Thứ Tư, 02/10/2024 15:25 CH
Vì sao một dự án khuyến công bị lãng phí?
Thứ Ba, 10/10/2006 07:32 SA

Dự án đào tạo nghề chế biến hải sản khô tẩm sấy tại Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Đông An Phú (TP Tuy Hòa) được triển khai từ tháng 12 - 2005 với việc đầu tư trang thiết bị sản xuất, dạy nghề cho nông dân nhằm giúp họ có thu nhập ổn định. Thế nhưng, hơn 9 tháng qua, dự án này “nghỉ chơi xơi nước” chỉ vì lý do: chưa hoàn thành các thủ tục đăng ký với các cơ quan chức năng.

 

Dự án chế biến hải sản khô tẩm sấy do Trung tâm Khuyến công Phú Yên đầu tư cho HTXNN Đông An Phú thực hiện với kinh phí trên 100 triệu đồng, trong đó các thiết bị được đầu tư gồm: một lò sấy, 10 máy cán hải sản có giá trị gần 80 triệu đồng. HTX này được chọn để đầu tư vì có lợi thế về nguồn nguyên liệu tại chỗ khá dồi dào. Một mục tiêu khác của dự án là tạo việc làm cho một lượng lao động nông nhàn đáng kể.

 

061010-dong-an-phu.jpg

Các thiết bị sản xuất trị giá gần 80 triệu đồng của xưởng chế biến hải sản khô tẩm sấy An Phú đã không hoạt động trong 9 tháng qua vì HTX chưa hoàn tất các thủ tục - Ảnh: MINH TRÍ

 

Thế nhưng, sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề chế biến hải sản khô tẩm sấy, 25 nông dân chỉ tham gia sản xuất được hơn 2 tháng rồi nghỉ vì xưởng ngừng hoạt động. Anh Nguyễn Thanh, một nông dân tham gia sản xuất cho biết: “Sản xuất hải sản khô tẩm sấy là một nghề mới được du nhập về địa phương, chỉ cần 2 tiếng đồng hồ là đã làm xong thành phẩm. Nhưng 9 tháng qua, chúng tôi phải thất nghiệp, giờ mạnh ai nấy tìm việc cho mình”.

 

Vì sao như thế? Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, chủ nhiệm HTXNN Đông An Phú cho biết: “Do HTX chưa có bộ máy riêng để tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sau đào tạo. Thêm nữa HTX cũng chưa chuẩn bị xong các thủ tục về đăng ký kinh doanh, đăng ký chất lượng sản phẩm và thiếu vốn lưu động. Ngoài ra, giá nguyên liệu thường xuyên biến động, trong khi HTX sản xuất với sản lượng thấp nên ngày công trả cho người lao động thấp”. Lý do khác được ông Tuấn đưa ra là trụ sở HTX nằm trong diện giải tỏa để triển khai dự án nối dài đường Lê Duẩn, còn địa điểm mới để di dời nhà xưởng thì… chưa tìm ra!

 

Tuy nhiên, ông Phan Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho rằng: “Việc chưa làm xong các thủ tục về bổ sung ngành nghề, đăng ký chất lượng sản phẩm là do HTX chưa thật sự quyết tâm làm. Còn nếu HTX thiếu vốn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho HTX vay vốn của Ngân hàng Chính sách để phục vụ sản xuất”. 

 

Bà Tô Thị Hòa, Phó Giám đốc Sở Công nghiệp kiêm Giám đốc Trung tâm Khuyến công Phú Yên cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán 2006 đến nay, mặc dù Sở Công nghiệp, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa đã nhiều lần làm việc với HTX và yêu cầu HTX sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết cũng như xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, xây dựng bộ máy tổ chức sản xuất kinh doanh sau đào tạo nhưng mọi việc đều cứ dậm chân tại chỗ. Điều này chứng tỏ năng lực của Ban chủ nhiệm HTX còn nhiều hạn chế”.

 

Tại cuộc họp ngày 14 – 9, Bà Hòa cùng các thành viên đều thống nhất rằng: “Trường hợp HTX không tổ chức sản xuất được thì các ngành và địa phương sẽ lựa chọn tổ chức hoặc cá nhân khác có đủ năng lực tiếp nhận hệ thống máy móc thiết bị để sản xuất, nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động”.

 

MINH TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek