Thứ Sáu, 04/10/2024 04:28 SA
Nhiều triển vọng trong hợp tác đầu tư
Thứ Sáu, 26/08/2011 14:00 CH

Với tiềm năng, lợi thế trên nhiều lĩnh vực, Phú Yên thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

hai110826.jpg

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nghe đại diện nhà đầu tư Nga trình bày về dự án đầu tư Nhà máy lọc dầu Hòa Tâm - Ảnh: H.TRUNG

THU HÚT NHIỀU DỰ ÁN LỚN

Hàng năm, Phú Yên tiếp xúc, làm việc với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong năm 2008 và 2009, Phú Yên thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài có quy mô hàng tỉ USD, trong đó đáng chú ý là dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô, khu liên hợp cao cấp... Tính đến nay, 37 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ được cấp phép, với tổng vốn đăng ký gần 6,4 tỉ USD, trong đó 18 dự án đã đi vào hoạt động.

Phú Yên đang tiến hành xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên với trọng tâm là ngành lọc, hóa dầu gắn với Khu kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa theo hướng đa ngành, đa chức năng. Tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư và kinh doanh tại Khu kinh tế Nam Phú Yên trong các lĩnh vực lọc, hóa dầu; đầu tư kết cấu hạ tầng và đô thị; kinh doanh vận tải và cảng biển, sân bay; cung cấp các dịch vụ vận tải, thương mại, tài chính, ngân hàng, du lịch, vui chơi, giải trí… Phú Yên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô 100% vốn nước ngoài có công suất 4 triệu tấn/năm (giai đoạn 1), với công nghệ tiên tiến, bảo đảm an toàn về môi trường; tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD.

Trong sản xuất công nghiệp, Phú Yên đang thu hút đầu tư phát triển các dự án năng lượng sạch như phong điện, điện mặt trời... Tỉnh còn quy hoạch một số khu du lịch sinh thái, trong đó có dự án khu du lịch liên hợp cao cấp do Công ty New City (Brunei) đầu tư và đã được cấp giấy chứng nhận với trên 480ha tại khu vực bãi Súng (250ha), hòn Chùa (30ha) và khu vực An Phú (200ha).

Để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, Phú Yên tập trung khai thác tốt các tiềm năng và lợi thế hiện có, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Hiện tỉnh đã thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, cơ quan đầu mối thực hiện công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc tiếp xúc, giới thiệu tiềm năng và các lĩnh vực thu hút đầu tư; đồng thời hướng dẫn thủ tục hành chính và triển khai thực hiện các dự án đầu tư vào tỉnh.

Tay-va110826.jpg

Đầu tư mạnh vào du lịch, Phú Yên ngày càng đón nhiều du khách - Ảnh: M.NGUYỆT

TẠO MỌI ĐIỀU KIỆN CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Hướng phát triển mang tính đột phá theo quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội tỉnh đến năm 2020 là xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên gắn với Khu kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa; xây dựng tiểu khu kinh tế Đông Bắc Sông Cầu gắn với Khu kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định.

Tỉnh sẽ tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, đồng thời hợp tác với các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Đắk Lắk… để đẩy nhanh tiến độ các công trình có tính chất liên vùng và kêu gọi vốn đầu tư bằng nhiều hình thức để hoàn chỉnh các công trình lớn như trục giao thông phía tây Phú Yên, tuyến đường ven biển, hầm đường bộ qua đèo Cả, đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên, nâng cấp sân bay Tuy Hòa kinh tế của từng tiểu vùng.

Phú Yên còn khuyến khích đầu tư phát triển các ngành kinh tế trọng điểm mà tỉnh có lợi thế như lọc, hóa dầu; hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu; chế biến thủy sản; phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá; công nghiệp công nghệ cao; chế biến và làm giàu quặng diatomit… Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục khuyến khích đầu tư các dự án phát triển du lịch dịch vụ cao cấp nhằm khai thác tốt tiềm năng và lợi thế vốn có của ngành này. Ngoài ra, Phú Yên còn liên kết với TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên để hình thành và khai thác hiệu quả các tour du lịch. Theo quy hoạch du lịch đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, tỉnh có ba cụm với 20 điểm du lịch, trong đó huyện Đông Hòa có bốn điểm, TP Tuy Hòa và vùng phụ cận có tám điểm, TX Sông Cầu có tám điểm, đồng thời xây dựng tuyến du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài - cù lao Mái Nhà - gành Đá Đĩa.

Để huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, Phú Yên áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ. Đối với những dự án lớn có tác động đến phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh sẽ cùng nhà đầu tư làm việc với các bộ, ngành trung ương để đẩy nhanh việc triển khai dự án đã đăng ký; thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoàn tất thủ tục và triển khai hoạt động trong thời gian ngắn nhất. Tỉnh tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để thu hút đầu tư; tạo điều kiện giải quyết việc cấp đất, đền bù giải phóng mặt bằng nhanh chóng, thuận lợi và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. 

 

NGUYỄN CHÍ HIẾN

(Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek