Thứ Tư, 02/10/2024 05:43 SA
“Rót” vốn giúp nông dân phát triển kinh tế
Thứ Ba, 17/10/2006 08:36 SA

Hoạt động trên địa bàn của một huyện mới thành lập đang trong giai đoạn đầu tư phát triển, cơ sở hạ tầng hầu như không có gì, kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, nhờ thực hiện chính sách “bám dân” và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, chỉ sau một năm đi vào hoạt động Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn (NHN0&PTNT) huyện Tây Hoà đã cho hàng ngàn lượt hộ vay vốn góp phần xoá đói, giảm nghèo và tạo việc làm mới cho người lao động.

 

Giám đốc NHN0&PTNT Tây Hoà Lê Văn Thiệt đưa chúng tôi đến thăm gia đình anh Đỗ Văn Hùng ở thôn Mỹ Xuân, xã Hoà Mỹ Đông, là một nông dân tiêu biểu trong phong trào xóa đói giảm nghèo. Trước đây, vợ chồng anh Hùng sống bằng nghề hái củi, đốt than ở khu vực rừng Dốc Chùa, kinh tế sa sút. Cuối năm 2004, được sự hướng dẫn của cán bộ tín dụng ngân hàng vợ chồng anh quyết định “rũ tay áo” từ bỏ cuộc sống bám rừng, tham gia vào tổ vay vốn của Hội nông dân xã. Được ngân hàng cho vay 20 triệu đồng anh Hùng đầu tư chăn nuôi bò và thuê đất trồng 1,5 ha mía cao sản. Anh Hùng cho biết: “Bây giờ cuộc sống đỡ vất vả hơn trước rồi. Nhờ ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn, động viên, tư vấn nên vợ chồng tôi mới có ngày hôm nay. Một con mua về nuôi chỉ cần 2 – 3 tháng là có thể lời từ 1 – 1,5 triệu đồng nên nợ ngân hàng không phải lo”.

 

Chuyện đổi đời của vợ chồng anh Hùng ở huyện Tây Hoà bây giờ không phải là hiếm bởi theo khảo sát mới nhất hiện có đến 95% số hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích đạt thu nhập bình quân 3,6 triệu đồng/năm. Ông Lê Văn Thiệt cho biết: “Để chủ động cho vay phục vụ sản xuất, ngay từ đầu mới thành lập (tháng 9/2005), chi nhánh đã điều tra củng cố lại tất cả các tổ, nhóm vay vốn tại các thôn, xóm thông qua Hội Nông dân và Hội Phụ nữ xã. Nhờ vậy, mặc dù số lượng cán bộ ngân hàng còn hạn chế nhưng dư nợ liên tục tăng trưởng, đến nay tổng dư nợ của chi nhánh đạt 97 tỷ đồng tăng 25% so với ngày đầu thành lập, trong đó cho vay lĩnh vực nông lâm nghiệp đạt 77 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 83% tổng dư nợ với trên 30.000 lượt hộ vay”. Bên cạnh việc cho vay phát triển kinh tế hộ, hiện nay chi nhánh NHN0&PTNT Tây Hòa đang đẩy mạnh đầu tư vốn mở rộng vùng nguyên liệu mía và thiết bị, nhà xưởng Công ty cổ phần mía đường Tuy Hòa; các doanh nghiệp tham gia xây dựng điểm công nghiệp Hoà Mỹ Đông, Nông trường Sơn Thành…

 

Trước nhu cầu vốn đầu tư tăng nhanh, chi nhánh đang tăng cường công tác huy động vốn. Hiện tổng nguồn vốn huy động đạt 47,6 tỷ đồng, trong đó 3/4 là vốn huy động tại địa phương, phần còn lại là nguồn vốn uỷ thác của các tổ chức tín dụng quốc tế đủ khả năng đáp ứng nhu cầu về vốn cho các thành phần kinh tế.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek