Thứ Năm, 03/10/2024 22:34 CH
Tín dụng bất động sản:
“Cửa” vẫn hẹp
Chủ Nhật, 18/09/2011 07:30 SA

Chính sách tiền tệ chặt chẽ được Ngân hàng Nhà nước điều hành trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, giữ được sự ổn định của kinh tế vĩ mô. Có ý kiến đề nghị ngân hàng nên nới lỏng tín dụng bất động sản, tuy nhiên ngân hàng lại khẳng định vẫn “siết” tín dụng đối với lĩnh vực này.

cho-vay110918.jpg

Trên 70% vốn của Agribank Phú Yên đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn và hiện không ưu tiên vốn đầu tư vào lĩnh vực phi sản xuất - Ảnh: N.QUANG

Thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho thấy, dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất (trong đó có tín dụng bất động sản và xây dựng) của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đạt xấp xỉ 800 tỉ đồng, giảm gần 10% so với đầu năm và chiếm dưới 10% tổng dư nợ.

Để “giải cứu” thị trường bất động sản trong bối cảnh nền kinh tế gặp không ít khó khăn, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước có hình thức “chuyển nợ” từ nhà đầu tư bất động sản sang người mua nhà, bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước vay giữa ngân hàng với người mua nhà. Biện pháp trên sẽ không làm tăng tỉ trọng tín dụng bất động sản, lại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực bất động sản có thêm vốn để tái đầu tư, đồng thời tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh và người dân có cơ hội mua nhà ở.

Trái ngược với ý kiến đề xuất của Bộ Xây dựng, lãnh đạo các ngân hàng thương mại ở Phú Yên cho rằng, vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản để bảo đảm an toàn cho hệ thống các ngân hàng thương mại, tránh gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Ông Trần Hữu Định, Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên cho biết, thực hiện chủ trương của ngành Ngân hàng, chi nhánh đang tập trung vốn vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn theo Nghị định 41/NĐ-CP của Chính phủ, cho vay theo đề án “xây dựng nông thôn mới”, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tài trợ hoạt động xuất khẩu… với lãi suất hợp lý, chứ không ưu tiên vốn đầu tư vào lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có bất động sản và xây dựng. “Dư nợ tín dụng bất động sản thường là trung và dài hạn, trong khi vốn huy động của các ngân hàng chủ yếu ngắn hạn, nên nguy cơ rủi ro trong thanh khoản rất cao. Vietinbank chỉ ưu tiên vốn đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu nông và thủy sản”, lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên cho biết.

Với việc giảm tỉ trọng tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có bất động sản, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản ở Phú Yên gặp không ít khó khăn, nhưng không phải là đã hết cách huy động vốn ngoài vốn vay ngân hàng. Ông Lê Văn Huy, Giám đốc Công ty xây dựng Huy Hoàng (TP Tuy Hòa) cho biết: Trước tình hình lãi suất ngân hàng ở mức cao và không ưu tiên vốn cho lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cộng với giá nguyên vật liệu trên thị trường vào tăng, công ty phải phát huy tối đa nội lực, tìm nguồn vốn khác để cầm cự cho qua giai đoạn khó khăn này.

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo chính sách điều hành tiền tệ những tháng còn lại của năm 2011 vẫn theo hướng chặt chẽ, thận trọng để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất. Thông điệp này cho thấy, tín dụng phi sản xuất, trong đó có tín dụng bất động sản và xây dựng chưa thể nới lỏng trong ngắn hạn.

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek