Thứ Tư, 02/10/2024 21:25 CH
Doanh nhân Phú Yên cần có “tâm”, có “tầm”
Thứ Năm, 13/10/2011 07:50 SA

Cách đây 66 năm, vào ngày 13/10/1945, ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được thành lập, trong đoạn thư gửi giới công thương Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh vai trò to lớn của giới công thương đó là: “Hoạt động để xây dựng một nền kinh tế-tài chính vững vàng và thịnh vượng cho đất nước cả trong thời chiến cũng như thời bình”. Làm theo lời Bác, hơn 60 năm qua đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng đã không ngừng nỗ lực, trở thành lực lượng quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

 

Doanh-nhan1-111013.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc gặp mặt các doanh nghiệp - Ảnh: P.V

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển, đặc biệt là tình hình khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế trên toàn cầu, nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, năng động, sáng tạo, phát huy vai trò xung kích, đi đầu trên mặt trận kinh tế, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, đến nay Phú Yên đã có những bước phát triển nhanh và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh giữ mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm gần đây là 12,3%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh quốc phòng được giữ vững. Trong những thành tựu quan trọng của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng các doanh nghiệp.

 

Với lực lượng trên 1.170 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hàng năm các doanh nghiệp đã đóng góp gần 50% tổng thu ngân sách của địa phương, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có bước chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế; hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp được nâng cao. Các hội doanh nghiệp, doanh nhân đã dần hình thành và từng bước phát huy tốt vai trò của mình trong việc tập hợp đội ngũ doanh nhân, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với Cơ quan Nhà nước, giúp tháo gỡ kịp thời một số khó khăn, làm ăn ngày càng có hiệu quả. Hầu hết các doanh nghiệp tuân thủ khá tốt các quy định của pháp luật, ngoài mục tiêu phát triển kinh tế, còn tích cực tham gia các cuộc vận động lớn như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đưa hàng Việt về nông thôn”; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ người nghèo, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt… Một số doanh nghiệp, doanh nhân được trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Bông hồng vàng…

 

Bên cạnh kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận rằng, số lượng doanh nghiệp của tỉnh tuy có tăng, nhưng nhìn chung chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, năng lực quản lý, điều hành của một số doanh nhân chưa theo kịp yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Doanh-nhan111013.jpg

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt gặp mặt các doanh nhân - Ảnh: M.NGUYỆT

Đối với tỉnh Phú Yên, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định: “Trong 5 năm tới, tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục kiện toàn, phát triển các thành phần kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; tạo môi trường và điều kiện thúc đẩy các thành phần kinh tế cùng phát triển, đến năm 2015, số doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế có vốn hoạt động tăng và số lượng lớn hơn gấp 2 lần so với năm 2010”.

 

Để đạt được mục tiêu đó trong tình hình diễn biến kinh tế khó lường như hiện nay; tôi đề nghị các doanh nhân cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần vượt khó, vươn lên trong sản xuất kinh doanh, không ngừng đổi mới, đặc biệt là đổi mới trong quản trị doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ doanh nhân Phú Yên có “tâm” và có “tầm” để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Các doanh nghiệp, doanh nhân phải thực sự đoàn kết, hợp tác, biết tận dụng cơ hội kinh doanh, xây dựng được những thương hiệu mạnh của Phú Yên trên thị trường trong và ngoài nước. Các doanh nhân cũng cần chú trọng đầu tư nhiều hơn đến các dự án phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đồng thời, quan tâm cải thiện, nâng cao điều kiện sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tích cực hưởng ứng các hoạt động vì cộng đồng… góp phần cùng chính quyền các cấp trong tỉnh xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

PHẠM ĐÌNH CỰ

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek