Thứ Tư, 02/10/2024 15:14 CH
Thị trường điện thoại di động rất khó kiểm soát
Thứ Ba, 10/10/2006 14:15 CH

Chưa bao giờ ngành kinh doanh điện thoại di động (ĐTDĐ) “phất lên” như hiện nay với lợi nhuận gần như siêu ngạch. Chính vì thế các cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ mọc lên như “nấm sau mưa”. Tuy nhiên nhiều hoạt động của lĩnh vực này vẫn còn nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

 

061010-dtdd.jpg

Do lợi nhuận cao, các cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ ngày càng nở rộ tại TP Tuy Hòa.

Tôi và một người bạn rủ nhau tới một cửa hàng ĐTDĐ ở đường Lê Lợi, TP tuy Hòa để tìm mua một chiếc ĐTDĐ thay thế cho chiếc “a lô” loại “cục gạch” đang dùng. Cô nhân viên bán hàng đon đả mời chào chúng tôi chiếc điện thoại Samsung với lời quảng cáo đây là loại điện thoại mới đầy chất… “nam tính”. Đặt lên bàn hai chiếc hộp giống hệt nhau, cô nhân viên lôi ra hai chiếc điện thoại sáng bóng, mới cứng và ra giá: Điện thoại hàng “công ty” 5,4 triệu, hàng “xách tay” giá 4,6 triệu. Cô cho biết việc chênh lệch giá cũng diễn ra tương tự đối với các loại model ĐTDĐ khác của hãng Samsung hay của Nokia, Motorola…

 

Trong khi chúng tôi đang cố gắng tìm sự khác biệt giữa hai chiếc điện thoại cùng model nhưng chênh lệch nhau tới 800.000 đồng thì anh bạn tôi đã thoăn thoắt bấm máy kiểm tra phần mềm theo hướng dẫn của catalogue. Thấy tôi đắn đo, ngơ ngác, cô nhân viên bán hàng hướng dẫn cho tôi sự khác biệt giữa hai chiếc điện thoại hàng “công ty” với hàng “xách tay”, đó chỉ là những chiếc tem bảo hành đổi màu in dòng chữ FPT (Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ FPT) dán trên điện thoại, pin và bộ sạc điện. “Ngoài ra, hàng “công ty” còn có phiếu bảo hành với các điều kiện như được đổi máy mới nếu máy bị hỏng do lỗi nhà sản xuất trong vòng 15 ngày kể từ ngày mua và được sửa chữa miễn phí nếu máy bị hỏng trong vòng 1 năm sử dụng đầu tiên, còn hàng “xách tay” thì không có… “ – cô nhân viên nói.

 

Theo ước tính của cơ quan chức năng, năm 2006 Việt Nam tiêu thụ khoảng 2 triệu chiếc ĐTDĐ. Tuy nhiên thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng hàng nhập về có khai báo, nộp thuế chỉ bằng 40% lượng tiêu thụ nói trên.

Theo tiết lộ của một số chủ các đại lý ĐTDĐ tình trạng bán hàng “xách tay” đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng chưa khi nào nở rộ như hiện nay. Tuy nhiên nhiều hoạt động của lĩnh vực này vẫn còn nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Trung bình mỗi tháng thị trường Phú Yên tiêu thụ khoảng 1.500 chiếc ĐTDĐ các loại, trong đó có đến 1/3 là hàng “xách tay”. Hầu hết ĐTDĐ ở Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, kể cả hàng “công ty”. Không những thế, hàng “xách tay” còn được các chủ cửa hàng cho “lên đời” thành hàng “công ty” bằng cách dán tem bảo hành giả để lừa người sử dụng. Ông Huỳnh Hồng Sơn, Giám đốc doanh nghiệp Hồng Chương (TP Tuy Hòa), cho biết: Hàng ĐTDĐ “xách tay” đang tung hoành phá giá thị trường, nhất là các dòng sản phẩm hợp với người thu nhập thấp làm ảnh hưởng đến doanh thu của các đại lý ủy quyền.

 

Theo Ban chỉ đạo 127 tỉnh Phú Yên, mặc dù quy định dán tem trên ĐTDĐ đã được áp dụng từ lâu nhưng thị trường kinh doanh mặt hàng này ở Phú Yên hiện vẫn rất khó kiểm soát. Tình trạng bán tem bảo hành giả, thiết bị điện thoại trốn thuế có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn diễn ra. Mới đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện, tịch thu 4.000 tem điện thoại giả và trên 300 thiết bị điện thoại không rõ nguồn gốc.

 

Hàng “xách tay” cũng đang làm cho ngành thuế thất thu các loại thuế như: GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp của các cửa hàng bán ĐTDĐ vì một phần các cửa hàng bán hàng trôi nổi không có hoá đơn, chứng từ đầu vào, trong khi đầu ra là người mua lẻ sử dụng nên chủ yếu quan tâm đến điều kiện bảo hành mà chẳng mấy ai chịu lấy hoá đơn giá trị gia tăng. Hậu quả là cơ quan thuế không thể xác định được doanh thu, lợi nhuận của các cửa hàng.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek