Thứ Năm, 03/10/2024 22:22 CH
Phòng cháy, chữa cháy tại chợ Tuy Hòa:
Cần những giải pháp đồng bộ, quyết liệt
Thứ Hai, 01/08/2011 08:00 SA

Chợ Tuy Hòa là nơi buôn bán của cả ngàn hộ kinh doanh cùng với lượng hàng hóa có giá trị hàng trăm tỉ đồng. Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại đây mặc dù đã được chú trọng nhưng do ý thức của một số tiểu thương chưa cao nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố, làm cho người kinh doanh chưa thật sự yên tâm kinh doanh.

 

hang110801.jpg

Các tiểu thương chợ Tuy Hòa cần quan tâm công tác PCCC - Ảnh: N.XUÂN

NỖI LO TỪ MỘT VỤ CHÁY

 

Mới đây, những người sống xung quanh chợ Tuy Hòa một phen hoảng hốt khi thấy lửa bốc cao tại khu vực hàng than. Người dân phát hiện kịp thời cùng lực lượng Ban quản lý (BQL) chợ và lực lượng cảnh sát PCCC nhanh chóng dập tắt ngọn lửa nên thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên qua vụ việc trên, khiến nhiều người không khỏi lo sợ về khả năng lại tiếp tục xảy ra sự cố cháy ở chợ nếu các tiểu thương không nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ.

 

Khu vực xảy ra hỏa hoạn thuộc hàng than của bà Trần Thị Liên và bà Ngô Thị Kim Công. Tại đây có 4 hộ kinh doanh than, nằm cạnh khu C - khu vực chuyên kinh doanh hàng nón, chiếu, chổi, sản phẩm nan tre - mặt hàng rất dễ bén lửa. Rất may là cả 4 sạp kinh doanh than đều nằm phía ngoài, cách hàng tạp phô 1 bức trường khá dày, và lúc xảy ra hỏa hoạn, tất cả các hộ kinh doanh đều đã dọn hàng vào rất gọn gàng nên lửa chưa bén sang được.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Phó trưởng BQL chợ Tuy Hòa cho biết: chợ có tổng diện tích 30.000m2 (trong đó xây dựng kiên cố khoảng 10.000 m2, phần còn lại chỉ dựng lều tạm bợ) với gần 2.000 hộ kinh doanh. Công tác PCCC luôn được chú trọng, đặc biệt là sau vụ cháy lớn vào năm 1993 gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của tiểu thương. Khu vực chợ lầu mới xây dựng được bố trí một hệ thống báo cháy tự động cùng nhiều phương tiện chữa cháy cá nhân. Tuy nhiên, khu vực chợ cũ vẫn chưa có hệ thống báo cháy tự động. Để đảm bảo việc phòng chống cháy nổ cho khu vực này, hàng ngày, BQL chợ cử 18 cán bộ thường xuyên kiểm tra an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Còn lại khu chợ cũ (rộng khoảng 20.000m2) có 8 họng nước cứu hỏa (mỗi cái cách nhau từ 50 – 70m) và 2 đường cứu hỏa nội bộ, riêng một khu vực phía bắc chợ vẫn chưa có đường cứa hỏa.

 

Mặc dù ý thức về PCCC của các tiểu thương đã được cải thiện đáng kể từ sau vụ cháy kinh hoàng năm 1993 nhưng vẫn còn một số người hay thắp nhang thờ cúng nhưng ít quan tâm đề phòng hỏa hoạn và nhất là câu móc điện bừa bãi. Bên cạnh đó, một số tiểu thương trong quá trình kinh doanh luôn cố tình để hàng hóa lấn ra hành lang đi bộ hay đường cứu hỏa. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bất ngờ có sự cố chập điện hay cháy nổ, lực lượng chức năng rất khó tiếp cận làm việc. Chưa kể, việc bày bán tràn ra đường cũng gây khó khăn cho người đi lại, làm mất mỹ quan khu vực chợ.

 

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

 

Ngay sau khi có sự cố cháy tại hàng than, BQL chợ Tuy Hòa đã triệu tập cuộc họp rút kinh nghiệm về công tác PCCC, đưa ra nhiều biện pháp tuyên truyền như kết hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp mở thêm các đợt tuyên truyền, tập huấn công tác PCCC bằng phim ảnh, tư liệu cho các tiểu thương tại chợ; đồng thời cảnh sát PCCC tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm về trật tự và an toàn cháy nổ; củng cố, rèn luyện thêm về nghiệp vụ PCCC cho lực lượng chữa cháy tại chỗ với những tình huống cụ thể... để có thể phản ứng nhanh, kịp thời khi có sự cố xảy ra.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh cho biết: “Về lâu dài, chúng tôi cũng đã có kế hoạch sắp xếp lại các khu vực kinh doanh trong chợ trình lên UBND thành phố. Theo đó, chúng tôi sẽ sắp xếp lại khu vực phía bắc chợ, từ lều A, B, C, D đến giáp đường Lê Lai. Hiện cơ sở vật chất ở các khu vực này đều đã hư hỏng, cột ngã, xiêu vẹo, mặt bằng xuống cấp trầm trọng; hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn nên thường xuyên bị ngập úng khi trời mưa. Bên cạnh đó, con đường nội bộ số 3 có nhiều tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ gây ách tắc lưu thông và không đảm bảo cho công tác PCCC. Việc sắp xếp lại các khu vực kinh doanh còn tạo môi trường kinh doanh, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm cho toàn khu vực bán hàng tươi sống này. Dự kiến BQL chợ sẽ đề nghị thành phố cho mở con đường nội bộ số 3 rộng 6m từ đường Ngô Quyền đến đường Trần Quốc Toản dùng cho công tác PCCC, đồng thời cũng thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, mua bán của người dân. Khu vực này có 519 quầy, sạp thuộc 19 ngành hàng cần được sắp xếp lại hợp lý, thuận lợi cho nhu cầu mua bán của người dân”.

 

Bên cạnh đó, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, BQL chợ cũng yêu cầu các hộ kinh doanh hàng ăn uống nâng cao mặt bằng khu vực bán hàng cao 0,4m, có hệ thống thoát nước riêng cho từng hộ. Các ngành hàng khác cũng cần được cải tạo toàn bộ mặt bằng, cải tạo và làm mới toàn bộ hệ thống thoát nước. BQL chợ yêu cầu các sạp hàng phải được xây dựng kiên cố bằng gạch, xi măng, lát đan phần đường đi để đảm bảo vệ sinh, mặt bàn phải lát gạch men để đảm bảo vệ sinh; quyết liệt loại bỏ mọi hình thức lấn chiếm ra đường đi như kê thêm thùng, chậu đựng hàng... Ngoài ra, mỗi gian hàng đều có bảng hiệu ghi rõ số lô, quầy hàng để thuận tiện cho công tác quản lý.

 

Hy vọng, việc quy hoạch, sắp xếp lại như trên của chợ Tuy Hòa sẽ được BQL chợ sớm triển khai thực hiện để hoạt động kinh doanh, buôn bán của chợ lớn nhất tỉnh này sẽ thuận lợi hơn, an toàn hơn.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek