Thứ Tư, 02/10/2024 15:30 CH
Diễn đàn "Làm thế nào để Phú Yên thoát nghèo?"
Phú Yên cần phá thế "ốc đảo"
Thứ Ba, 10/10/2006 07:50 SA

Phú Yên cũng không nằm trong vùng kinh tế trọng điểm nên cũng không thể mong chờ cú hích từ Trung ương để làm bước đột phá như Dung Quất (Quảng Ngãi) hay Nhơn Hội (Bình Định). Phải phá cho được thế “ốc đảo” đó là hướng phát triển chiến lược quan trọng nhất mà chúng ta cần tập trung thực hiện cho bằng được để thực hiện mục tiêu tăng tốc phát triển công nghiệp, dịch vụ, vươn lên thoát khỏi tỉnh nghèo và vươn lên nhóm tỉnh tiên tiến trong khu vực và cả nước.

 

Chúng ta thường nói, Phú Yên là giàu có và bình yên, nhưng chúng ta giàu có và bình yên chưa? Thực trạng những năm qua hầu hết các nhà đầu tư và du khách từ phía Nam ra đến Nha Trang họ dừng lại, từ Bắc vào cũng chỉ đến Quy Nhơn và từ phía Tây xuống lại càng khó khăn. Phú Yên cũng không nằm trong vùng kinh tế trọng điểm nên cũng không thể mong chờ cú hích từ Trung ương để làm bước đột phá như Dung Quất (Quảng Ngãi) hay Nhơn Hội (Bình Định). Phải phá cho được thế “ốc đảo” đó là hướng phát triển chiến lược quan trọng nhất mà chúng ta cần tập trung thực hiện cho bằng được để thực hiện mục tiêu tăng tốc phát triển công nghiệp, dịch vụ, vươn lên thoát khỏi tỉnh nghèo và vươn lên nhóm tỉnh tiên tiến trong khu vực và cả nước.

 

061010-may-bay.jpg

Cảng hàng không Tuy Hòa tạo điều kiện thuận lợi về giao thông, góp phần thu hút các nhà đầu tư - Ảnh: D.T.Xuân

 

Vì vậy, Phú Yên cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

 

- Trước hết, phải tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hạ tầng đô thị, các khu công nghiệp, các khu kinh tế, các điểm du lịch, các tuyến đường quan trọng.

 

- Cần huy động nhiều nguồn lực cho công tác xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm: Các tổ chức chính trị, xã hội, thành phần kinh tế và người dân trong tỉnh phải cùng chung tay góp sức để tạo nên một sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, huy động mọi nguồn vốn nhàn rỗi để có thể chủ động trong công tác cho vay vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, các cấp hội, đoàn thể như phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên… thấy được vai trò, vị trí của mình là cầu nối gắn kết giữa Nhà nước, ngân hàng và cộng đồng dân cư.

 

- Tạo lập sự gắn kết giữa các hiệp hội kinh doanh ngành nghề với nhau: Trong điều kiện chúng ta chuẩn bị hội nhập kinh tế quốc tế, việc kinh doanh không thể “mạnh ai nấy làm” được mà phải gắn kết lại với nhau thành một khối thống nhất để cùng phát triển. Để mọi thành phần kinh tế, ngành nghề phát triển một cách bền vững, có định hướng và theo một khuôn khổ nhất định tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thành lập các “hội” theo từng ngành nghề kinh doanh, để cùng hợp tác, giúp đỡ nhau trong tiêu thụ thị trường và nâng sức cạnh tranh.

 

- Tạo điều kiện cho lĩnh vực kinh tế tập thể phát triển: Để khu vực kinh tế hợp tác xã phát triển bền vững, giải quyết việc làm phần đông lao động tại các vùng nông thôn, miền núi cần phải có sự hỗ trợ cụ thể của các ngành chức năng, đó là đầu tư mạnh về vốn từ các kênh vốn ưu đãi như giải quyết việc làm, khuyến công, nông để phát triển ngành nghề vì đa phần xã viên tham gia vào hợp tác xã đều là nông dân nghèo. Cần sự tư vấn và hỗ trợ thường xuyên của các tổ chức như Liên minh Hợp tác xã tỉnh về giống mới, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, số lượng lao động tại các hợp tác xã thường chưa qua đào tạo một ngành nghề cụ thể nên không đảm đương nổi các công đoạn của dây chuyền sản xuất. Điều này dẫn đến sản phẩm làm ra thị trường không chấp nhận, đây cũng là khâu yếu nhất của khu vực kinh tế hợp tác xã cần được tháo gỡ.

 

- Giúp nông dân an tâm tính chuyện làm ăn: Phần lớn nông dân thiếu kiến thức tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào trồng trọt và chăn nuôi, dẫn đến hiệu quả kinh tế mang lại không tương xứng với tiềm năng sẵn có. Vì vậy, để nông dân có điều kiện thoát được đói nghèo thì Nhà nước cần phải tăng mức vay các nguồn vốn ưu đãi cho nông dân. Bên cạnh đó, phải tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi trồng vì nếu chỉ tập trung đầu tư vốn cho những nông dân đã nghèo lại thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất thì hiệu quả kinh tế không cao. Đầu tư vốn gắn liền với hướng dẫn kỹ thuật sản xuất là giải pháp tối ưu để giúp người nông dân thoát nghèo bền vững.

 

- Tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh: Tranh thủ Trung ương và dành nhiều hơn nữa nguồn vốn của ngân sách để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật vì đây là điều kiện cần để phát triển kinh tế. Cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến đầu tư, đồng thời mở rộng liên kết hợp tác với các tỉnh trong khu vực và cả với các thành phố trực thuộc Trung ương như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Riêng đối với các doanh nghiệp trong tỉnh, sự quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh sẽ tạo điều kiện tốt để phát triển. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng rất mong muốn tỉnh có chính sách để hàng năm có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác làm ăn với các đối tác trong và ngoài nước.

 

- Hoàn thiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, trong đó chú ý rà soát chính sách và tăng cường quảng bá thu hút đầu tư nước ngoài. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành các dự án và mở rộng sản xuất kinh doanh. Rà soát hoạt động của ngân hàng – tài chính – tín dụng nhằm khơi thông dịch vụ mới.

 

- Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) nhằm nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng và đảng viên. Triển khai tốt công tác tuyên truyền, làm cho các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy trở thành ý chí và hành động cách mạng của toàn Đảng, toàn dân.

 

Vấn đề quyết định cho sự thành công và thắng lợi là bộ máy tổ chức, bộ máy lãnh đạo, người lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết gắn bó với nhân dân.

 

Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự có trình độ năng lực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân… Đồng thời cương quyết đấu tranh có hiệu quả tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, xây dựng và củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

 

LÊ NỮ OANH KIỀU

(Viện Kiểm sát nhân dân Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek