Thứ Sáu, 04/10/2024 08:27 SA
Thị trường bảo hiểm học sinh trước thềm năm học 2011-2012:
Cuộc đua giữa các doanh nghiệp
Thứ Tư, 24/08/2011 14:15 CH

Toàn tỉnh hiện có trên 200.000 học sinh trong độ tuổi đến trường. Trước năm học mới 2011-2012, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đã đưa ra những “chiêu thức” khác nhau nhằm “chạy đua” khai thác thị trường này.

hs-2110824.jpg

Trên 200.000 học sinh là con số hấp dẫn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khi muốn khai thác thị trường này - Ảnh: A.BANG

“MIẾNG BÁNH” HẤP DẪN

Các quyền lợi được bảo hiểm bao gồm các rủi ro tai nạn, ốm đau, bệnh tật, nằm viện, phẫu thuật… với các mức trách nhiệm và phí bảo hiểm linh hoạt có thể đáp ứng nhu cầu bảo hiểm từ thấp đến cao. Một đặc điểm nổi bật của loại hình bảo hiểm học sinh là tính tự nguyện, không bắt buộc. Việc tham gia bảo hiểm học sinh hay việc lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm nào là quyền lựa chọn của mỗi bậc phụ huynh và của từng nhà trường.

Hiện trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cùng khai thác thị trường bảo hiểm học sinh như: Công ty Bảo Việt Phú Yên, Bảo Minh, PJICO, Bảo Long, Bảo hiểm Bưu điện, Bảo hiểm quân đội, Dầu khí... Bà Trần Thị Miên, Phó giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Yên cho biết: Bình quân hằng năm, số lượng học sinh tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt tăng 5-10%, trong đó đông nhất ở TP Tuy Hòa, tiếp đến là các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa. Nguyên nhân là do phụ huynh học sinh ngày càng ý thức được lợi ích khi tham gia bảo hiểm; công tác tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, đồng thời việc giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm ngày càng thỏa đáng hơn.

Tại TX Sông Cầu và huyện Tuy An, tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm chỉ chiếm khoảng 20-30% tổng số học sinh hiện có trên địa bàn. Riêng các huyện miền núi như Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, lượng học sinh tham gia bảo hiểm còn hạn chế hơn do điều kiện kinh tế khó khăn. Như vậy, thị trường bảo hiểm học sinh còn rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa được khai thác triệt để. Theo ông Võ Anh Khoa, Giám đốc Bảo Minh Phú Yên, trong năm học 2011-2012, Bảo Minh sẽ mở rộng thị trường sang các huyện miền núi, tăng cường hệ thống đại lý và các hoạt động tuyên truyền nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu bảo hiểm của người dân vùng sâu, vùng xa. Hiện Bảo Minh Phú Yên đã miễn phí bảo hiểm cho con em liệt sĩ, thương binh hạng 1; học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ; đồng thời trích 2% phí bảo hiểm làm tủ thuốc học đường…

“Trong lĩnh vực bảo hiểm học sinh, Bảo Việt Phú Yên không đặt doanh thu làm mục tiêu mà luôn chú ý đến vai trò xã hội của nó. Đây là một thị trường tuy lợi nhuận không cao nhưng các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm vẫn cố gắng chiếm lĩnh vì lượng khách hàng lớn và tiềm năng. Bên cạnh đó, thị trường này còn đem lại lợi ích “ngầm” là tạo được ý thức tham gia bảo hiểm cho học sinh. Chính hạt nhân này sẽ thúc đẩy các thành phần trong xã hội tham gia các nghiệp vụ bảo hiểm khác” bà Miên chia sẻ.

CẠNH TRANH BẰNG CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

Trước đây, thị trường bảo hiểm học sinh chỉ có Bảo Việt chiếm vị trí độc tôn. Từ ngày 18/12/1993, Chính phủ ban hành Nghị định 100/CP về kinh doanh bảo hiểm, thị trường này mới thực sự “vào guồng” khi nhiều doanh nghiệp bảo hiểm mới ra đời như Bảo Minh, PJICO, Bảo Long, Bảo hiểm Bưu điện, Bảo hiểm quân đội, Dầu khí… Nhiều đơn vị cùng “chia nhau” một thị trường bảo hiểm nên khó tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt. Thêm vào đó, việc doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không tiếp cận trực tiếp với khách hàng mà tiếp thị thông qua trung gian là nhà trường dẫn đến nhiều bất cập như đưa ra chi phí cạnh tranh hay những lời mời hấp dẫn, cậy nhờ những mối quan hệ thân quen để chào bán bảo hiểm, tặng quà có giá trị cho nhà trường… Tuy nhiên, đây chỉ là những “chiêu thức” tạm thời, mang tính chất ngắn hạn. Ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa cho biết: “Cứ vào đầu năm học, phòng lại được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đến “nhờ vả” chỉ đạo xuống các đơn vị trực thuộc mua bảo hiểm, nhưng chúng tôi giao quyền tự chủ cho trường học. Nếu doanh nghiệp nào phục vụ tốt, giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia bảo hiểm khi xảy ra rủi ro, tai nạn thì phụ huynh học sinh sẽ lựa chọn”.

Vì các điều khoản, quyền lợi và phí bảo hiểm có sự tương đồng nên các doanh nghiệp muốn tồn tại và đứng vững trên thị trường bảo hiểm học sinh phải cải tiến chất lượng, phục vụ khách hàng tốt hơn với điều kiện bảo hiểm có lợi hơn. Bà Trần Thị Miên, Phó giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Yên cho biết: Để khẳng định thương hiệu và phát triển thị phần của mình, Bảo Việt Phú Yên tập trung chủ yếu vào các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ, làm tăng sự hài lòng của khách hàng như rút ngắn thời gian giải quyết rủi ro; tăng chi phí chăm sóc sức khỏe ban đầu; tặng tủ thuốc y tế, tủ lạnh, bình lọc nước cho nhà trường; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học… Còn ông Võ Anh Khoa, Giám đốc Bảo Minh Phú Yên thì khẳng định: “Chúng tôi xác định bảo hiểm học sinh là một trong những nghiệp vụ chủ lực của đơn vị mình. Vì vậy, Bảo Minh chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, thường xuyên thăm hỏi chăm sóc khách hàng; đồng thời đưa ra những sản phẩm mới linh hoạt và phù hợp với điều kiện kinh tế của từng vùng”.

 

LÊ HẢO 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek