Thứ Sáu, 04/10/2024 04:34 SA
Vụ khai thác đất rừng để sản xuất ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa):
Chưa xác định đơn vị quản lý
Thứ Năm, 14/07/2011 07:31 SA

Dư luận huyện Sơn Hòa đang rất quan tâm đến vụ khai thác đất rừng để trồng hoa màu ở xã Suối Trai. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng hiện vẫn chưa xác định được đơn vị nào quản lý diện tích rừng bị phá để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

rung-cam110714.jpg

Lán trại của ông Nguyễn Thái Đắc nằm trên diện tích đã khai phá trồng hoa màu - Ảnh: Đ.D

Vào tháng 4/2011, chính quyền xã Suối Trai phối hợp với Ban Quản lý rừng đặc dụng K’rông Trai phát hiện ông Nguyễn Thái Đắc ở khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn khai phá đất rừng để canh tác tại tiểu khu 220 (thuộc thôn Đoàn Kết) với diện tích 5,3ha, trong đó có 1,7ha đã đưa vào trồng hoa màu. Trong khi UBND xã Suối Trai đang củng cố hồ sơ để chuyển lên cấp có thẩm quyền xử lý, thì ngày 25/6 lại phát hiện thêm 22,5ha bị phá, nâng tổng số diện tích rừng bị khai thác trái phép lên 27,8ha. Ông Kpă Thinh, Chủ tịch UBND xã Suối Trai lo lắng: “Nếu không giải quyết sớm vụ này thì địa phương sẽ rất khó khăn trong việc ngăn chặn nạn phá rừng đang diễn ra ở mức báo động như hiện nay”.

 

Theo ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm Sơn Hòa kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng diện tích khai phá thuộc quyền quản lý của ai, để có cơ sở xử lý. Nếu khối lượng gỗ khai thác trái phép vượt quá 20m3 sẽ bị đưa ra khởi tố theo pháp luật. Tuy nhiên, bất kể khu đất sản xuất của ông Đắc thuộc ai quản lý thì việc khai phá trồng hoa màu cũng phải được sự đồng ý của đơn vị đó theo quy định.

Còn theo ông Nguyễn Thái Đắc, do nhu cầu về đất sản xuất nên ông đã tận dụng khu vực lòng hồ để canh tác. Ông Đắc cho biết thêm: Hầu hết diện tích đang sản xuất thuộc khu vực lòng hồ thủy điện, một số ít diện tích trước kia do Công ty Lâm đặc sản khai thác tận thu, hiện chỉ còn lại vài cây tạp và củi khô. Thời gian đã lâu, các cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản, nhưng không một đơn vị nào xác nhận khu đất trên thuộc quyền quản lý của mình. Vì vậy, gia đình tôi gặp khó khăn trong việc xin phép để canh tác theo đúng quy định của pháp luật.

 

Theo ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, việc phá rừng làm nương rẫy là vi phạm pháp luật, nhưng do chưa xác định được khu vực ông Nguyễn Thái Đắc khai phá thuộc đất lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ hay rừng đặc dụng, hoặc do chính quyền xã Suối Trai quản lý nên cần phải điều tra làm rõ. Ông Võ Văn Tri, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ lại khẳng định, khu vực mà ông Đắc khai phá không thuộc sự quản lý của đơn vị, vì nằm ở vị trí cao hơn so với cao trình tích nước của hồ thủy điện.

 

Trong khi đó, ông Phan Phiến, Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và thiết kế NN-PT­NT cho biết: Qua so sánh bước đầu giữa bản đồ của Trung tâm với bản đồ của BQL rừng đặc dụng Krông Trai thì hơn một nửa diện tích rừng đã bị phá nói trên nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện và một phần diện tích thuộc BQL rừng đặc dụng. Tuy nhiên, để có ranh giới cụ thể, đơn vị đang đề nghị huyện Sơn Hòa kiểm tra lại hồ sơ bàn giao cho Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ.

 

Cho dù diện tích rừng bị khai phá thuộc về ai quản lý, khu vực này vẫn là vành đai bảo vệ, chống xói mòn, sạt lở đất và điều hòa lưu lượng, tích nước phục vụ cho hoạt động của Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ. Do vậy, nếu các cơ quan chức năng không kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì hậu quả sẽ khó lường. Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: “Nếu thật có vụ phá rừng trên diện tích lớn như vậy thì sau khi đã xử lý hành chính, hoặc cảnh cáo mà không chấp hành sẽ bị khởi tố trước pháp luật”.

  

SONG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek