Thứ Năm, 03/10/2024 16:13 CH
Tái định canh sau thủy điện Sông Ba Hạ:
“Điệp khúc” vướng mắc, bao giờ dân lạc nghiệp?
Thứ Năm, 29/09/2011 14:00 CH

Sau nhiều năm triển khai công tác tái định canh, định cư, đến nay đời sống các hộ dân ở huyện Sơn Hòa bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Sông Ba Hạ đã tương đối ổn định. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc trong chính sách hỗ trợ, các công trình phúc lợi chưa được đầu tư thỏa đáng…

 

SongBaHa-110929.jpg

Khu vực đất sản xuất lúa nước hai vụ ở xã Suối Trai (Sơn Hòa) đã hoàn thành việc san ủi mặt bằng, chủ đầu tư đang phối hợp với địa phương để chia ruộng cho dân. - Ảnh: H.LINH

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi công trình thủy điện Sông Ba Hạ, UBND huyện Sơn Hòa đã lập quy hoạch xây dựng hai khu vực lúa nước ở hai xã Krông Pa (300ha) và Suối Trai (110ha). Theo đó, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ chịu trách nhiệm xây dựng công trình trạm bơm điện buôn Lé (xã Krông Pa) và xây dựng công trình cống tưới tự chảy ở xã Suối Trai, đồng thời đầu tư cải tạo chuyển đổi 75ha thành đất sản xuất lúa nước hai vụ.

 

Đến nay, diện tích lúa nước hai vụ này tại Suối Trai đã san ủi xong, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đang phối hợp với địa phương chuẩn bị chia đất cho người dân. Tuy nhiên, người dân ở xã đây vẫn còn một số bức xúc. Ông Kpá Thinh, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, cho biết: “Ở khu đất sản xuất lúa nước hai vụ, mặt bằng san ủi chưa đồng đều, dễ bị sạt lở, cuốn trôi đất vào mùa mưa, bởi khi chia ra thành các đám ruộng thì độ chênh lệch cao thấp quá lớn”. Theo nhiều người dân nơi đây, khu đất đã được san ủi này cần phải quy hoạch, xây dựng đường nội đồng để họ thuận tiện trong việc đi lại sản xuất và vận chuyển nông sản khi thu hoạch. Hệ thống cống tưới tự chảy đang bị rò rỉ nước, chưa được Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ sửa chữa, khắc phục. Khu đất đã san ủi này hiện diện tích vẫn còn thiếu so với phần mà Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ phải đầu tư, trong khi đó nhu cầu đất sản xuất lúa nước của người dân ở xã Suối Trai là rất lớn.

 

Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: “UBND huyện đề nghị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thực hiện đầy đủ những gì đã cam kết với địa phương. Về phần UBND huyện sẽ san ủi thêm 30-40ha đất sản xuất lúa nước hai vụ để cấp cho người dân ở hai xã Suối Trai và Krông Pa đang thiếu đất sản xuất”.

Đối với công trình thủy lợi và lúa nước ở xã Krông Pa đang trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng. Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ chịu trách nhiệm xây dựng cụm đầu mối trạm bơm điện buôn Lé, kênh chính và san ủi mặt bằng 44ha để trả cho những hộ dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, vì việc thu hồi đất có một số hộ phát sinh. Trước tình hình này, UBND huyện Sơn Hòa đã tổ chức kiểm kê và lập 57 hồ sơ giải phóng mặt bằng hơn 40ha. Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, vì diện tích thu hồi khá lớn, một số hộ bị thu hồi đất sản xuất không nhận tiền bồi thường mà đề nghị được đền bù bằng đất, nhưng huyện không có quỹ đất nên gặp không ít khó khăn. Trước mắt, trong tháng 9/2011, UBND huyện Sơn Hòa sẽ bàn giao giải phóng mặt bằng phần cụm đầu mối và kênh mương cho đơn vị thi công.

 

Sau khi hồ thủy điện Sông Ba Hạ tích nước, một số khu vực có đất sản xuất của người dân bị ngập nước, chia cắt trở thành những “ốc đảo” nên không có đường đi lại để phục vụ sản xuất, trong khi đó Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ chưa thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ theo Nghị định 69/2009 của Chính phủ. Khu vực mỏ đất 9A (lấy đất đắp đập chính) chưa được san ủi, phục hồi mặt bằng để bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Việc chậm bồi thường về đất cho các hộ bị thu hồi đất từ năm 2007 đến nay, với mức 590.000 đồng/1.000m2/năm (trong 3 năm) đã được Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ thống nhất, nhưng vẫn chưa thực hiện đối với một số hộ. Hiện còn 17 trường hợp do quy chủ nhầm nên người có đất thì không nhận được tiền bồi thường, ngược lại người không có đất thì được nhận tiền bồi thường và các khoản hỗ trợ khác. Nhiều tuyến đường giao thông theo thiết kế mà lẽ ra Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng với quy mô láng nhựa, nhưng chỉ thi công cấp phối đá dăm và nhiều tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, thậm chí có đoạn bị nước sông Ba gây sạt lở nghiêm trọng.

  

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek