Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
“Thời vàng” của người chăn nuôi
Thứ Ba, 11/10/2011 14:00 CH

Thời gian qua, giá cả các loại gia súc, gia cầm, thủy sản trên thị trường tăng cao, vì thế người nuôi mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi. Tuy nhiên, người nuôi cũng lo ngại nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

heo1111011.jpg
Nhiều nông dân đang tăng đàn heo để chuẩn bị cho thị trường tết - Ảnh: T.HƯƠNG

THU NHẬP CAO TỪ NUÔI CÁ VÀ VỊT

Nghề nuôi thủy sản nước ngọt đang giúp nông dân thu lãi khá, nhờ giá cá thương phẩm ở mức cao và ổn định trong thời gian dài. Ông Võ Phụng Kỳ ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cho biết: “Giá cá lóc, cá trê nuôi có thời điểm lên đến 55.000 đồng/kg, nên thu nhập mang lại tương đối cao”. Theo nhận định của nhiều hộ nuôi cá nước ngọt, do sản lượng cá các tỉnh lân cận không nhiều, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu trên thị trường, nên giá cá các loại ở mức cao. Hiện tại, giá cá lóc trên thị trường ở ngưỡng 52.000 đồng/kg, cá rô phi có giá 40.000/kg, giá các loại cá khác cũng tăng gấp rưỡi so với cuối năm 2010, vì vậy sau khi trừ các khoản chi phí, người nuôi thu lãi khoảng 1/3 so với vốn đầu tư. Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết, trên địa bàn huyện có khoảng 40ha hồ nuôi cá nước ngọt thương phẩm, nhờ giá cá tăng cao, nên người nuôi có thu nhập khá và có vốn mở rộng quy mô.

Sau khi thu hoạch dứt điểm lúa hè thu, cũng là thời điểm nghề nuôi vịt đẻ vào mùa. Trên các cánh đồng ở huyện Đông Hòa, các chủ trại vịt ai cũng vui mừng vì tỉ lệ vịt trong đàn đẻ cao. Bà Trần Thị Phượng, chủ trại vịt ở xã Hòa Hiệp Trung cho biết: Sau mỗi đêm đàn vịt hơn 2.000 con của tôi đẻ khoảng 1.800 trứng. Với giá trứng 2650 đồng/quả, mỗi ngày tôi thu được 5 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn nửa.

Không chỉ tại huyện Đông Hòa, người chăn nuôi vịt ở huyện Phú Hòa cũng thu nhập cao. Ông Tám Đức, nuôi vịt ở xã Hòa Quang Bắc khoe: Năm nay, dịch bệnh trên gia cầm không xảy ra, trong khi giá trứng tăng cao, nên có lãi khá. Còn ông Bảy Cung, nuôi vịt ở xã Hòa Quang Bắc cho biết, trong hai tháng cho vịt chạy đồng, vừa rồi gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng, khoản lợi nhuận mà trước đây phải làm cả năm cũng chưa chắc có được. Có lãi lớn nên nhiều hộ bắt đầu gầy đàn, tăng đàn và đẩy giá vịt con sau nở lên 13.000-14.000/con.

HEO GIỐNG GIẢM, NGƯỜI NUÔI MẠNH DẠN TÁI ĐÀN

Sau một thời gian giá heo hơi lên mức 80.000-85.000 đồng/kg thì nay đã bắt đầu hạ nhiệt. Điều này “kéo” giá heo giống trên thị trường xuống còn 60.000-65.000 đồng/kg, tạo điều kiện cho người nuôi tái đàn. Bà Nguyễn Thị Hai ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) phấn khởi cho biết: Khi giá thịt heo ở mức cao, tôi xuất bán 10 con heo thịt với giá gần 80 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, lãi trên 30 triệu đồng. Giờ giá heo giống giảm, tôi đầu tư hết số tiền lời từ việc nuôi 10 con heo vừa xuất bán để tăng đàn và bán trong dịp Tết Nguyên đán.

Sau đợt dịch bệnh heo tai xanh hồi cuối năm 2010, việc tái đàn tại các tỉnh lân cận tương đối mạnh, nguồn heo giống không còn khan hiếm như trước đây. Nhiều người lúc trước chưa thể tái đàn thì nay đã bắt đầu thả nuôi cho kịp xuất bán trong dịp tết. Bà Đoàn Thị Thành ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết, sau đợt dịch bệnh trên heo vừa rồi, gia đình tôi nuôi lại nhưng vì giá heo giống quá cao và con giống khan nên chỉ thả nuôi vài con. Hiện giá heo giống đã hạ nhiệt, con giống dễ mua và bệnh dịch được khống chế nên tôi đầu tư vốn để tăng đàn. Ông Phạm Xuân Quang, Phó trưởng phòng NN-PTNT (Sở NN-PTNT Phú Yên) cho biết, người chăn nuôi trong tỉnh đang đầu tư vốn để phát triển đàn heo, nhất là huyện Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa.

CÒN ĐÓ NỖI LO

Hiện nay, vấn đề mà nhiều người chăn nuôi lo lắng nhất là không có vắc xin tiêm phòng cúm gia cầm, nên dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, bệnh tai xanh ở heo cũng đang là mối lo ngại lớn đối với người chăn nuôi. Bà Đoàn Thị Thành ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết: Tôi không rõ liệu vắc xin phòng bệnh tai xanh ở heo đang bán trên thị trường có hiệu quả hay không, bởi có nhiều thông tin khác nhau về loại vắc xin phòng bệnh này. Trong khi đó, giá thành loại vắc xin này giá lại cao, nên không dám mua về tiêm phòng cho heo. Ngoài ra, trước tình hình sốt giá, “được mùa” như hiện nay rất nhiều nông dân đầu tư phát triển nghề chăn nuôi, tạo nên nhiều lo ngại cung sẽ vượt cầu, nhũng hàng, rớt giá, thua lỗ...

Theo bà Đỗ Thị Đậu, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, để hạn chế rủi ro dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, người nuôi nên áp dụng phương pháp chăn nuôi theo mô hình an toàn sinh học. Chuồng trại phải đảm bảo tiêu chuẩn, chất thải được xử lý khép kín, môi trường chăn nuôi phải được vệ sinh, khử trùng thường xuyên, vật nuôi phải được tiêm phòng để hạn chế thiệt hại.

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek