Thứ Năm, 03/10/2024 16:14 CH
Gói thầu 4b, dự án hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh):
Bao giờ hoàn thành?
Thứ Ba, 20/09/2011 10:15 SA

Gói thầu số 4b công trình hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh) đang thi công theo kiểu… rùa bò, để công trình hoàn thành, kịp giải ngân vốn theo Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL V, các đơn vị chủ quản cần quan tâm, tháo gỡ một số vướng mắc.

la-bach1110920.jpg

Công nhân DNTN Đức Phát Lộc đang đổ bê tông lót tường chắn sóng - Ảnh: T.HƯƠNG

Công trình hồ chứa nước La Bách khởi công xây dựng từ năm 2005 trên suối Ea Đin (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh), do Sở NN-PTNT Phú Yên làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 24,5 tỉ đồng, từ nguồn vốn chương trình tín dụng chuyên ngành JICA và một phần vốn đối ứng của tỉnh. Đầu tháng 7/2009 gói thầu số 4b được khởi công xây dựng. Thi công gần 5 tháng, công trình phải tạm dừng vì vướng lũ lụt, sau đó lại phát sinh thêm vấn đề về trữ lượng các mỏ đất khai thác đắp đập không đáp ứng đủ nên tiếp tục tạm ngưng cho công tác dò tìm mỏ đất bổ sung. Đến đầu tháng 4/2010, sau khi đáp ứng các điều kiện về đắp đập chủ đầu tư liên tục đôn đốc, yêu cầu nhà thầu tập kết thiết bị, xe, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tổ chức chặn dòng, đắp đập vượt lũ 2010, nhưng nhà thầu vẫn chỉ thi công theo kiểu… rùa bò, nên không hoàn thành đúng thời gian quy định.

Trước những khó khăn vướng mắc trên, chủ đầu tư đã gia hạn thời gian hợp đồng đến cuối tháng 6/2011, đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Đức Phát Lộc làm nhà thầu phụ cùng thi công với nhà thầu chính để tập trung xây dựng công trình, đảm bảo kịp tiến độ giải ngân chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL V (thời hạn kết thúc giải ngân vào cuối năm 2011). Theo phụ lục hợp đồng thi công xây dựng được ký kết vào ngày 27/5/2011 giữa chủ đầu tư với Công ty cổ phần Xây dựng 48 và Doanh nghiệp tư nhân Đức Phát Lộc, đơn vị nhà thầu phụ sẽ thực hiện phần khối lượng công việc trên công trình với tổng giá trị hơn 5,4 tỉ đồng và chịu sự giám sát về kỹ thuật của nhà thầu chính. Đồng thời, chủ đầu tư phối hợp với ban quản lý các dự án JICA và các bộ, ngành liên quan xem xét việc cho phép nhà thầu phụ mở tài khoản riêng và chủ đầu tư giải ngân theo tiến độ trực tiếp với đơn vị này; sử dụng nguồn vốn kết dư sau đấu thầu của gói thầu số 4b là 1,9 tỉ đồng để bù trượt giá và thanh toán khối lượng phát sinh cho nhà thầu phụ. Vì thời gian thi công của nhà thầu phụ quá ngắn nên chủ đầu tư đã đồng ý gia hạn thêm thời gian thi công cho gói thầu đến hết tháng 8/2011. Theo bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đức Phát Lộc, phần khối lượng còn lại do doanh nghiệp thi công rất lớn, lại không được ứng vốn để thi công, nên đơn vị phải tự xoay sở vốn để xây dựng các hạng mục của công trình, trong khi đó từ lúc triển khai thi công đến nay vẫn chưa được giải ngân vốn đợt nào nên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn còn lo ngại vấn đề có được điều chỉnh giá vật liệu, nhân công, máy móc đối với phần khối lượng thực hiện, bởi theo hợp đồng giá trị quyết toán cho doanh nghiệp đang tính theo đơn giá từ năm 2008 nhưng hiện giá vật tư, nhân công, máy móc đều tăng khoảng 50%. Ngoài ra, việc chưa thực hiện bạt mái hạ lưu, cao trình chân đập không đúng yêu cầu để xây rãnh thoát nước, chưa bàn giao mặt bằng hai đầu đập của mái thượng lưu để lát mái của Công ty cổ phần Xây dựng 48 cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ. Hiện trên công trường, doanh nghiệp đang huy động gần 30 nhân công làm việc.

Ông Nguyễn Trần Trung, nhân viên giám sát thuộc Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, người trực tiếp giám sát gói thầu 4b công trình hồ chứa nước La Bách cho biết, hiện nhà thầu chính đã hoàn toàn ngừng thi công và rút toàn bộ vật tư, thiết bị, máy móc, nhân công khỏi công trình. Tại công trường, chỉ còn một máy đào đang bị chủ đầu tư tạm thời giữ lại và một cán bộ kỹ thuật phụ trách công tác giám sát kỹ thuật đối với nhà thầu phụ. Về phía Doanh nghiệp tư nhân Đức Phát Lộc, đến thời điểm này, khối lượng công việc đã thực hiện đạt khoảng 60%. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này là do nhà thầu chính chưa hoàn thành phần việc của mình để bàn giao mặt bằng, công tác trồng cỏ mái hạ lưu phải đợi đến mùa mưa mới thực hiện được.

Mới đây, chủ đầu tư đã quyết định chuyển toàn bộ khối lượng hạng mục còn lại của Công ty cổ phần Xây dựng 48 cho Doanh nghiệp tư nhân Đức Phát Lộc tiếp tục thi công, không chấp thuận bù trượt giá đối với đơn vị nhà thầu chính. Ông Lê Văn Hương, cán bộ Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh cho biết, hiện hồ sơ giải ngân đợt bốn của gói thầu số 4b, công trình hồ chứa nước La Bách đang được trình phê duyệt, hoàn tất thủ tục để thanh toán cho nhà thầu, trong đó phần khối lượng thanh toán cho Doanh nghiệp tư nhân Đức Phát Lộc gần 840 triệu đồng, tạo điều kiện để đơn vị này tập trung thi công, hoàn thành công trình kịp tiến độ giải ngân theo Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL V.

THỦY TIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek