Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Vịt không được chạy đồng do chưa tiêm phòng:
Người nuôi khó khăn
Thứ Ba, 16/08/2011 11:00 SA

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều đàn vịt được nuôi theo hình thức chạy đồng của bà con phải “nằm” nhà vì chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm. Nhiều người phải giảm đàn do thiếu nơi thả nuôi.

vit2110816.gif

Không được chạy đồng, người nuôi vịt phải cắm sào giảm đàn, hạn chế chi phí - Ảnh: T.HƯƠNG

Theo Chi cục Thú y, hiện tổng đàn gia cầm toàn tỉnh khoảng hơn 2 triệu con, trong đó đa số là vịt đàn. Theo quy định, nếu vịt đã được tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vắc xin thì có thể di chuyển ra ngoài tỉnh. Chỉ khi nào có dịch bệnh xảy ra, cơ quan thú y mới có quyền giữ chân người nuôi vịt, không cho di chuyển đi nơi khác. Vì vậy, trong thời điểm đàn gia cầm chưa được tiêm phòng như lúc này, Chi cục Thú y không thể cấp phép cho chạy đồng sang các địa phương khác hay ra tỉnh ngoài được. Nếu bà con cố tình không tuân thủ thì các cơ quan chức năng của các địa phương khác cũng sẽ không cho nhập đồng vì đàn vịt chưa được đảm bảo an toàn dịch bệnh…, người nuôi sẽ phải tốn thêm chi phí vận chuyển.

Nuôi vịt chạy đồng là đưa vịt từ đồng này sang đồng khác trong mùa thu hoạch. Chúng ăn vét những hạt lúa rụng và những động vật sống ở đồng như cua, ốc, dế... Nhờ vậy mà người nuôi không tốn hoặc tốn rất ít thức ăn cho vịt. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, do không có vắc xin cúm gia cầm để tiêm phòng nên vịt không được chạy đồng, người nuôi gặp nhiều khó khăn. Bà Trần Thị Phượng ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) cho biết: “Vì không được đưa đàn đi xa nên tôi chỉ dám thuê đồng ở địa phương, nhưng với vài hecta ruộng như thế này thì đàn vịt cả ngàn con của tôi chỉ ăn được ít ngày”.

Theo kinh nghiệm của dân nuôi vịt, vịt đẻ muốn nuôi nhốt thì ngoài cho ăn lúa còn phải đổ mồi, tốn nhiều tiền mà lại đẻ ít, trứng nhỏ

còn vịt chạy đồng chúng ăn nhiều cua, ốc nên đẻ rất sai. Ông Bốn Hùng (huyện Đông Hòa), vì không có đồng nên phải mua cám và lúa cho vịt ăn tạm. Bình quân một ngày 1.000 con vịt của ông ăn hết 2 bao cám giá 800.000 đồng và 2 bao lúa 700.000 đồng, chưa tính đến các khoản khác như thuốc men và công chăm. Trong khi đó giá thuê đồng chỉ 300.000 đồng/ha, mỗi năm ăn được 2 vụ lúa chính, chi phí thấp hơn nhiều. Ông Hùng cho biết, nếu vịt được ăn đồng, bình quân 1.000 con mỗi ngày đẻ 850 trứng, còn nuôi nhốt bằng thực phẩm, năng suất cao nhất cũng chỉ đạt 750 trứng/ngày.

Ông Dương Mẫn, Trưởng trạm Thú y huyện Đông Hòa cho biết, tổng đàn gia cầm của địa phương khoảng 150.000 con, trong đó có khoảng 120.000 con vịt, đa số được nuôi theo hình thức chạy đồng. Năm nay vì thiếu vắc xin tiêm phòng, đàn vịt không được cấp phép chạy đồng sang các địa phương khác nên người nuôi phải gác sào ở nhà, chứ mọi năm giờ này hầu hết các đàn vịt đều được đưa vào các tỉnh miền Nam để ăn đồng sớm (ruộng được gieo sớm).

Không riêng huyện Đông Hòa mà ở các địa phương có nghề nuôi vịt đồng tương đối lớn như Phú Hòa, Tây Hòa, người nuôi vịt cũng đang lao đao vì chi phí mỗi ngày quá cao. Ông Trần Văn Cung ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa cho hay, hầu hết những người nuôi vịt chạy đồng lâu năm đều có mối quen biết ở nhiều địa phương, lúa gần chín là họ đến đặt cọc tiền thuê đồng trước. Từ trước Tết Nguyên đán đến nay không được phép chạy đồng nhưng cũng không thể nghỉ hẳn nên ông Chung phải giảm đàn, nuôi ít lại.

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng trạm Thú y huyện Phú Hòa, mặc dù biết không cho vịt chạy đồng sẽ gây nhiều khó khăn cho bà con nhưng thời điểm này, hầu hết các đàn gia cầm trong cả nước đều chưa được tiêm phòng vắc xin và dịch cúm gia cầm vẫn còn xuất hiện ở một số tỉnh, thành nên việc cho chạy đồng sẽ gặp nhiều rủi ro, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, vì vậy bà con nên tuyệt đối tuân thủ quy định.

TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek