Thứ Tư, 02/10/2024 23:32 CH
Xung quanh việc cung cấp cây chuối cấy mô tại xã An Lĩnh (huyện Tuy An):
Có dấu hiệu tiêu cực?
Thứ Tư, 06/07/2011 07:31 SA

Năm 2010, UBND xã An Lĩnh triển khai dự án phát triển sản xuất cho 158 hộ nghèo từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006 – 2010, với kinh phí 378,3 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi quyết toán, nhiều nông dân phát hiện cây chuối do xã cấp có giá gấp đôi so với thực tế.

 

cay-chuoi110706.gif

Cây chuối trồng tại xã An Lĩnh từ nguồn vốn Chương trình quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 - Ảnh: H.VÂN

 

DO THIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁ?

 

Cây chuối cấy mô có tên gọi là chuối Già Cui, được UBND xã An Lĩnh mua từ cơ sở Phương Nam ở khu phố 5 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) với giá 20.000 đồng/cây. Cùng thời điểm đó, với loại chuối trên, Viện Cây ăn quả miền Nam, Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng (Sở NN-PTNT Phú Yên) và Trung tâm Ứng dụng KH-CN tỉnh Bình Định báo giá đến Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh chỉ từ 6.000-10.000 đồng/cây. Lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh - đơn vị tham gia chỉ đạo dự án cho rằng, việc mua cây chuối với giá 20.000 đồng/cây đã làm thất thoát tiền của chương trình, vì vậy cần phải làm rõ.

 

Ngày 25/3/2011, tại nơi làm việc, ông Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã An Lĩnh cho biết, do lãnh đạo địa phương không cập nhật được thông tin, nên không thẩm định được giá cây chuối cấy mô. Đối với đối tượng cung cấp cây giống, ông Dũng không trực tiếp chỉ đạo vì bận đi học. Việc chọn giống và nơi cung cấp giống phải nhờ ông Võ Công Minh trước đây là cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (nay chuyển sang công tác tại Ban Dân tộc tỉnh). Ông Minh  đã giới thiệu cơ sở Phương Nam ở phường Phú Đông và cơ sở Hoàng Phi ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) cung cấp cây giống, phân bón. Về việc này, ngày 17/6/2011, Sở NN-PTNN Phú Yên có Văn bản số 531 về kết quả kiểm tra tình hình thực hiện nguồn vốn dự án khuyến nông, lâm, ngư và hỗ trợ phát triển ngành nghề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn các xã của huyện Tuy An kết luận, việc cung cấp cây chuối cấy mô tại xã An Lĩnh do ông Minh giới thiệu.

 

CÓ DẤU HIỆU BẤT THƯỜNG

 

Theo biên bản họp của UBND xã An Lĩnh về việc xét chọn đơn vị cung cấp cây chuối cấy mô, có ba đơn vị trực tiếp báo giá. Đó là Công ty cổ phần thương mại Tư vấn tài chính kế toán với giá 22.000 đồng/cây, cơ sở Hoàng Phi với giá 21.000 đồng/cây và cơ sở Phương Nam với giá 20.000 đồng/cây. Sau khi quyết định chọn mua cây chuối của cơ sở Phương Nam, UBND xã An Lĩnh tiến hành làm các thủ tục với cơ sở Phương Nam. Tuy nhiên, việc ký kết thanh lý hợp đồng lại xuất hiện sự bất thường, không đúng với quy định Nhà nước. Đó là UBND xã An Lĩnh đã ra quyết định mua 5.225 cây, với giá 20.000 đồng/cây, với tổng số tiền 104,3 triệu đồng, nhưng thay vì hai bên chỉ cần lập một hợp đồng mua bán thì lại lập thành hai hợp đồng với số tiền 50 triệu đồng và 54,3 triệu đồng. Cả hai hợp đồng cách nhau tám ngày, khi thanh toán cũng bằng hai hóa đơn bán hàng. Phải chăng đây là cách để hợp lý hóa việc chọn nhà cung cấp cây giống mà không qua thẩm định giá theo quy định.

 

Một vấn đề trái khoáy trong giấy cam kết và phúc đáp gửi UBND xã An Lĩnh của cơ sở Phương Nam thì toàn bộ số cây chuối bán cho xã An Lĩnh là mua từ cơ sở Hoàng Phi. Điều này bộc lộ sự mâu thuẫn là đơn vị báo giá thấp (20.000 đồng/cây) đi mua lại đơn vị có giá bán cao hơn (21.000 đồng/cây), và cơ sở  Hoàng Phi cũng không phải là nơi sản xuất được cây chuối cấy mô. 

 

Để chứng minh nguồn gốc 5.225 cây chuối cấy mô, cơ sở Phương Nam và UBND xã An Lĩnh đã xuất trình giấy xác nhận của Công ty tư vấn và đầu tư phát triển Nghề Vườn có địa chỉ tại xã Long Định (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Công ty tư vấn và đầu tư phát triển Nghề Vườn xác nhận 5.225 cây chuối cấy mô là của công ty đã bán cho bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh ngụ tại phường 3 (TP Tuy Hòa). Số lượng và đơn giá thể hiện tại phiếu bán cây giống số 738 ngày 27/11/2010. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh có phải là chủ cơ sở Hoàng Phi hay là người bán lại 5.225 cây chuối cho cơ sở Hoàng Phi, sau đó bán lại cho cơ sở Phương Nam? Việc này đến nay vẫn chưa được bên bán nói rõ.

 

Để truy tìm nguồn gốc, giá, chất lượng cây giống đã mua, với trách nhiệm tham gia chỉ đạo thực hiện dự án, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã yêu cầu cơ sở Phương Nam cung cấp các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của cơ sở sản xuất giống chuối bằng phương pháp cấy mô và chứng từ gốc (phiếu bán cây giống số 378 của Công ty tư vấn và đầu tư phát triển Nghề Vườn) thì chủ cơ sở Phương Nam phúc đáp bằng công văn rằng: “Công ty tư vấn và đầu tư phát triển Nghề Vườn không phải là nhà thầu cung cấp cây chuối cấy mô cho xã An Lĩnh, do đó công ty này không thể cung cấp giấy phép kinh doanh, phiếu xuất kho, phiếu bán cây được quản lý tại công ty theo niên độ tài chính và là chứng từ lưu nội bộ của công ty, vì vậy không giao cho khách hàng theo yêu cầu ”.

 

CẦN LÀM RÕ 

 

Kinh phí mua cây chuối cấy mô của UBND xã An Lĩnh nằm trong nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để thực hiện chương trình này, ngày 21/4/2010, UBND tỉnh Phú Yên có Quyết định số 520, ban hành Quy định một số nội dung thực hiện Dự án khuyến nông - lâm - ngư và mức hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Theo đó, khi mua hàng hóa của các công ty hoặc hộ kinh doanh thì phải có hóa đơn theo quy định hiện hành và cây giống phải đảm bảo nguồn gốc, đủ tiêu chuẩn và sạch bệnh. Vì vậy việc làm rõ nguồn gốc, chất lượng, đơn giá của 5.225 cây chuối cấy mô mà cơ sở Phương Nam đã bán cho UBND xã An Lĩnh là việc làm cần thiết.

 

Cũng theo quy định của UBND tỉnh Phú Yên, cấp huyện là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện nguồn vốn hỗ trợ này, vì vậy cũng cần làm rõ lý do vì sao khi thực hiện dự án tại xã An Lĩnh không có sự kiểm tra của Phòng Tài chính huyện Tuy An đối với việc tổ chức thẩm định giá số cây chuối cấy mô này.

 

Ngày 17/6/2011, Sở NN- PTNT đã có báo cáo kiến nghị UBND huyện Tuy An làm rõ những khuất tất này.

 

HUY VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek