Thứ Sáu, 04/10/2024 10:29 SA
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng:
Sản phẩm mới cho nông nghiệp
Thứ Hai, 12/09/2011 08:50 SA

Nhà máy sản xuất phân NPK với công suất 8.400 tấn sản phẩm/năm, của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng đã đưa vào hoạt động. Bước đầu, nhà máy cung cấp phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

 

NPK-110912.jpg

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng đã tạo việc làm cho hơn trăm lao động - Ảnh: N.XUÂN

Qua nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu thị trường tiêu thụ phân NPK tại địa phương và một số tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và cả Nam Bộ, ông Nguyễn Văn Cầu, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng đã mạnh dạn bỏ vốn trên 11 tỉ đồng xây dựng một nhà máy sản xuất phân bón NPK tại xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu, lao động và cả thị trường tại chỗ. Ngay từ khi xây dựng, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng đã nhận được sự hỗ trợ, động viên của Sở

 

Công Thương thông qua đề án “mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất phân NPK” với mức hỗ trợ là 210 triệu đồng để quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, lập và triển khai đề án, đào tạo lao động... Đến nay, nhà máy đã đi vào hoạt động và cho ra đời những sản phẩm đầu tiên. Tại nhà máy của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng, nguyên liệu được xử lý qua 7 công đoạn: nghiền nguyên vật liệu; phối trộn nguyên liệu; vo viên, tạo hạt; sấy; sàng; làm nguội và đóng bao sản phẩm. Nguyên liệu thô sau khi được nạp vào máy nghiền sẽ được các băng tải vận chuyển nạp vào các bunke riêng biệt rồi được rót vào băng tải phối liệu, qua cân định lượng, qua gầu tải và vào máy phối trộn. Sau quá trình trộn, sản phẩm sẽ theo băng tải đến thiết bị tạo hạt. Ở đây phối liệu được trộn đều, đồng thời phun nước dạng mù, tạo ẩm độ cho hỗn hợp phối liệu vo viên tạo hạt NPK. Các hạt NPK trên đĩa (hoặc thùng vo viên) sẽ được gạt dần xuống băng tải để đưa bán thành phẩm NPK từ máy vo viên sang máy sấy thùng quay. Tại đây, nguyên liệu sẽ được sấy khô từ ẩm độ 4-6% xuống còn 0,5-1,5% nhằm tăng độ bền cơ học của hạt và tạo độ ẩm tối ưu cho hạt. Sau khi sấy xong, nguyên liệu được băng tải chuyền đến sàng rung phân loại để phân loại NPK theo cỡ hạt. Phần hạt có kích thước đạt tiêu chuẩn từ 2-5mm sẽ được đưa sang thiết bị làm nguội thùng quay, trở thành sản phẩm phân NPK. Phần hạt quá cỡ sẽ được đưa sang máy nghiền búa, qua băng tải hồi lưu để trở lại quá trình vo viên tạo hạt; ngược lại, phần hạt nhỏ hơn tiêu chuẩn sẽ rơi thẳng xuống băng tải thu hồi và cũng tuần hoàn trở lại theo đường trên để trở thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Sau khi làm nguội, phân NPK đạt tiêu chuẩn theo băng tải chạy vào si lô chứa, phía dưới si lô tiến hành cân đóng phân NPK thành phẩm.

 

Sản phẩm phân NPK có độ ẩm thích hợp, sự đồng đều về kích thước, thành phần chất dinh dưỡng cân đối, thích hợp với các loại cây trồng trên nhiều vùng đất sinh thái khác nhau, giúp tăng khả năng đề kháng sâu bệnh của cây. Các thành phần chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng trong phân NPK với hàm lượng vi lượng cao giúp cây phát triển mạnh, tăng năng suất và chất lượng nông sản. Hiện nhà máy hoạt động đạt sản lượng 5.040 tấn/năm (đạt 60% công suất. Dự kiến, khi nhà máy hoạt động hết công suất, sản lượng sẽ đạt 8.400 tấn/năm, doanh thu 51 tỉ đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 100 lao động của địa phương.

 

Ông Lê Tấn Thảo, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đông Hòa cho biết: Nhà máy sản xuất phân NPK của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng đã tạo được các sản phẩm thiết yếu, gần gũi với sản xuất của địa phương; tạo việc làm ổn định cho bà con địa phương. Bên cạnh đó, nhà máy sản xuất phân bón được thành lập cũng hoàn toàn phù hợp với chủ trương của địa phương về việc di chuyển các doanh nghiệp sản xuất thành những điểm tập trung để thuận lợi cho công tác quản lý.

 

Dịp Hội chợ thương mại quốc tế miền Trung - Tây Nguyên 2011 vừa qua, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phi Hùng đã thành công trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người sử dụng, ký kết được một số hợp đồng kinh tế tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong tỉnh, bước đầu đã tạo được vị thế của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek