Thứ Tư, 02/10/2024 05:42 SA
Nhà tái định cư tại thủy điện Sông Ba Hạ: Vừa xây xong đã hư hỏng
Thứ Ba, 17/10/2006 07:57 SA

18 căn nhà phục vụ tái định cư những hộ dân thuộc xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa bị ảnh hưởng bởi công trình thủy điện Sông Ba Hạ được Ban quản lý (BQL) dự án thuỷ điện 3 (nay là BQL dự án thủy điện 7) đưa vào sử dụng cuối năm 2005 nhưng đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Người dân rất lo lắng khi mùa mưa bão đến trong khi chủ đầu tư lại cho rằng công trình vẫn bảo đảm chất lượng.

 

Những ngôi nhà tái định cư ở buôn Thống Nhất xã Suối Trai do BQL dự án thủy điện 7 xây dựng được cùng sơn một màu vàng. Số nhà còn lại do người dân nhận tiền đền bù từ dự án tự xây dựng. Hiện nay nhiều nhà màu vàng đã xuống cấp nghiêm trọng trong khi nhà người dân tự xây thì không.

 

Ông Ma Ber ở buôn Thống Nhất bức xúc: “Nhà người ta tự xây thì chắc chắn, còn nhà do BQL thủy điện 7 xây lại bị nứt vách, nền gập ghình dưới chân. Tôi nghĩ, người ta xây nhà này dùng xi măng và sắt thép quá ít. Cái bụng đồng bào mình thấy mất lòng tin lắm”.

 

061017-rot-cua--bep--kin.jpg

Nhà ở của dân do BQL thủy điện 7 xây: nhà bếp không có lỗ thoát khói, nhà vệ sinh chưa sử dụng cửa đã rớt - Ảnh: KHÁNH UYÊN

 

Anh Kpa Y Ngát cũng tỏ ra bất bình: “Ngay khi được bàn giao nhà, tôi đã thấy có hiện tượng nứt tường nhà nên không chịu nhận. Thế nhưng, đơn vị thi công lại bảo không sao. Sau đó, họ đã cho trám chỗ bị nứt nhưng chỉ được một thời gian thì  lại xuất hiện chỗ nứt  khác. Bây giờ, hễ trời mưa là cả gia đình tôi không ngủ được vì nước tràn từ mái nhà xuống vách theo các chỗ bị nứt chảy ra nền”.

 

Mặc dù BQL dự án thủy điện 7 đã tiến hành khắc phục số tường nhà bị nứt nhưng các vết nứt khác lại tiếp tục lộ ra. Chúng tôi nhận thấy 18 căn nhà đều có các vết nứt ngang, nứt dọc và vết nứt chạy ngoằn ngoèo. Có vết nứt sổ từ trên mái xuống, có vết từ cửa sổ, cửa đi và có vết chạy ngang giữa tường. Không chỉ có vậy, mặt nền nhiều nhà ở đây cũng bị boong lên, mỗi khi gõ tay xuống nền nhà, tiếng kêu bộp bộp phát ra rất rõ. Điều đó chứng tỏ nền nhà không được san phẳng, đầm kỹ trước khi lát gạch hoa. Hiện các vết nứt của 18 căn nhà trên đã được trám lại bằng xi măng trông rất xấu xí. Thêm vào đó, các vết nứt mới lại xuất hiện nên 18 căn nhà này như tấm áo mới bị vá chằng vá đụp.

 

Khu tái định cư của công trình thủy điện Sông Ba Hạ tại xã Suối Trai, có 79 ngôi nhà được xây dựng. Trong số này, 18 ngôi nhà do BQL dự án thuỷ điện 7 làm chủ đầu tư theo quy mô nhà cấp 4, kinh phí xây dựng từ 44 triệu đến 58 triệu đồng/nhà. Những ngôi nhà này được đưa vào sử dụng cuối năm 2005 nhưng chỉ sau 7 tháng đã bị xuống cấp.

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Phòng đền bù tái định cư BQL thuỷ điện 7 cho rằng: “Không thể nhìn bên ngoài để đánh giá chất lượng thi công các căn nhà được. Hiện chúng tôi chưa nhận được phản ánh của bà con về việc nhà bị nứt tường, boong nền. Theo biên bản nghiệm thu, chất lượng của các ngôi nhà nhìn chung là tốt”.

 

Thông thường,  tuổi thọ của các căn nhà phải đến hàng chục năm. Thế nhưng 18 ngôi nhà tái định cư của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Suối Trai mới đưa vào sử dụng trong một thời gian ngắn đã bị xuống cấp. Sự việc này cho thấy, chất lượng các căn nhà do BQL dự án thủy điện 7 làm chủ đầu tư không bảo đảm. Vấn đề đặt ra hiện nay là tính mạng, tài sản của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có rất nhiều người già và trẻ em đang từng ngày, từng giờ bị đe dọa nhất là khi mùa mưa lũ đến. Điều quan trọng hơn là lòng tin của nhân dân đối với những chủ trương, chính sách rất đúng đắn của Nhà nước đã bị mất nếu tình trạng này không sớm được khắc phục. Đồng thời các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong sự  việc này.

 

MINH TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek