Thứ Năm, 03/10/2024 13:18 CH
“Xẻ thịt” rừng để tìm trầm và những hệ lụy
Bài 3: Giải cứu rừng trầm
Thứ Năm, 01/09/2011 14:10 CH

 

Huyện Đồng Xuân đã tổ chức nhiều đợt truy quét, tạm giữ phương tiện, tịch thu nhiều dụng cụ phục vụ hành vi phá rừng tìm trầm, trục xuất hàng trăm người ra khỏi rừng, đồng thời xử phạt nhiều đối tượng cố tình vi phạm.

T10110901.jpg
Một cây đại thụ đang bị moi gốc, ngã đổ - Ảnh: P.NAM

LIÊN TỤC TRUY QUÉT

Từ đầu tháng 3/2011, UBND huyện Đồng Xuân đã ra quyết định thành lập “Tổ công tác liên ngành kiểm tra, ngăn chặn việc đào bới đất rừng tìm trầm tại xã Phú Mỡ” và tổ chức hai đợt truy quét ngăn chặn kéo dài đến giữa tháng 4/2011. Kết quả, phá bỏ 21 lán trại, tịch thu, tạm giữ 6 mô tô cùng nhiều dụng cụ chặt phá rừng, đồng thời trục xuất hơn 260 đối tượng ra khỏi rừng và xử phạt 6 đối tượng, mỗi đối tượng 1 triệu đồng. Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Lương Mộng Sanh cho biết, huyện đã liên tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể triển khai các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tình trạng đào bới đất rừng tìm trầm tại xã Phú Mỡ, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về Luật Bảo vệ phát triển rừng, vận động nhân dân dừng ngay việc đào bới đất rừng tìm trầm.

Mới đây, Ban thường vụ Huyện ủy Đồng Xuân tiếp tục chỉ đạo kịp thời ngăn chặn tình trạng đào bới đất rừng tìm trầm tại các xã Phú Mỡ và Xuân Lãnh. Nếu phát hiện đối tượng là cán bộ, đảng viên, giáo viên phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan chủ quản để kiểm điểm, giáo dục. Các địa phương có rừng phải phối hợp với các ngành liên quan của huyện, xác định rõ vị trí các khu rừng thường xảy ra tình trạng trên để tập trung truy quét ngăn chặn, đồng thời vận động các chủ quán, người dân không nhận giữ xe cho các đối tượng vào rừng tìm trầm…

Theo ông Võ Cao Phi, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, ngoài công tác tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng phá rừng tìm trầm, huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách trong bảo vệ, phát triển rừng. Trước mắt, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ công tác liên ngành của huyện và các xã, thị trấn, nhất là các xã Phú Mỡ, Xuân Quang 1 và Xuân Lãnh để ngăn chặn kịp thời, không để người dân tự do ra vào rừng.

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ, KIÊN QUYẾT

Mới đây, Tổ công tác liên ngành kiểm tra, ngăn chặn việc đào bới đất rừng tìm trầm tại xã Phú Mỡ của huyện Đồng Xuân tiếp tục mở đợt “tấn công” tập trung vào các khu vực Trại Tôn, Hòn Cô thủy điện, nơi hoạt động phá rừng tìm trầm bì và khai thác gỗ diễn ra phức tạp. Phó Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân Lê Xuân Lâm cho biết, các lực lượng chức năng đã vận động hơn 150 người ra khỏi rừng về quê làm ăn sinh sống, phá hủy 4 lán trại và tịch thu gần 3m3 gỗ khai thác trái phép. Lực lượng chức năng đã cắm chốt trong rừng, đồng thời tiếp tục lên kế hoạch truy quét đợt hai. Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân, tình trạng giữ xe tập trung tại trại Ông Đồng và cất giấu trong rừng tuy có giảm, song các đối tượng chuyển sang gửi xe ở nhà dân quanh vùng nhằm đối phó với những người làm nhiệm vụ. Mặt khác, do đường sá đi lại khó khăn nên không thể thực hiện tạm giữ phương tiện số lượng lớn vận chuyển về cơ quan xử lý.

Sau khi trực tiếp thị sát tại các khu rừng Trại Tôn, Trại Trứng, Trại Giống… thuộc địa bàn xã Phú Mỡ, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Lương Mộng Sang cho biết: “Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, phân công một phó chủ tịch UBND huyện trực tiếp phụ trách lực lượng truy quét, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, trực chốt trên các tuyến đường, xử phạt, tạm giữ phương tiện liên quan đến hoạt động ra vào rừng tìm trầm, đồng thời phá dỡ cầu tạm ra vào rừng Suối Lạnh, Chín Cụm tại trại Ông Đồng, kiên quyết đóng cửa đường độc đạo vào rừng”.

Ngày 24/8, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phan Văn Công cho biết, đã cử lực lượng cùng với địa phương tổ chức truy quét trên phạm vi rộng. Đơn vị này sẵn sàng hỗ trợ thêm lực lượng nếu địa phương có nhu cầu, nhằm khống chế triệt để tình trạng phá rừng tìm trầm tại các địa bàn xung yếu của huyện Đồng Xuân. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc cũng vừa chỉ đạo UBND huyện Đồng Xuân tiếp tục tổ chức lực lượng, kiên quyết ngăn chặn, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, nhằm ổn định trật tự xã hội trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ và nhân dân về những tác hại và trách nhiệm trong bảo vệ tài nguyên rừng.

Hiện, việc ngăn chặn triệt để người dân đổ xô vào rừng tìm trầm hết sức khó khăn, nhưng cũng không phải là không có giải pháp. Ngoài những biện pháp đang được triển khai, các ngành chức năng ở huyện Đồng Xuân cần kiểm tra, xử lý nghiêm các đầu nậu tổ chức thu mua trầm. Nếu cần thiết, đề nghị có sự phối hợp của các ngành chức năng trong tỉnh; chính quyền các xã có người dân tham gia cần nêu cao trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động người dân chí thú làm ăn, chăm lo ruộng đồng.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek