Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
Công trình kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang, TX Sông Cầu:
Nỗ lực hoàn thành trước mùa mưa bão
Thứ Sáu, 29/07/2011 14:00 CH

Tiến độ thi công công trình kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang, TX Sông Cầu đang được đẩy nhanh. Ban Quản lý các dự án cấp bách của tỉnh đang đôn đốc Tổng thầu nỗ lực hoàn thành các hạng mục chính của công trình trước mùa mưa bão năm nay.

 

ke-tam-giam110729.jpg
Thi công đoạn kè phía bờ bắc sông Tam Giang, TX Sông Cầu - Ảnh: H.TRUNG

 

Ông Huỳnh Bá Ngọc - Phó Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên cho biết: Từ đầu mùa khô đến nay, tiến độ thi công đã được đẩy nhanh, thời tiết thuận lợi cùng với quyết tâm của Tổng thầu nên việc thực hiện các hạng mục chính của hệ thống kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang thuận lợi hơn nhiều so với trước đây. Khó khăn nhất trong thi công 2 bờ kè chạy dài từ đập Đá Vải đến cầu Tam Giang cũ cũng đã được khắc phục. Trước đó nhà thầu dự kiến thay đổi biện pháp thi công từ việc lắp đặt các tấm phai theo phương pháp thủ công sang đắp đê quai nhưng không khả thi. Giờ thì các công nhân của Tổng Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành đã quen với việc ngụp lặn dưới sông để cố định các tấm phai vào hệ cọc. Mặc dù điều kiện làm việc hết sức khắc nghiệt, phụ thuộc vào sự lên xuống của con nước nhưng những công nhân làm việc này đã đạt năng suất lao động cao. Nếu như trước đây mỗi ngày, các tổ chỉ có thể lắp được từ 3 đến 50 tấm phai thì nay đã gấp nhiều lần (từ 50 đến 150 tấm/ngày). Hiện Tổng thầu thi công hệ thống kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang bố trí đến 3 đội, mỗi đội có 5 người thực hiện phần việc này. Mỗi khi nước rút, cho dù đã nửa đêm, công nhân cũng phải làm việc cho đến khi nước lên lại mới nghỉ. Nhờ vậy công tác lắp đặt tấm phai sẽ sớm hoàn thành, dự kiến kết thúc vào giữa tháng 9 năm nay.

 

Cùng với phần việc này, Tổng Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành còn triển khai thi công tầng lọc, đổ dầm liên kết đầu cọc, đổ đá hộ chân kè… Có những hạng mục trong số này phụ thuộc vào thủy triều nhưng nhờ tổ chức thi công hợp lý nên diễn ra suôn sẻ. Hiện nhà thầu tập trung hoàn thiện kè bờ nam với chiều dài 2,2km còn phía bờ bắc thì khoảng một tháng nữa sẽ hoàn tất. Theo ông Hoàng Khắc Trường, nếu không quyết liệt thực hiện việc kè 2 bên bờ thì khi mưa bão đến, công trình sẽ bị thiệt hại nặng. Trong khu vực bờ kè có 2 điểm xung yếu trong đó có đoạn gần trường học đang được tập trung thi công đề phòng thời tiết bất thường, nước lớn xói vào bờ sông, uy hiếp khu vực trường học.

 

Ông Huỳnh Bá Ngọc cho biết: Tổng thầu dành sự ưu tiên cao nhất cho công trình kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang, phấn đấu hoàn thành các hạng mục chính trước mùa mưa năm nay nhằm bảo đảm an toàn cho các khu dân cư dọc sông và công trình. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, Tổng thầu cũng đã lập phương án phòng chống lụt bão. Khi có mưa lớn, nước sông dâng cao, toàn bộ công nhân cùng thiết bị, xe máy thi công sẽ được đưa đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek