Thứ Năm, 03/10/2024 09:37 SA
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc:
Sớm giải quyết dứt điểm công tác tái định cư công trình thủy điện Sông Ba Hạ
Thứ Sáu, 07/10/2011 07:35 SA

Chiều 5/10, tại văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp bàn biện pháp giải quyết những tồn tại trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, định canh công trình thủy điện Sông Ba Hạ.

 

Theo báo cáo của UBND các huyện Sông Hinh và huyện Sơn Hòa, thì huyện Sông Hinh còn 3 hộ chưa được hỗ trợ, 2 trường hợp bổ sung nhưng chưa được bồi thường, chưa làm đường đến khu sản xuất buôn Bưng A (xã Ea Lâm), có 25 hộ quy chủ nhầm với số tiền là hơn 230 triệu đồng. Ngoài ra, vấn đề hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất vẫn chưa thống nhất giữa các bên liên quan nên chưa chi trả… Đối với huyện Sơn Hòa, có 17 hộ quy chủ nhầm với số tiền hơn 173 triệu đồng; vấn đề hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất vẫn chưa thống nhất, chưa hỗ trợ ổn định đời sống do việc chậm bồi thường về đất. Công trình cống tưới tự chảy ở xã Suối Trai và trạm bơm điện buôn Lé ở xã Krông Pa nhằm giải quyết bồi thường bằng đất sản xuất lúa nước 2 vụ cho 184 hộ dân, đến nay đã xây dựng xong cống tưới tự chảy và ủi mặt bằng ruộng ở xã Suối Trai. Tuy nhiên, người dân ở xã Suối Trai chưa chịu nhận ruộng vì cho rằng khu đất được san ủi có độ chênh lệch quá cao, mặt bằng ruộng còn gồ ghề, không có đường đi nội đồng, chưa có bờ vùng, bờ thửa, diện tích đất san ủi còn thiếu nhiều so với diện tích phải bồi thường; có một số hộ không chịu bốc thăm mà xin được ưu tiên. Trạm bơm điện buôn Lé và công trình lúa nước ở xã Krông Pa chưa thể triển khai vì gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Sau khi hồ thủy điện tích nước, có một số khu vực đất sản xuất trở thành “ốc đảo” không có đường vào khu vực sản xuất; khu vực mỏ đất 9A chưa được san ủi phục hồi mặt bằng, chưa san ủi mặt bằng trồng cây phục hồi môi trường theo quy định…

 

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, chỉ đạo: Giao UBND huyện Sông Hinh hoàn thành hồ sơ và có văn bản đề nghị để giải quyết những trường hợp chưa được hỗ trợ, bồi thường và phối hợp với chủ đầu tư giải quyết dứt điểm trong tháng 10/2011. Đối với những trường hợp quy chủ nhầm, UBND huyện Sông Hinh và huyện Sơn Hòa phải có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ chậm nhất đến cuối tháng 10/2011, đồng thời phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thu hồi lại những khoản tiền đã chi sai do quy chủ nhầm và sớm trả tiền cho những hộ chưa được bồi thường. Đối với công trình lúa nước ở xã Suối Trai (Sơn Hòa), giao cho Sở NN-PTNT phối hợp với Sở TN-MT và UBND huyện Sơn Hòa kiểm tra lại diện tích đã san ủi theo thiết kế được duyệt, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/10. UBND huyện Sơn Hòa phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ tiến hành giao đất cho dân dứt điểm trong tháng 10/2011. Đối với công trình lúa nước ở xã Krông Pa, UBND huyện Sơn Hòa phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ bàn biện pháp giải quyết cụ thể và có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Đường đi vào các khu đất sản xuất “ốc đảo” do nước chia cắt, giao cho UBND hai huyện phối hợp với chủ đầu tư bàn biện pháp giải quyết trên cơ sở ít tốn kém nhưng phát huy hiệu quả. Giao Sở TN-MT phối hợp với hai huyện và chủ đầu tư để đưa ra mức hỗ trợ (hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất) phù hợp, không trái với quy định của Nhà nước. Vấn đề hỗ trợ ổn định đời sống do việc chậm bồi thường về đất được tính trong 3 năm (từ 2008-2010), Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hỗ trợ 2 năm 6 tháng, các địa phương hỗ trợ nửa năm còn lại. Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ triển khai nhanh việc san ủi mặt bằng trồng cây phục hồi môi trường theo quy định. Hai huyện Sông Hinh và Sơn Hòa phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thành lập hai tổ ở hai huyện nhằm giải quyết những đơn thư, khiếu nại của người dân đối với vấn đề có liên quan đến thủy điện Sông Ba Hạ.

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek