhau nên thơ và hùng vĩ. Đó là vịnh Vũng Rô. Vũng Rô rộng 1.640ha mặt nước, độ sâu có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 5.000 tấn, được các dãy núi cao đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà che chắn cả ba hướng: bắc, đông, tây. Trong vịnh, có nhiều bãi nhỏ như: Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau…

 

Đá Bia - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Điện là một cụm địa danh lịch sử, văn hóa và du lịch tiêu biểu của tỉnh Phú Yên. Nếu khách tham quan có thời gian dài, có thể chuẩn bị dụng cụ để câu cá trên những hốc đá hay trên những chiếc bè nuôi tôm, cá của ngư dân. Hoặc xa hơn, thuê hẳn một chiếc thuyền máy nhỏ của ngư dân địa phương để tham quan quanh vịnh hay chạy thẳng ra hòn Nưa để thưởng ngoạn cảnh biển đảo hoang sơ, tắm mình trong làn nước xanh, ngắm san hô và được đón bình minh sớm nhất trên đất liền ở Việt Nam. Từ đây, nhìn ngược lên hướng tây, là cảng Vũng Rô hoạt động nhộn nhịp, tàu vào “ăn hàng” tấp nập.

 

Núi Đá Bia, được mệnh danh “phương nam đệ nhất trụ” cao 706m so với mặt nước biển, sừng sững uy nghi soi bóng xuống vịnh Vũng Rô xanh thẳm. Sáng sớm hay về chiều, đỉnh Đá Bia mây trắng tứ bề, lúc ẩn lúc hiện kỳ ảo vô cùng.

 

Một tour du lịch đến Vũng Rô sẽ mang nhiều ý nghĩa: Về nguồn tìm hiểu lịch sử với Di tích Tàu Không số - bến Vũng Rô, du lịch nghỉ dưỡng biển với Bãi Môn - Mũi Điện trong lành và thơ mộng, du lịch khám phá chinh phục đỉnh Đá Bia…Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Cụm Di tích Tàu Không số - bến Vũng Rô được xác định là tâm điểm tuyến du lịch phía nam của tỉnh. Hiện tại, các công ty du lịch lữ hành đều đưa các di tích, danh thắng này vào chương trình tour của mình”.

 

Hy vọng, Vũng Rô sẽ là tâm điểm của cụm du lịch phía nam gắn với nhiều dự án kinh tế lớn của tỉnh.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek