Thứ Năm, 03/10/2024 18:14 CH
Cẩn trọng với máy tính điện tử giả, nhái
Thứ Tư, 03/08/2011 08:02 SA

Thời gian qua, các loại máy tính điện tử (MTĐT) giả, nhái xuất hiện nhiều trên thị trường. Hiện năm học mới đến gần, sản phẩm MTĐT đang được bán khá chạy nên người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng để tránh mua phải MTĐT giả, nhái.

 

tieu-huy110803.jpg

Đội quản lý thị trường số 3 (huyện Đông Hòa) tiêu hủy hàng giả, nhái, kém chất lượng - trong đó có không ít máy tính điện tử - Ảnh: H.XUÂN

 

Bước vào năm học mới, các phụ huynh thường mua MTĐT cho con, em mình sử dụng trong học tập. Qua khảo sát tại một số cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn tỉnh, lượng MTĐT bán ra thời gian qua đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện thị trường MTĐT rất đa dạng với hàng chục sản phẩm thuộc các thương hiệu Sharp, Vinacal VN, Casio,… Mỗi loại máy có nhiều tính năng, bán với giá dao động từ 80.000-350.000 đồng/chiếc nhưng người tiêu dùng rất khó phân biệt thật, giả. Anh Trần Quốc Vỹ, ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), cho biết: “Trước đây tôi cũng đã có lần mua phải MTĐT giả từ một cửa hàng máy tính ở chợ. Rất may là nhờ phát hiện kịp thời và chấp nhận bù thêm tiền nên tôi đã đổi được máy mới chính hãng”. Theo anh Vỹ, ngay cả học sinh, sinh viên vốn quen thuộc với máy tính cũng khó phân biệt được MTĐT thật - giả bằng mắt thường. Bởi nếu so về mẫu mã, màu sắc, hình dáng, máy tính giả không khác máy tính thật. Chỉ khi sử dụng mới biết nhân thành chia, cộng thành trừ, màn hình lúc hiện lúc tắt, phép tính đảo lộn. Theo lời một chủ cửa hàng văn phòng phẩm tại TP Tuy Hòa, hiện các dòng MTĐT nhái, giả là hàng Trung Quốc được sản xuất tinh vi, mẫu mã mới lạ, bắt mắt nên thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bản thân người bán cũng gặp không ít khó khăn trong việc nhận biết hàng thật, hàng giả.

 

Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Hiện tình trạng MTĐT giả, nhái có giảm hơn so với trước đây bởi vào đầu mỗi năm học, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (TP Hồ Chí Minh), đơn vị chuyên phân phối sản phẩm máy tính, đều khuyến cáo về nạn máy tính giả để các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh biết để phòng tránh. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra, phát hiện hàng nhái, hàng giả trong đó có các loại máy tính. Tuy nhiên, các loại MTĐT giả, nhái vẫn còn xuất hiện trên thị trường. Do đó, các doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng này cần tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tư vấn, giới thiệu người tiêu dùng nhận biết về MTĐT giả, nhái. Về phía khách hàng, ngoài việc tìm đến cửa hàng uy tín, chú ý chế độ bảo hành, nên đọc kỹ khuyến cáo, bảng hướng dẫn sử dụng, cách nhận biết tem chống giả của mỗi hãng trước khi mua hàng”.

 

HOÀNG XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek