Thứ Năm, 03/10/2024 07:21 SA
Nhiều hiểm nguy trong mùa mưa bão
Thứ Ba, 09/08/2011 14:00 CH

Sau đợt dịch bệnh trên tôm nuôi vừa qua, nghề nuôi trồng thủy sản ở huyện Tuy An lại đối phó với hiểm nguy khi mùa mưa bão đến gần.

Tom110809.gif

Nuôi tôm ở đầm Ô Loan (Tuy An) - Ảnh: A.NGỌC

Từ đầu năm đến nay, huyện Tuy An đã thả nuôi các đối tượng thủy sản trên diện tích khoảng 550ha, trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng chiếm đa số và tập trung ở khu vực đầm Ô Loan. Hiện bà con đang thả nuôi vụ hai, sau khi vụ một nhiều người nuôi bị lỗ vốn do tôm mắc bệnh. Phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho biết, đến nay đã có gần 100ha tôm nuôi bị dịch bệnh, tập trung chủ yếu ở các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Cư… Nhiều người nuôi tôm ở đầm Ô Loan cho rằng, nguyên nhân dịch bệnh xảy ra ở vụ một và xuất hiện rải rác ở vụ hai là do thời tiết diễn biến thất thường, môi trường nuôi không ổn định. Ngoài ra, nguồn nước trong đầm Ô Loan bị ô nhiễm do rác thải cũng đã làm cho dịch bệnh lây

lan trên diện rộng, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng tôm nuôi. Theo ông Phan Minh Lợi ở xã An Cư, lâu nay người dân ở khu vực này thường thả nuôi tôm theo dạng hồ hở. Bà con dùng đá hoặc dùng lưới quây thành hồ để nuôi tôm, khi thủy triều lên tới đâu thì nước trong hồ dâng theo đến đó. Vì vậy, khi dịch bệnh xảy ra dễ bị lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại nặng.

Vài năm gần đây, huyện Tuy An có chủ trương đa dạng hóa các đối tượng thủy sản, nên người dân ven đầm Ô Loan đã đầu tư vốn nuôi nhiều đối tượng thủy sản mới, thời gian nuôi ngắn, ít xảy ra dịch bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao như: cá mú, cá hồng, hàu, các loại cá nước ngọt… Mùa mưa bão đã đến gần, trong khi nhiều diện tích thủy sản vẫn chưa đến kỳ thu hoạch, trong đó trên 300ha nuôi tôm, trên 30ha nuôi cá nước ngọt và nước lợ, trên 280 lồng nuôi cá mú, cá hồng, cá giò. Ông Huỳnh Ngọc Hân, Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: “Sau khi thu hoạch, trên địa bàn xã còn khoảng 20ha nuôi tôm và gần 100 lồng cá các loại. Xã đã vận động người dân nên thu hoạch sớm các đối tượng nuôi, nhất là cá mú, cá hồng để tránh tình trạng cá chết khi mùa mưa bão đến như các năm trước; không nên thả nuôi vụ ba. Đối với vật nuôi chưa đến kỳ thu hoạch, bà con nên di dời đến các khu vực kín gió, không bị ảnh hưởng bởi nước ngọt…”.

Dự báo, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, nhất là vào những tháng cuối năm, có thể gây thiệt hại lớn đối với người nuôi. Ông Trần Sáu, Phó phòng NN-PTNT huyện Tuy An, cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo các xã tăng cường quản lý ao, hồ nuôi và thường xuyên kiểm tra môi trường nước để chủ động điều chỉnh cho phù hợp. Các hộ nuôi cần bổ sung các chế phẩm sinh học và khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng và tránh gây sốc vật nuôi; đầu tư hệ thống thoát nước mưa, không để chảy trực tiếp vào ao nuôi, rắc vôi quanh bờ khi có mưa; chủ động thu hoạch sản phẩm trước mùa mưa bão, trường hợp chưa đến kỳ thu hoạch khi mùa mưa bão đã đến thì chủ động di chuyển các đối tượng thủy sản đến vùng nuôi khác không bị tác động của nước ngọt. Ngoài ra, người nuôi tuyệt đối không thả nuôi vụ ba vì rủi ro lớn và khó kiểm soát”.

ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek