Thứ Năm, 03/10/2024 18:21 CH
Thu hoạch lúa vụ hè thu:
Vui được mùa, lo thiếu sân phơi
Thứ Ba, 20/09/2011 07:30 SA

Hiện nông dân trong tỉnh đang thu hoạch trà lúa chính vụ, với năng suất vượt trội. Do sợ gặp mưa nên ở một số nơi, lúa chưa đến thời điểm thu hoạch nhưng nông dân gặt sớm để tránh ngập lụt. Khó khăn nhất hiện nay đối với người nông dân là thiếu sân phơi lúa.

thu-hoach110920.jpg

Nông dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) thu hoạch lúa vụ hè thu 2011 - Ảnh: H.NAM

THU HOẠCH NHANH

So với vụ lúa đông xuân, việc thu hoạch lúa hè thu hiện đang thuận lợi do thời tiết nắng ráo, ít mưa. Ông Võ Kim Quy, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hòa Kiến 3 (TP Tuy Hòa) cho biết, thời tiết thuận lợi, tiến độ thu hoạch nhanh, địa phương này đã thu hoạch dứt điểm trên 147ha lúa hè thu ở cánh đồng Đông Ngọc, Sơn Thọ. Điều đáng nói là năng suất lúa đạt đến 75,5 tạ/ha/vụ.

Một nguyên nhân khác giúp cho việc thu hoạch lúa nhanh đó là các loại phương tiện cơ giới như máy gặt đập liên hợp, máy gặt tay ra tận ruộng. Sự giúp sức của các loại phương tiện cơ giới này không chỉ đẩy nhanh tiến độ mà còn giảm chi phí trong thu hoạch. Ông Lương Công ở phường 9 (TP Tuy Hòa) giải thích: “Cũng một sào lúa nhưng thu hoạch vụ lúa đông xuân vừa qua tôi phải trả tiền thuê nhân công trên 300.000 đồng, vụ hè thu này tôi chỉ trả 150.000 đồng thuê máy gặt đập”. Đến thời điểm này, TP Tuy Hòa đã thu hoạch xong 2.043ha lúa hè thu, năng suất ước đạt trên 72 tạ/ha/vụ. Bà Nguyễn Thị Mùi, Phó Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho hay: “Vụ hè thu này, các đối tượng sâu bệnh gây hại xuất hiện mật độ thấp, không đáng kể. Bên cạnh đó, nông dân áp dụng rộng rãi phương pháp sạ hàng, sạ thưa, bón phân cân đối, giúp cây lúa kháng sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất, năng suất lúa tăng”.

Tại huyện Phú Hòa, bà con nông dân đã thu hoạch xong gần 5.518ha lúa hè thu. So với vụ này năm ngoái, năm nay tình trạng chuột cắn phá giảm đáng kể do nông dân triển khai mô hình “Bẫy cây trồng” diệt chuột đem lại hiệu quả cao. Ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết: “Năng suất lúa toàn huyện bình quân đạt khoảng 72 tạ/ha/vụ. Kinh nghiệm nhiều năm qua, thời tiết tháng này hay xuất hiện mưa buổi chiều nên nông dân khẩn trương gặt, dự kiến vài ngày đến thu hoạch dứt điểm”.

Niềm vui của nhiều người nông dân là vụ lúa hè thu năm nay thu hoạch đến đâu tư thương hỏi mua đến đó, không phải như vụ đông xuân lúa bị “chê” vì chất lượng kém do mưa lớn làm lúa ngã, ngâm ủ nhiều ngày dưới nước, nảy mầm. Giá lúa hiện nay ở mức 6.500đồng/kg, nhiều nơi tư thương tranh nhau ra tận ruộng hỏi mua. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, sức mua của tư thương trong lúc này mạnh, chứng tỏ lúa tiêu thụ mạnh, khả năng giá lúa còn tăng trong thời gian đến. Cũng theo tính toán của bà con, nếu giá lúa ở mức như hiện nay, sau khi trừ chi phí nông dân lãi 23 triệu đồng/ha/vụ.

phoi-lua110920.jpg

Do thiếu sân phơi nên nông dân phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) phơi lúa vụ hè thu trên tuyến tránh quốc lộ 1A - Ảnh: PV

THIẾU SÂN PHƠI

Dọc theo tuyến đường từ xã Hòa Mỹ Đông đến xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), nông dân phơi lúa giữa đường, trong khi có nhiều xe cộ qua lại liên tục, gây nguy hiểm cho cả lái xe lẫn người phơi lúa. Ông Vũ Minh Kha ở xã Hòa Mỹ Tây, nói: “Sau khi gặt xong lúa, cái khổ nhất là việc phơi khô”.

Còn trên các tuyến đường ở xã Hòa Kiến, hai bên đường lúa phơi trải dài. Ông Nguyễn Yên, ở thôn Cẩm Tú (xã Hòa Kiến) than thở: “Mấy năm trước, chúng tôi thu hoạch rải rác, nhưng vụ này lại thu hoạch đồng bộ. Số diện tích lúa chưa thật chín, nông dân cũng tranh thủ thu hoạch vì sợ sẽ gặp mưa. Điều này dẫn đến người dân không có chỗ phơi lúa”.

Hiện các địa phương chưa hoặc không chú trọng đầu tư xây dựng sân phơi, nên phần lớn nông dân thiếu sân phơi lúa. Cứ mỗi vụ thu hoạch, nông dân chỉ biết phơi trên bãi đất trống, ven đường giao thông, thời gian phơi kéo dài gấp nhiều lần so với phơi trên nền xi măng. Trong vụ hè thu này, nhiều nông dân thu hoạch hàng tấn lúa phải bỏ công phơi nhiều ngày mới hết số lượng lúa thu vào. Bà Đoàn Thị Lam, ở thị trấn Phú Lâm (TP Tuy Hòa), than thở: “Gặt hai đám lúa được gần hai tấn lúa tươi, nhưng không có chỗ phơi, tôi phải đổ lúa dày từ phòng khách ra hiên… Số còn lại phải mang đến những nhà bên cạnh phơi nhờ”.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek